Tra cứu nợ xấu bằng CCCD/CMND? Hướng dẫn cách tra cứu nợ xấu đơn giản, nhanh chóng nhất

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Hiện nay ngày càng có nhiều người mắc nợ xấu dù không vay vốn ở ngân hàng hay ở tổ chức cá nhân. Tỷ lệ nợ xấu trong những năm 2020 – 2022 đang có xu hướng tăng đột biến, muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Vậy làm thế nào có thể tự mình kiểm tra nợ xấu bằng CMND/ CCCD, cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu là một thuật ngữ được nghe rất nhiều trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng hay tổng quan tài chính nói riêng. Nợ xấu còn được biết đến như là một loại nợ khó đòi hay nợ quá hạn. Đây là một thuật ngữ được dùng trong ngành ngân hàng để chỉ các cá nhân hoặc doanh nghiệp khi vay vốn nhưng khi đã đến hạn thanh toán theo cam kết trong hợp đồng lại không có khả năng thanh toán đầy đủ lại cho phía ngân hàng bao gồm cả gốc lẫn lãi. Cụm từ nhắc đến các khoản vay: tiền mặt, trả góp điện máy hay nợ thẻ tín dụng ngân hàng quá lâu! Vậy, danh sách các nhóm nợ như thế nào và phân loại, xếp hạng nợ xấu ra sao?

Nợ nhóm 1

Khi tổ chức cho vay nhắc nhở bạn đang nằm trong danh sách nợ nhóm 1 thì vẫn là tin vui, hãy mau thanh toán kỳ trả góp đó đi vì nhóm này không thể gọi là nợ xấu được.

Khách hàng vẫn có thể tiếp tục vay tiền mặt hoặc tham gia bất kỳ các dịch vụ cho vay khác mà không bị ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên, nếu các kỳ thanh toán tiếp theo trả chậm và nhắc nhở nhiều lần, điểm tín dụng của bạn sẽ hạ thấp, gián tiếp hồ sơ vay vốn sau này dễ từ chối với những lý do từ thẩm định như “rủi ro cao!”

Nợ xấu nhóm 2

Hay còn gọi nợ cần chú ý khi kỳ thanh toán bạn chậm trả trên 10 và dưới 30 ngày. Lúc này hệ thống CIC sẽ cập nhật người vay vào nợ xấu nhóm 2. Mức tác động không hề nhỏ đến khách hàng khi họ mất quyền vay tín chấp, các sản phẩm vay đa tiện ích từ công ty tài chính và mở thẻ tín dụng ngân hàng.

Thời gian xóa nợ xấu nhóm 2 tùy thuộc vào người vay thanh toán đến kỳ cuối cùng hoặc tất toán khoản vay trước hạn. Đảm bảo dư nợ hiện tại đơn vị cập nhật nợ xấu bằng 0 và chờ 12 tháng sau mới tiếp tục vay tín chấp ngân hàng trở lại.

Nợ xấu nhóm 3, 4 và 5

Sở dĩ Mcsb nhóm 3 nợ xấu thành một bởi vì tính chất khá tương đồng nhau, tổng số ngày chậm thanh toán tương ứng trên 30 và dưới 90 ngày (nợ xấu nhóm 3), trên 90 và dưới 360 ngày (nợ xấu nhóm 4) và trên 360 ngày sẽ là nợ xấu nhóm 5

Để có thể gỡ nợ xấu khỏi hệ thống CIC (Credit Information Center) thì điều đầu tiên người đi vay cần giải quyết, đó là đóng khoản nợ trước hạn hoặc trả góp đến kỳ thanh toán cuối cùng. Thời điểm nợ gốc còn lại bằng 0 và chờ 5 năm sau thì CIC sẽ xóa nợ xấu đó!

Kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng CMND có mất phí không?

Kiểm tra nợ xấu cá nhân là một hình thức dịch vụ, và thông thường sẽ tốn một khoản phí. Tùy theo ngân hàng hay đơn vị hỗ trợ tài chính mà bạn sử dụng dịch vụ tra cứu, phí sẽ dao động từ khoảng 30.000đ – 100.000đ cho một lần kiểm tra. Khách hàng có thể nộp phí trực tiếp tại quầy giao dịch hoặc sẽ được trừ thông qua tài khoản ngân hàng.

Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu bằng CCCD/CMND

Kiểm tra nợ xấu bằng CCCD/CMND trên ứng dụng điện thoại

Cách thức này cũng rất đơn giản, không tốn quá nhiều công sức và đem lại sự thuận tiện và nhanh chóng.

Tra cứu nợ xấu bằng CCCD/CMND? Hướng dẫn cách tra cứu nợ xấu đơn giản, nhanh chóng nhất

  • Bước 1: Bạn tải app CIC Credit Connect về điện thoại của mình. Hiện nay ứng dụng này có phiên bản dành cho hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS nên rất tiện lợi.
  • Bước 2: Bạn tiến hành đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản mới, nhập các thông tin cá nhân theo yêu cầu của hệ thống, trong đó có số CMND. Sau đó, bạn sẽ chờ hệ thống tiến hành xác nhận thông tin trong khoảng thời gian từ 1 – 3 ngày. Thông báo xác minh sẽ được gửi đến email của khách hàng.
  • Bước 3: Sau khi nhận được thông báo xác minh từ CIC, khách hàng đăng nhập lại vào app, truy cập vào mục “Khai thác báo cáo”. Các thông tin về tài khoản tín dụng sẽ được hiển thị tại đây. Hãy lưu ý con số tại đề mục “mức độ rủi ro”, so với thông tin của bảng bên dưới để kiểm tra mình có nợ xấu hay không.

Kiểm tra bằng CCCD/CMND trên website CIC Org

CIC hay còn gọi là Trung tâm thông tin tín dụng Quốc Gia được ngân hàng Nhà Nước quản lý chặt chẽ và nghiêm ngặt nhất! Đơn vị này có nhiệm vụ thu thập, lưu trữ và báo cáo lịch sử tín dụng cho các ngân hàng, công ty tài chính khi cá nhân khách hàng đã nộp hồ sơ đăng ký tín dụng lên hệ thống ngân hàng đó!

Một trong những cách thức đơn giản, dễ tiến hành nhất là kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng Website. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc thiết bị thông minh có kết nối với internet, bạn đã có thể hành tra cứu mọi lúc, mọi nơi, bất kể là ngày nghỉ hay ngày lễ. Các bước thực hiện cũng rất đơn giản và dễ thao tác.

  • Bước 1: Khách hàng truy cập vào trang thông tin chính thức của CIC (cic.org.vn). Tiến hành đăng nhập nếu đã có tài khoản hoặc đăng ký nếu là khách hàng mới.

Tra cứu nợ xấu bằng CCCD/CMND? Hướng dẫn cách tra cứu nợ xấu đơn giản, nhanh chóng nhất

  • Bước 2: Tại màn hình chính, bạn bấm chọn “Khai thác nhu cầu vay”, tick chọn vào tùy chọn “cá nhân”. Sau đó, điền đầy đủ những thông tin theo yêu cầu, bao gồm họ và tên, số điện thoại, số chứng minh nhân dân,… Bạn cũng cần tải lên 03 hình ảnh gồm mặt trước CMND, mặt sau CMND và ảnh chụp chân dung có kèm CMND.

  • Bước 3: Hệ thống sẽ gửi về điện thoại của bạn một dãy số OTP. Khách hàng nhập dãy số này lên hệ thống.

  • Bước 4: sau khoảng 01 ngày tiếp nhận thông tin, nhân viên sẽ gọi đi.ện thoại để xác minh thông tin khách hàng. Nếu chính xác, hệ thống sẽ gửi các thông tin về nợ xấu và tài khoản tín dụng về địa chỉ email cho khách hàng.
  • Bước 5: Hãy chọn vào mục Khai thác báo cáo để tiến hành kiểm tra về tình trạng nợ xấu của bản thân.

    Tra cứu nợ xấu bằng CCCD/CMND? Hướng dẫn cách tra cứu nợ xấu đơn giản, nhanh chóng nhất

Kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng app ngân hàng

Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng các app ngân hàng. Hình thức này rất phổ biến và được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng vì app ngân hàng cung cấp rất nhiều các tiện ích. Một số ngân hàng có cung cấp dịch vụ đăng ký vay vốn online, thông qua các app của mình. Và đây cũng là kênh thông tin giúp kiểm tra nợ xấu là gì vô cùng hiệu quả.

  • Bước 1: Đăng ký vay vốn online tại app ngân hàng.
  • Bước 2: Cung cấp các thông tin cá nhân, số CMND, ảnh chụp mặt trước và mặt sau của CMND để Ngân hàng xác minh. Ngoài ra, thông tin về CMND cũng là cơ sở để giúp các giao dịch viên kiểm tra tình trạng nợ xấu giúp bạn.
  • Bước 3: Khi có kết quả, nhân viên sẽ thông báo đến cho bạn qua email hoặc qua mục thông báo tại app.

 

>>> Xem thêm

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0