Gửi tiết kiệm hay đầu tư khi có tiền nhàn rỗi?

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Mục lục

Gửi tiết kiệm hay đầu tư luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người trong hành trình xây dựng tương lai tài chính cá nhân bền vững. Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc này.

gửi tiết kiệm hay đầu tư

1. Gửi tiết kiệm ngân hàng: lãi suất không cao nhưng an toàn

Đối với nhiều người, gửi tiết kiệm tại ngân hàng là một kênh giữ tiền an toàn nhất hiện nay. Khách hàng gửi khoản tiền nhàn rỗi của mình tại ngân hàng để nhận được lãi suất tùy theo kỳ hạn tiền gửi. Không chỉ là phương án dự phòng cho tương lai mà gửi tiết kiệm còn là phương thức để “tiền hoạt động và sinh lời” cho bạn. Chỉ cần mở tài khoản tiết kiệm và cho tiền vào đó, bạn đã có thể hưởng một mức lãi suất từ 6-7%/ năm trên tổng số tiền gửi.

Với những người có “khẩu vị rủi ro” thấp, không thích mạo hiểm các khoản tiền mà mình có thì mức sinh lời đều đặn như vậy là chấp nhận được. Tuy nhiên tỷ lệ rủi ro thấp cũng đi liền với khả năng sinh lời thấp. Nếu tỷ lệ lạm phát hàng năm cao hơn lãi suất ngân hàng thì khi đó số tiền gửi tiết kiệm của bạn xem như bị “mất giá”.

Mặt khác:

Tuy nhiên, khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bạn sẽ có nhiều lợi ích ngoài việc nhận lãi suất. Đó là việc dùng sổ tiết kiệm để cầm cố, vay vốn, đảm bảo mở thẻ tín dụng hay bảo lãnh cho người thứ ba vay vốn tại ngân hàng. Tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng của bạn cũng được dùng trong trường hợp để xác nhận khả năng tài chính cho bạn hoặc người thân đi du lịch, học tập…ở nước ngoài.

2. Đầu tư: sinh lời cao nhưng rủi ro lớn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hình thức đầu tư như đầu tư chứng khoán, vàng, bất động sản,… phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Các hình thức đầu tư này, nếu thành công, sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn và hấp dẫn, có thể lên tới vài chục % hoặc vài lần.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng đầu tư thành công. Đầu tư đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức tài chính, kinh nghiệm và thời gian dài để tài sản sinh lời. Khi thị trường tài chính, thị trường vàng hay thị trường bất động sản có biến động, nếu không đủ khả năng ứng biến, nhà đầu tư có thể sẽ “mất không” khoản vốn của mình. Chính vì thế mà lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn.

3. Kết luận

Rõ ràng là, khó có thể nói nên đầu tư hay gửi tiết kiệm, bởi mỗi hình thức có những ưu nhược điểm riêng và còn tùy thuộc vào điều kiện tài chính cũng như “khẩu vị rủi ro” của bạn. Một nguyên tắc cơ bản trong quản lý tài chính cá nhân mà bạn cần lưu ý đó là ngoài những khoản tiền dùng cho chi tiêu hàng ngày, tiền dự phòng trong trường hợp khẩn cấp thì các khoản tiền còn lại có thể dùng để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư.

Nếu như bạn không chắc chắn nên tiết kiệm hay đầu tư thì câu trả lời là cả hai. Những nhà đầu tư lớn, nhiều kinh nghiệm cũng thường lựa chọn một phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn vốn mà vẫn có khả năng sinh lời tốt. Đó là bạn có thể dành một nửa số tiền để gửi tiết kiệm và một nửa để đầu tư.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất cho khoản tiền nhãn rỗi của mình.

Onlinebank
×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0