Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, các hình thức thanh toán bằng ví điện tử hiện nay được quan tâm và sử dụng khá phổ biến bởi sự tiện lợi, nhanh chóng khi thanh toán của dịch vụ này đem đến cho người dùng, đồng thời giúp kiểm soát tài khoản tiền trong ví qua truy vấn tài khoản và sự biến động trong tài khoản tiền của khách hàng. Vậy ví điện tử được hiểu cụ thể là gì, hiện nay trên thị trường Việt nam có những loại ví điện tử nào được ưa chuộng và được sử dụng phổ biến nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ví điện tử là gì?

Ví điện tử (hay ví số) là một tài khoản điện tử thường được tích hợp trong các ứng dụng điện thoại hoặc sử dụng qua website có công dụng như một chiếc ví đựng tiền từ các tài khoản ngân hàng, có chức năng lưu trữ tất cả thông tin của người dùng, thanh toán và giao dịch trực tuyến với các trang web điện tử hoặc các loại phí trên internet mà có liên kết và cho phép thanh toán bằng ví điện tử một cách nhanh chóng.

Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Các nhà cung cấp dịch vụ này sẽ hợp tác với ngân hàng để quản lý tiền của người sử dụng tài khoản, thông qua kết nối này ngân hàng sẽ giảm sự quản lý các giao dịch thanh toán từ thẻ khách hàng bởi các giao dịch này sẽ do nhà cung cấp ví điện tử quản lý. Thanh toán bằng ví điện tử sẽ làm giảm bớt lượng tiền mặt trong lưu thông, góp phần ổn định lạm phát…

Ngoài ra một số khách hàng thường nhầm lẫn giữa ví điện tử và ngân hàng số bởi một số điểm như giúp thanh toán hoàn toàn trực tuyến thông qua website hoặc ứng dụng điện thoại … Tuy nhiên ngân hàng số khác ví điện tử ở chỗ là có thể thực hiện tất cả các tính năng như một ngân hàng đích thực chứ không chỉ riêng thanh toán và giao dịch như vay nợ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm, tham gia các dịch vụ tài chính khác như: bảo hiểm, đầu tư, mở thẻ tín dụng …

Các chức năng của ví điện tử hiện nay

Ví điện tử hiện nay được sử dụng được biết đến với 3 chức năng chính như: nhận và chuyển tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến, lưu trữ và quản lý tiền trực tuyến

  • Nhận và chuyển tiền: Mỗi cá nhân sở hữu ví điện tử đều có thể giao dịch chuyển tiền cho nhau mà không phải đến ngân hàng hoặc truy cập website của ngân hàng với nhiều bước thực hiện phức tạp.
  • Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Điều này có nghĩa rằng khi đi ăn uống, shopping, cà phê hay đi siêu thị,.. bạn đã có thể thanh toán qua ví điện tử. Ngoài ra bạn có thể nạp tiền điện thoại, mua vé xem phim, mua vé máy bay – vé tàu – vé xe, thanh toán điện nước và các hợp động vay tín chấp. Chỉ mất vài giây để thao tác trả tiền trên thiết bị di động kết nối wifi được hoàn thành mà không cần lấy tiền mặt.
  • Lưu trữ và quản lý tiền trực tuyến: Việc này sẽ giúp giảm sự lưu thông tiền mặt và hạn chế bớt nguy cơ, rủi ro về lạm phát.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng ví điện tử

Ưu điểm

  • Giải pháp thanh toán an toàn, thuận tiện
  • Giúp người dùng tiết kiệm thời gian, không phải rút và dùng tiền mặt thường xuyên
  • Hỗ trợ việc chuyển – nhận tiền diễn ra nhanh chóng hơn
  • Giống như hoạt động của Internet banking, ví điện tử cũng giúp bạn truy vấn được số dư, nắm các biến động, thay đổi trong tài khoản của mình một cách nhanh nhất
  • Thực hiện dễ dàng trên điện thoại, tablet/máy tính bảng hoặc thậm chí là laptop có kết nối wifi

Do vậy, sử dụng ví điện tử mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và an toàn, tiết kiệm thời gian trong việc di chuyển bởi giúp dễ dàng thực hiện thanh toán chuyển và nhận tiền, đồng thời kiểm soát tài khoản tiền với việc truy vấn tài khoản và sự biến động trong tài khoản của mình.

Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Nhược điểm

Dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng với đặc điểm của ví điện tử như đã kể ở trên thì phương thức này cũng có khuyết điểm, bất cập. Có thể kể đến như sau:

  • Mức độ bảo mật thông tin của người sử dụng ở 1 số loại ví thực sự chưa quá cao. Bạn nên cân nhắc kỹ về đơn vị cung cấp ví trước khi sử dụng và kết nối với ngân hàng của mình.
  • Bạn có thể bị mất tài khoản bất cứ lúc nào nếu vô tình truy cập vào đường dẫn hay website không đáng tin cậy nào đó. Hãy lưu ý bảo mật thông tin cá nhân có liên quan đến ví điện tử.
  • Có thể trong 1 vài trường hợp bạn sẽ phải trả thêm mức phí thanh toán

Vì thế, để bảo đảm hơn khi dùng ví điện tử bạn nên cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại, máy tính; không nên dùng chung 1 tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau và tốt nhất là không để lộ thông tin ví/tài khoản của mình cho người khác biết.

Vì sao ví điện tử được nhiều người sử dụng?

Lí do nhiều người sử dụng ví điện tử hiện nay là do sự thuận tiện mà ví điện tử đã mang lại như:

  • Tiết kiệm thời gian di chuyển để thực hiện các giao dịch chuyển – nhận tiền cho người thân, đối tác, bạn bè.
  • Mua hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng hơn trên các trang mạng điện tử hiện nay.
  • Thanh toán hóa đơn điện – nước nhanh chóng.
  • Thực hiện các truy vấn về số dư tài khoản, nhằm kiểm soát sự biến động tốt hơn trong tài khoản của mình.

Hướng dẫn cách thanh toán qua ví điện tử

Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 20 ví điện tử được cấp phép hoạt động và con số này được dự đoán sẽ tăng cao trong những năm tới. Nhìn chung, thao tác thanh toán ở các ví điện tử đều rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo theo các bước chung như sau:

Cách liên kết ví với ngân hàng

Bước 1: Tải ứng dụng ví điện tử về máy. Một số loại app tiêu biểu như: VinID, VNpay, …

Bước 2: Cập nhật các thông tin cá nhân bao gồm họ & tên, số điện thoại, email, ngày tháng năm sinh

Bước 3: Tạo tài khoản và xác minh. Trong phần này bạn nên chụp CMND hoặc passport để up lên để tiến hành xác thực tính minh bạch của tài khoản

Bước 4: Tiến hành liên kết tài khoản ngân hàng:

  • Kích chọn phần Liên kết ví -> Chọn ngân hàng cần liên kết -> Nhập chính xác các thông tin thẻ ATM của bạn, sau đó xác thực bằng mã OTP do ngân hàng gửi đến số điện thoại đăng ký
  • Kích hoạt ví bằng liên kết thẻ ATM nội địa qua Napas: Chọn ngân hàng có trong danh sách hiện trên ví -> đọc kỹ các thông tin và bấm chấp nhận điều kiện -> Nhập chính xác các thông tin thẻ sau đó xác thực bằng mã OTP do ngân hàng gửi đến số điện thoại đăng ký.

Cách thanh toán qua ví điện tử

Thanh toán bằng ví điện tử rất đơn giản. Như với VinID Pay, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  • Nạp tiền vào ví bằng tài khoản ngân hàng (Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trên app VinID khi liên kết ngân hàng)
  • Tiếp theo, khi đi đến các địa điểm có chấp nhận thanh toán thẻ VinID pay hay VNpay -QR, bạn nhấp vào phần “Quét mã” trên giao diện chính của app VinID (Lưu ý căn sao cho phần mã quét vào chính giữa ô vuông)
  • Ngay sau khi bạn quét mã thành công phần “Thanh toán” sẽ hiện ra kèm theo thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ. Tiến hành nhập đúng số tiền cần trả và các thông tin theo yêu cầu trên ví để thanh toán.

Một số loại ví điện tử phổ biến nhất hiện nay

Ví Momo

Momo là ví điện tử do công ty Goldman Sách và ngân hàng Standard Chartered đầu tư. Momo mới vào Việt Nam được một vài năm nhưng đã trả thành một trong những loại ví được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Ví Momo hiện đang trong giai đoạn thúc đẩy người dùng sử dụng nên có rất nhiều ưu đãi cho người giới thiệu, ưu đãi giảm giá…Trong thời gian này nếu người dùng Momo giới thiệu thành công một người dùng khác sử dụng có thể được tặng gói quà tặng từ 500.000đ đến 999.000đ.

Ví ShopeePay

ShopeePay (trước đây là AirPay) được phát triển bởi công ty Vietnam Esports, ra mắt vào ngày 16/12/2015, thuộc hệ sinh thái của Shopee. Ứng dụng cũng có nhiều chức năng đa dạng, tương tự như các ví điện tử khác.

Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Bên cạnh đó, nó còn được nhiều người tin dùng bởi khả năng thanh toán nhanh chóng, dễ dàng đối với các đơn hàng được đặt mua ở Shopee. Ngoài ra, vì được kết nối trực tiếp với 2 ứng dụng đặt hàng lớn nên ShopeePay thường xuyên gửi đến khách hàng những voucher giảm giá, mã khuyến mãi mỗi ngày.

Ví VinID

Ví điện tử VinID mới xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây. Nhưng nhờ ưu thế của công ty mẹ có tiềm lực tài chính cùng hệ thống các siêu thị, khách sạn, nhà hàng rộng khắp nên VinID đã có những bước bứt phá.

Đặc biệt VinID dành được quyền phần phối các trận bóng của Việt Nam trong vòng loại wold cup và đường đua F1. Đây là một trong những cú híc mạnh mẽ giúp VinID tiếp cận người dùng Việt Nam.

Ví Zalo Pay

Zalo Pay được phát triển bởi công ty TNHH Zion thuộc tập đoàn VNG. Ví Zalo Pay có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi, Đặc biệt tại hệ thống của Điện Máy Xanh, ví điện tử này nhận được rất nhiều ưu đãi giảm giá tới 50%.

Ví EDong

Là loại ví được phát hành bởi ngân hàng Đông Á liên kết với công ty Cổ phần Giải Pháp Thanh Toán Điện Lực và Viễn Thông (ECPAY) vào năm 2012.

Nó có chức năng như ví tiền online: chuyển tiền giữa các ví với nhau, thanh toán hóa đơn tiền điện nước trên toàn quốc,…

Ví VNPay

Ví VNPay tạo được sự khác biệt so với các ví điện tử khác khi được tích hợp sẵn trong E-Banking của ngân hàng, người dùng không cần tốn nhiều thời gian để nạp tiền hay rút tiền nhưng vẫn có thể thực hiện các tính năng vượt trội của ứng dụng,…

Các giao dịch trên VNPay được thực hiện bằng cách quét mã QR, nên nó sẽ bảo đảm việc thanh toán được bảo mật, an toàn và thuận tiện. Ngoài ra, nó còn sử dụng công nghệ bảo mật Blockchain, giúp làm tăng độ bảo mật của VNPay.

Ví VTC pay

Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Vào năm 2010, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã cho đời ví VTC pay và hiện nay loại ví này đã được cấp phép, đồng thời hoạt động dưới sự quản lý của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Liên kết với 33 ngân hàng và 3 tổ chức thẻ quốc tế, ví VTC pay cho phép người dùng thực hiện các giao dịch trực tuyến rất nhanh chóng dù là ở trong nước, quốc tế, hay kể ở những nơi có máy bán hàng tự động.

Ví Moca

Moca là ứng dụng ví điện tử ra mắt vào tháng 2/2016, được công chúng đón nhận và đánh giá cao dùng để chi trả, thanh toán các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, mua vé, nạp, chuyển tiền,… Với Moca, khách hàng sẽ được trải nghiệm thanh toán cho nhiều dịch vụ khác nhau chỉ với vài thao tác đơn giản.

Hiện Moca là đối tác của 8 ngân hàng với hơn 4.000 điểm chấp nhận thanh toán. Khi bạn kết nối tài khoản ngân hàng với ví Moca, thông tin của bạn sẽ được mã hóa bằng công nghệ Tokenization, việc này sẽ tăng thêm tính bảo mật, an toàn cho bạn khi sử dụng.

 

Xem thêm: Ngân hàng điện tử là gì? Các dịch vụ của ngân hàng điện tử hiện nay – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0