Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+2
Like+2

Mục lục

Ngân hàng điện tử là dịch vụ kiểm tra được thông tin tài khoản ngân hàng và giao dịch ngân hàng của người dùng. Dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay với nhiều người khá là quen thuộc. Đây cũng là một phần mềm khá tiện ích giao dịch ngân hàng nhanh gọn và cực kỳ đơn giản. Để hiểu rõ hơn ngân hàng điện tử và các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay, hãy tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây.

Ngân hàng điện tử là gì?

ngân hàng điện tử (E-Banking) là một dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch cũng như ATM, có thể  thông qua Internet hoặc kết nối mạng viễn thông.

Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay

Ngân hàng điện tử là gì?

Sự ra đời của ngân hàng điện tử đã mở ra một giai đoạn mới cho trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Nhiều hoạt động đều được thực hiện online giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục và tiết kiệm thời gian. Hiện nay, tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đề cung cấp dịch vụ E-banking để tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Ngân hàng điện tử cung cấp rất nhiều các dịch vụ tích hợp như: đặt vé xem phim, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền, gửi tiết kiệm,…

Ưu và nhược điểm của ngân hàng điện tử

Ưu điểm của ngân hàng điện tử

Nhanh chóng, tiện lợi

Điểm vượt trội nhất của ngân hàng điện tử có lẽ là yếu tố online 24/7. E-banking ra đời đã giúp các thủ tục thanh toán, chuyển tiền của khách hàng dễ dàng hơn. Thay vì ra ngân hàng, giờ đây bạn có thể sử dụng những dịch vụ này ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet là đã xóa đi mọi rào cản.

Với xu hướng hiện nay, việc tiếp cận smartphone hay internet cũng không phải là một vấn đề. Vì thế, E-banking càng được sử dụng rộng rãi hơn. Ngoài ra, dịch vụ internet banking còn tích hợp nhiều dịch vụ cùng nhau. Điều này giúp khách hàng thanh toán và giao dịch tiện lợi hơn rất nhiều.

Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu

Dịch vụ ngân hàng điện tử với tính năng công nghệ hiện đại tiết kiệm tối ưu thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng. Mức phí giao dịch của E-banking được đánh giá ở mức khá thấp so với phương thức giao dịch trực tiếp truyền thống. Và dịch vụ E-banking đã góp phần làm tăng doanh thu cho mọi hoạt động của ngân hàng.

Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay

Tiện ích đa dạng

Ngân hàng điện tử cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng. Danh sách này bao gồm: thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, nhận tiền, nạp thẻ điện thoại,… Ngoài ra, các ngân hàng cũng liên kết với công ty chứng khoán và bảo hiểm. Điều này cho phép khách hàng tích hợp các dịch vụ khác nhau vào cùng một chỗ. Thông qua E-banking, bạn có thể theo dõi cả tình hình đầu tư hay kiểm tra lại gói bảo hiểm của mình.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử thì lệnh chi trả và nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng và dứt khoát. Tạo điều kiện cho vốn tiền tệ được chuyển nhanh gọn. Đẩy nhanh lưu thông hàng hóa và tiền tệ.

Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng trưởng cấp độ cạnh tranh

E-Banking là giải pháp tốt để các ngân hàng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, qua đó nâng cao cấp độ cạnh tranh của bank. Giúp thực hiện plan toàn cầu hóa mà k cần xây dựng thêm chi nhánh ở trong nước cũng giống như ngoài nước. E-Banking là tool truyền bá brand của ngân hàng một phương pháp sinh động, kết quả.

Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng

E-banking có mô hình hoạt động hiện đại đa năng cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chất lượng giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng tuyệt đối.

Nhược điểm

Chất lượng dịch vụ thấp

Chất lượng dịch vụ cũng là một điểm hạn chế lớn của E-banking. Nhiều ngân hàng vẫn chưa tạo ra được trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Câu chuyện lỗi, bảo trì quá thường xuyên không phải là câu chuyện hiếm. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới người dùng, đặc biệt là khi họ bận rộn hoặc có nhu cầu chuyển tiền gấp.

Phụ thuộc vào internet

Hoạt động trên nền tảng internet nên rõ ràng dịch vụ này phụ thuộc hoàn toàn vào đường truyền mạng. Tuy rằng với thời đại ngày nay, việc kết nối internet không phải chuyện khó. Dù vậy, có rất nhiều thời điểm mạng internet không ổn định khiến người dùng không thể truy cập app hoặc website.

Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay

Cơ chế hoạt động phụ thuộc vào internet

Cấp độ rủi ro cao

Một trong những nhược điểm của ngân hàng điện tử chính là tính an toàn và bảo mật của nền tảng E-Banking. khách hàng đủ nội lực mất mật khẩu truy cập account từ lúc nào mà không biết do hacker ăn cắp bằng công nghệ cao. do đó, tiền trong account của bạn bị mất mà không biết chính mình mình lầm lẫn hay do lỗi của bank.

Phụ thuộc vào internet

Hoạt động trên nền tảng internet nên rõ ràng dịch vụ này phụ thuộc hoàn toàn vào đường truyền mạng. Tuy rằng với thời đại ngày nay, việc kết nối internet không phải chuyện khó. Dù vậy, có rất nhiều thời điểm mạng internet không ổn định khiến người dùng không thể truy cập app hoặc website.

Các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay

Ngày nay, với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử, ngày càng nhiều các gói dịch vụ của ngân hàng điện tử ra đời và khẳng định sự tiện ích, nhanh chóng, an toàn hiệu quả cho người tiêu dùng. Sau đây là một số gói dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay đang được sử dụng.

Dịch vụ Internet Banking

Hiện nay rất nhiều ngân hàng đang áp dụng dịch vụ internet banking nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc tra cứu thông tin về sản phẩm dịch vụ, truy cập vào web của ngân hàng kiểm tra thông tin giao dịch, tham khảo tỷ giá ngoại tệ, lãi suất cho vay hay thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại …

Để sử dụng dịch vụ Internet Banking, bạn chỉ cần đăng ký với ngân hàng sử dụng dịch vụ này để được cấp mật khẩu và tên truy cập. Dịch vụ internet banking hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của ngân hàng để được cung cấp thông tin và hỗ trợ các giao dịch khác thông qua ngân hàng. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ internet banking khách hàng phải có một hệ thống bảo mật đủ mạnh để đối phó lại với các rủi ro an ninh mạng trên phạm vi toàn cầu.

Với dịch vụ internet bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, rút ngắn khoảng cách về không gian bởi khoảng cách giữa khách hàng với ngân hàng dường như bị xóa nhòa bởi các giao dịch được xử lý nhanh chóng, trực tuyến, mọi lúc, mọi nơi.

Internet Banking

Mobile Banking là một kênh phân phối giúp khách hàng thực hiện các yêu cầu về dịch vụ đối với 1 ngân hàng bằng cách sử dụng một thiết bị di động thông qua mạng viễn thông không dây.

Bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng truy cập thông tin hay các giao dịch thông thường, khách hàng còn có thể thực hiện chức năng thanh toán khi vào các siêu thị, hay khi đi du lịch trong nước. Với dịch vụ mobile banking, bạn có thể tra cứu các thông tin của mình tại ngân hàng bằng cách gửi tin nhắn đến số điện thoại quy ước của ngân hàng để nhận lại tin nhắn trả lời từ phía ngân hàng.

Hiện nay, các ngân hàng TMCP mới chỉ cung cấp dịch vụ mobile banking dưới hình thức SMS Banking hoặc có thể truy cập vào các ứng dụng của ngân hàng thông qua wifi, 3G, GPRS để được hỗ trợ các dịch vụ như:

– Chuyển tiền nội bộ trong ngân hàng

– Thanh toán tiền vay

– Kiểm tra số dư và các giao dịch..

– Tra cứu thông tin về lãi suất, tỷ giá hối đoái

– Thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền internet, bảo hiểm..

Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home Banking)

Đây là một loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử mà khách hàng có thể kiểm soát các giao dịch của ngân hàng và thực hiện các giao dịch về chuyển tiền, liệt kê giao dịch, tỷ giá lãi suất,… thông qua các phương tiện như: Thư điện tử, website hay điện thoại di động.

Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay

Home Banking

Để sử dụng được dịch vụ này, bạn cần có máy tính tại nhà hoặc trụ sở được kết nối với máy tính của ngân hàng thông qua modem – đường điện thoại quay số và số điện thoại này đã được đăng ký với ngân hàng để sử dụng dịch vụ Home Banking.

Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Phone Banking)

Khi sử dụng dịch vụ Phone Banking khách hàng sẽ được cung cấp các dịch vụ như: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ, tra cứu các thông tin về giao dịch, thông tin ngân hàng, tỷ giá hối đoái… thông qua hệ thống máy chủ và phần mềm quản lý được đặt tại ngân hàng và liên kết với khách hàng qua tổng đài dịch vụ.

Xem ảnh nguồn

Để đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được cung cấp 1 mã tài khoản hoặc mã khách hàng, thông qua đó có thể sử dụng được nhiều dịch vụ khách nhau tại ngân hàng.

Trung tâm dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Call Center)

Khác với Phone Banking chỉ cung cấp các thông tin đã được lập trình sẵn, với dịch vụ Call Center bạn sẽ được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ do có hệ thống trực tổng đài 24/24:

– Thực hiện thanh toán các các hóa đơn như tiền điện, điện thoại…

– Tư vấn sử dụng thẻ, hướng dẫn đăng ký thẻ

– Đăng ký làm thẻ điện thoại

– Giới thiệu các sản phẩm thẻ của ngân hàng

– Đăng ký vay cho khách hàng qua điện thoại..

Dịch vụ ngân hàng qua các trạm giao dịch tự phục vụ (Kiosk banking)

Kiosk banking

Thông qua dịch vụ này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như: Thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, in sao kê, gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn, vấn tin tài khoản… thông qua các trạm làm việc được đặt trên đường phố có tốc độ internet cao để hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu hỗ trợ về dịch vụ ngân hàng.

Xem thêm: Chỉ số ROE, ROA là gì? Cách tính chỉ số ROE và ROA trên báo cáo tài chính – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0