Quỹ đầu tư là gì? Cách thức hoạt động của Quỹ đầu tư hiện nay

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quỹ đầu tư hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Nếu bạn thiếu nguồn lực, kiến thức tài chính và thời gian để tự đầu tư thì việc tham gia vào quỹ này là cách tăng trưởng nguồn thu tốt nhất và an toàn nhất. Vậy quỹ đầu tư là gì? Có bao nhiêu QĐT và có an toàn không? cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quỹ đầu tư là gì?

Theo Điều 4 – luật chứng khoán 2019, QĐT có thể được hiểu là quỹ huy động vốn từ nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản tuân thủ theo mục tiêu được xác định. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Quỹ đầu tư là gì? Cách thức hoạt động của Quỹ đầu tư hiện nay

Quỹ đầu tư là gì?

Còn với thị trường tài chính, QĐT được coi là sản phẩm dịch vụ các công ty quản lý quỹ tạo ra để thu hút tiền từ nhiều người cùng đầu tư vào. Đơn vị để đầu tư vào các lĩnh vực có thể sinh lời cao như: cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, tiền tệ hay các loại tài sản có giá trị khác.

Để đảm bảo dòng tiền của tất cả nhà đầu tư, tất cả số tiền rót ở lĩnh vực nào cũng đều được các công ty đại diện quản lý, các ngân hàng tham gia giám sát và có sự quản lý chuyên nghiệp của các cơ quan có thẩm quyền. Trong một công ty quản lý quỹ có nhiều quỹ để khách hàng chọn lựa theo từng sở thích, kinh nghiệm và số tiền đầu tư.

Quỹ ĐT giống như nơi trung gian liên kết nhà đầu tư với công ty phát hành chứng từ quỹ của họ. QĐT chỉ đánh giá và thẩm định, quản trị và đưa ra các Dự kiến tiềm năng hay rủi ro đáng tiếc của 1 chứng từ quỹ nào đó. Các loại gia tài của QĐT như:

  • Cổ phiếu
  • Trái phiếu
  • Tiền tệ
  • Bất động sản
  • Chứng chỉ

Phân loại quỹ đầu tư

Tùy theo tiêu chí phân loại khác nhau mà có các loại hình đầu tư khác nhau.

Dựa theo cấu trúc vận động vốn

Quỹ đóng

Quỹ đóng cho phát hành chứng chỉ quỹ 1 lần duy nhất khi thực hiện huy động vốn và quỹ. Và sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu/trái phiếu, chứng chỉ quỹ khi bạn muốn bán lại. Sau đó, khi đã đóng quỹ (kết thúc quá trình huy động vốn) các chứng chỉ quỹ đã mua sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quỹ mở

Quỹ mở được thành lập với thời gian vô hạn. Sau đợt phát hành đầu tiên ra ngoài, các giao dịch mua/bán của nhà đầu tư được thực hiện định kỳ căn cứ vào giá trị tài sản ròng (NAV). Giao dịch được thực hiện trực tiếp với các công ty quản lý quỹ.

Quỹ mở cho phép bạn bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ. Quỹ phải mua lại các chứng chỉ theo giá trị ròng tại thời điểm giao dịch. Các giao dịch mua bán được thực hiện trực tiếp với các công ty quản lý quỹ và các chứng chỉ quỹ không được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Dựa vào nguồn vốn huy động

Quỹ đầu tư là gì? Cách thức hoạt động của Quỹ đầu tư hiện nay

Quỹ công chúng

Quỹ công chúng huy động vốn bằng việc phát hành rộng ra ngoài. Nhà đầu tư có thể là các cá nhân hay pháp nhân. Nhưng đa số là các cá nhân với đầu tư riêng lẻ. Quỹ này cung cấp cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ phương tiện đảm bảo đa dạng hóa nguồn, giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả đem lại nguồn thu nhập thụ động trong dài hạn cao.

Quỹ thành viên

Quỹ thành viên huy động vốn bằng cách phát hành riêng lẻ cho một nhóm các nhà đầu tư. Đối tượng là các cá nhân hay các tập đoàn kinh tế lớn, các định chế tài chính. Do đó, tính thanh khoản của quỹ này cũng thấp hơn so với quỹ công chúng.

Nhà đầu tư vào quỹ tư nhân với lượng vốn thường lớn để có thể được tham gia kiểm soát đầu tư quỹ.

Các loại QĐT phổ biến trên thị trường tài chính là:

  • Quỹ cổ Phiếu
  • Đầu tư Trái Phiếu và Thu Nhập
  • Quỹ ĐT thị trường tiền tệ
  • Quỹ ĐT hoán đổi danh mục (ETF)
  • Quỹ ĐT đặc thù (tập trung đầu tư vào 1 hay 2 ngành)

Dựa vào hình thức tổ chức

  • Quỹ ĐT dạng hợp đồng: Công ty quản lý quỹ phát hành và tạo ra quỹ, huy động vốn và tự động thực hiện các hoạt động đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư sẽ ủy thác cho công ty quản lý quỹ sử dụng nguồn vốn để đầu tư sinh lời
  • Quỹ ĐT dạng công ty: QĐT được hình thành với tư cách là một tư cách pháp nhân, tuân thủ quy định của pháp luật. Nhà đầu tư góp vốn đóng vai trò nhưng một cổ đông và có quyền bầu ra người quản lý quỹ, can thiệp và kiểm soát hoạt động đầu tư.

Các hình thức QĐT đang hoạt động tại Việt Nam

Tiêu chí phân chia hình thứcCác nhóm quỹ theo hình thức
Dựa vào cấu trúc vận động vốn
  • Quỹ mở: Là hình thức đầu tư đại chúng, được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ. Số tiền của mọi người đầu tư đó được các chuyên gia giàu kinh nghiệm đầu tư chứng khoán để thu lợi nhuận.
  • Quỹ đóng: Là hình thức chỉ phát hành 1 lần duy nhất và công ty phát hành sẽ không mua lại chứng chỉ quỹ đã bán. Các chứng chỉ đã bán sau khi kết thúc huy động vốn sẽ được đưa lên sàn chứng khoán giao dịch.
Căn cứ vào nguồn vốn huy động
  • Quỹ ĐT tập thể: Là hình thức quỹ huy động vốn đại chúng, cung cấp cho các nhà đầu tư nhỏ phương tiện đầu tư. Từ đó đảm bảo đa dạng hóa đầu tư, giảm thiểu rủi ro.
  • QĐT tư nhân: Hình thức huy động vốn riêng lẻ. Tính thanh khoản của quỹ thấp, số vốn đầu tư lớn hơn rất nhiều so với quỹ đầu tư tập thể.
Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và hoạt động
  • Quỹ ĐT mô hình công ty: công ty quản lý quỹ hoạt động như một nhà tư vấn đầu tư, chịu trách nhiệm tiến hành phân tích đầu tư, quản lý danh mục đầu tư.
  • Quỹ ĐT dạng hợp đồng: Quỹ nhận ủy thác từ cá nhân hay pháp nhân nào đó tiến hành huy động vốn

Vai trò của quỹ đầu tư trên thị trường kinh tế tài chính

QĐT ra đời là giải pháp không chỉ cho nhà đầu tư kiếm lời mà còn là công cụ đắc lực để thúc đẩy sự phát triển của thị trường kinh tế. Vai trò của quỹ cần làm rõ để người chơi hiểu về kênh đầu tư linh hoạt này.

Vai trò với nhà đầu tư:

  • Quỹ ĐT tài chính là giải pháp cho các nhà đầu tư không có thời gian tìm hiểu thị trường, khả năng phân tích độc lập thấp, độ nhạy không cao nhưng vẫn muốn đầu tư để kiếm tiền thụ động từ các sản phẩm: Cổ phiếu, trái phiếu…
  • Quỹ được quản lý bởi đơn vị uy tín trong lĩnh vực tài chính, tạo ra một kênh đầu tư an toàn, đáng tin cậy. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ sử dụng dòng tiền để chọn kênh đầu tư phù hợp, mang đến nhiều lợi nhuận nhất.
  • QĐT sử dụng tiền đa dạng hóa danh mục đầu tư mục tiêu: Vàng, cổ phiếu, dầu mỏ, tiền tệ… Giảm thiểu rủi ro tài chính cho nguồn vốn đầu tư vào quỹ.
  • Quỹ tập hợp nguồn vốn, đưa dòng tiền vào những sàn đầu tư cao cấp mà các cá nhân sẽ khó thực hiện được. Sàn đầu tư cao cấp đảm bảo các tiêu chuẩn về lợi nhuận, tính an toàn.

Quỹ đầu tư mang đến cho thị trường chứng khoán nhiều lợi ích nổi bật như:

  • Quỹ ĐT uy tín huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản… Tạo nên tính thanh khoản tốt, thúc đẩy thị trường phát triển.
  • Quỹ ĐT hoạt động chuyên nghiệp, tạo lòng tin sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài lớn vào các quỹ tại Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư ngoại hối lớn và tập trung thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Top những quỹ đầu tư uy tín và an toàn nhất tại Việt Nam

Quỹ Sáng tạo khởi nghiệp BestB

Quỹ BestB được xây dựng với tiềm năng tương hỗ kiến thiết xây dựng và tăng trưởng hệ giá trị Nước Ta. Các đối tượng người dùng chính mà quỹ hướng tới là :

  • Các doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo (hay còn gọi là startup) ở các giai đoạn Hạt giống (Seeding) và Tăng tốc (Acceleration), đã thành lập doanh nghiệp tối thiểu 6 tháng trở lên.
  • Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu kêu gọi vốn, mở rộng và phát triển, tiến đến việc niêm yết trên thị trường chứng khoán trong vòng 3 đến 5 năm nữa.

Quỹ DCVEIL

Quỹ được xây dựng từ năm 1994, đây là QĐT uy tín tại Nước Ta. Hiện nay với các mẫu sản phẩm đầu tư điển hình nổi bật :

  • Công ty TNHH đầu tư doanh nghiệp Việt Nam.
  • Quỹ Vietnam Equity (ucits).
  • Quỹ nợ Việt Nam SPC.

Quỹ đa phần đầu tư tập trung chuyên sâu vào công nghệ sạch và bất động sản. Có thể kể đến các khoản đầu tư lớn vào công ty CP sữa Nước Ta, tập đoàn lớn Hòa Phát, công ty CP cơ điện lạnh, tập đoàn lớn Masan.

Quỹ VCVOF

Quỹ có tên khá đầy đủ là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund, xây dựng từ năm 2003 dưới hình thức quỹ đóng tại Cayman Island, lúc bấy giờ sàn quỹ đã được niêm yết trên sàn chứng khoán London. Tài sản ròng là 738.7 triệu USD với nhiều đơn vị chức năng đầu tư thường trực như Asia Value Investment Ltd, Coastal Pacific Limited, Onshine Investment Ltd, Vietnam Enterprise Ltd, Vietnam Invesment Ltd, Vietnam Investment Property Holdings Ltd … vv

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF có tên viết tắt là VNMETF do công ty Van Eck Global quản trị quỹ, được xây dựng năm 2009. Đây là một trong những QĐT lớn và uy tín lúc bấy giờ mọi người hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm. Tài sản ròng của quỹ lên đến 510.5 triệu USD, được niêm yết trên sàn NYSE Arca .

Quỹ Dragon Capital

Quỹ Dragon Capital

Thành lập từ năm 1994, quỹ không chỉ hoạt động giải trí ở Nước Ta mà còn hoạt động giải trí mạnh khá mạnh ở các bước châu Âu. Chi nhánh được thiết kế xây dựng ở Thành Phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Anh Quốc. Các dự án Bất Động Sản đầu tư điển hình nổi bật của quỹ lúc bấy giờ đó là : Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, Ngân Hàng Á Châu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP, Công ty Cổ phần FPT …

Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VCVOF) được xây dựng vào năm 2003 tại Cayman Island. Tài sản ròng lúc bấy giờ lên đến 738.7 triệu USD, đây được xem là công ty kêu gọi vốn lớn nhất nhì ở Nước Ta lúc bấy giờ. Với các dự án Bất Động Sản lớn đã tham gia và đang tham gia vào đó là: Công ty CP sữa Nước Ta, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CP sữa quốc tế, Công ty cổ phân dược Hậu Giang, ngân hàng nhà nước Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank …

Quỹ VinaCapital

Quỹ VinaCapital

Thành lập từ năm 2003 với hình thức là công ty kỹ quỹ, quỹ đã gặt hái được rất nhiều thành công xuất sắc. Hiện có các đơn vị chức năng đầu tư thường trực như Vietnam Infrastructure Limited, VNI Vietnam Opportunity Fund Ltd và VOF Vinaland Ltd, VNL.

Quỹ Vietcombank

Qũy được xây dựng từ năm 2005 đến nay, quỹ đã triển khai nhiều dự án Bất Động Sản lớn của ngân hàng nhà nước và cho các doanh nghiệp. Quỹ được nhiều tổ chức triển khai trong và ngoài nước nhìn nhận cao:

  • Công Ty Quản Lý Tài Sản Xuất Sắc Nhất Thập Kỷ Tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí Global Banking and Finance Review (GBAF)),
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí International Finance & Tạp chí Finance Derivative),
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2018 (Tạp chí Global Business Outlook và Tạp chí Global Brands),
  • Công Ty Quản Lý Quỹ  Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2017 (Tạp chí International Finance)

Quỹ đầu tư Techcombank

QĐT mở iFund sáng lập bởi ngân hàng nhà nước Techcombank. Gồm có 3 quỹ con đầu tư các mô hình khác nhau. Đều được quản trị bởi đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm tay nghề. Quỹ mở đầu tư trái phiếu TCBF: doanh thu kỳ vọng > 8 % / năm.

Quỹ đầu tư là gì? Cách thức hoạt động của Quỹ đầu tư hiện nay

Quỹ Techcombank

  • Quỹ mở đầu tư cổ phiếu TCEF: lợi nhuận kỳ vọng lớn hơn 12%/ năm
  • Quỹ ĐT trái phiếu linh hoạt TCFF: lợi nhuận kỳ vọng 6%/ năm

Tùy vào mục tiêu và mong muốn đầu tư, KH có thể lựa chọn tham gia các quỹ này với số tiền đầu tư chỉ từ 1 triệu đồng. Và cũng có thể rút vốn hàng ngày

Viet Capital Asset Managemetn

Thành lập năm 2006, công ty CP quản trị quỹ chứng khoán Bản VIệt VCAM có phong phú các loại sản phẩm đầu tư :

  • Quỹ ĐT cân bằng Bản Việt – VCCAMBF
  • Quỹ y tế Bản Việt – VCHF
  • Quỹ Bản Việt – VCF
  • Quỹ giáo dục
  • Viet Capital Ventures

Với sự sát cánh của đội ngũ trình độ quốc tế, VCAM cam kết doanh thu và bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư .

Những lưu ý để đầu tư vào Quỹ đầu tư hiệu quả

Tham gia đầu tư vào QĐT được nhiều người lựa chọn, bởi việc giao dịch không cần phải có kiến thức chuyên môn quá nhiều, hiểu về thị trường cổ phiếu, trái phiếu… QĐT có mức rủi ro thấp hơn khi được các chuyên gia tài chính phân bổ vốn vào nhiều kênh và có chiến lược cụ thể. Tuy nhiên, để đầu tư vào QĐT an toàn, hiệu quả, người chơi cần lưu ý:

Lựa chọn công ty quản lý Quỹ tốt

Chọn công ty quản lý quỹ tốt là bước đầu tiên quan trọng mà người mới cần quan tâm. Hiện nay, thị trường tài chính có nhiều công ty quản lý quỹ, với nhiều loại quỹ đóng, mở, hoán đổi nhưng hiệu quả hoạt động và tính an toàn sẽ khác nhau. Mức độ rủi ro của đầu tư Quỹ sẽ phụ thuộc nhiều vào công ty quản lý.

Năng lực của công ty quản lý Quỹ tốt sẽ mang lại cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả, bền vững. Nghiên cứu và phân tích các thông tin liên quan đến công ty: Điều lệ, vốn đầu tư, tỷ lệ vốn nước ngoài, mục tiêu đầu tư, kinh nghiệm đầu tư, báo cáo tài chính, tình trạng lãi ròng…

Lưu ý nên chọn những quỹ uy tín và an toàn. Có thể cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro.

Theo như chủ tịch QĐT Greencap thì:

“Lợi nhuận là là điều nhà đầu tư nào cũng thích. Tuy nhiên với một QĐT uy tín phải có khả năng quản trị rủi ro tốt. Đó là yếu tốt then chốt để quỹ tồn tại lâu dài và duy trì tỉ lệ tăng trưởng một cách đều dặn. Chắc chắn không một nhà đầu tư tham gia vào QĐT lại muốn tiền của họ gặp rủi ro.”

Tóm lại, việc đầu tư tài chính sẽ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cần tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư.

Tìm hiểu và nâng cao kiến thức

Lợi thế khi tham gia QĐT là người chơi không cần có quá nhiều kiến thức về tài chính, cổ phiếu, phân tích biến động thị trường. Tuy nhiên, để đầu tư an toàn, hiểu rõ về khả năng đầu tư của các công ty quản lý quỹ, người chơi cần tự bổ sung và nâng cao kiến thức tài chính liên quan.

Kiến thức về đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, vàng… Đánh giá biến động thị trường khi quỹ đầu tư có thể lên xuống. Nhà đầu tư cần lựa chọn giải pháp đầu tư phù hợp: Dài hạn hay ngắn hạn để có chiến lược cụ thể.

Trải nghiệm đầu tư Quỹ

Trải nghiệm tham gia đầu tư Quỹ sẽ giúp người chơi mới hiểu được quy luật hoạt động, biến động của thị trường quỹ, dòng tiền trong quỹ. Tham gia và trải nghiệm thực tế để làm quen thao tác, nhận biết thị trường, lựa chọn thời điểm mua – bán chứng chỉ quỹ phù hợp, cũng như lựa chọn được kênh đầu tư an toàn.

 

Xem thêm: Ngân hàng thương mại là gì? Bản chất và cách hoạt động của Ngân hàng thương mại hiện nay – Onlinebank

 

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0