Những trường hợp nào không được vay vốn tại ngân hàng hiện nay?

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Vay vốn là nhu cầu thường thấy khi một cá nhân hay tổ chức cần một khoản tiền cho các mục đích khác nhau. Khi các doanh nghiệp, cá nhân muốn phát triển kinh doanh và mở rộng sản suất thì dịch vụ vay vốn ngân hàng là một giải pháp hàng đầu để có một khoảng tiền lớn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, ngân hàng hay các tổ chức tài chính không chấp thuận hồ sơ vay vốn của những khách hàng có nhu cầu vay. Vậy những trường hợp nào sẽ không được vay vốn tại ngân hàng? cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin

Đối tượng nào được vay vốn tại ngân hàng hiện nay?

Những trường hợp nào không được vay vốn tại ngân hàng hiện nay?

Theo thông tư 39/2016/ TT_NHNN quy định cụ thể vay vốn chỉ bao gồm cá nhân Việt Nam, cá nhân có quốc tich nước ngoài, pháp nhân thành lập và hoạt động tại Việt Nam, pháp nhân thành lập ở nước ngoài và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Cụ thể như sau :

  1. Khách hàng  là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật . Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật .
  2. Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.
  3. Có phương án sử dụng vốn khả thi.
  4. Có khả năng tài chính để trả nợ.
  5. Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 thông tư này , thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Những trường hợp vay vốn không được ngân hàng chấp nhận 

Vay vốn để trả nợ cho tổ chức tín dụng đang cho vay 

Nhu cầu vay voohns để trả nợ khoản vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay là một trong những trường hợp bị pháp luật nghiêm cấm, trừ trường hợp khoản vay được sử dụng để thanh toán tiền lãi vay phát sinh trong quá trình thi công, xây dựng công trình mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự án xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Điều này được quy định cụ thể trong Thông tu 39/2016/TT-NHNN, việc bạn sử dụng khoản vay để chi trả lãi suất cho chính tổ chức tín dụng đó sẽ không được các ngân hàng chấp nhận cho vay và đồng nghĩa với việc hồ sơ vay của bạn bị đánh rớt.

Vay vốn để trả nợ cho tổ chức tín dụng khác

Trường hợp không được vay vốn tại ngân hàng tiếp theo đó là vay vốn để trả nợ cho tổ chức tín dụng khác, điều này đồng nghĩa với việc dòng tiền sẽ bị xoay vòng, phát sinh lãi suất rất nhiều và khách hàng thường sử dụng cách này trong những tình huống cấp bách, nếu bị phát hiện chắc chắn ngân hàng sẽ từ chối khoản vay của bạn.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ được chấp nhận vay vốn để trả nợ cho tổ chức tín dụng khác như sau:

  • Là khoản vay phục vụ cho hoạt động kinh doanh
  • Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ
  • Là khoản vay chưa thực hiện lại cơ cấu trả nợ

Nếu bạn thuộc một trong 03 trường hợp ngoại lệ này thì khoản vay của bạn có khả năng cao sẽ được chấp nhận, tất nhiên là khoản vay mới phải được đảm bảo không ảnh hưởng đến khoản vay cũ.

Vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu tư mà pháp luật cấm

Những trường hợp nào không được vay vốn tại ngân hàng hiện nay?

 

Đối với khoản vay để thực hiện các hoạt động đầu tư vào ngành nghề mà pháp luật nghiêm cấm đầu tư kinh doanh sẽ bị ngân hàng từ chối cho vay, vì khoản vay cần có mục đích sử dụng hợp pháp và không vi phạm pháp luật.

Giải thích cho việc này, cả ngân hàng và người đi vay cần lấy uy tín của mình ra làm vật thế chấp trên tinh thần nên khoản vay của khách hàng cần phải minh bạch, khách hàng không được sử dụng khoản vay vì mục đích đầu tư bất hợp pháp.

Vay vốn để mua hàng cấm 

Đây cũng là trường hợp tương tự như trên, việc bạn vay vốn ngân hàng để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành nghề mà pháp luật nghiêm cấm đầu tư thì các ngân hàng sẽ đánh rớt hồ sơ vay của bạn với lý do không tuân thủ vào quy định của nhà nước vì không đảm bảo được mục đích sử dụng khoản vay.

Việc sử dụng khoản vay để mua và sử dụng các loại hàng hóa bị nghiêm cấm đã xuất hiện từ rất lâu, được quy định cụ thể tại các điều luật của Ngân Hàng Nhà Nước và khi mục đích sử dụng vốn vay của bạn không hợp pháp thì sẽ không có ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nào dám chấp nhận hồ sơ vay của bạn cả.

Vay vốn để thanh toán chi phí không hợp pháp 

Vay vốn để thanh toán chi phí không hợp pháp có nghĩa là khi bạn vay vốn và sử dụng khoản vay đó vì mục đích thanh toán các chi phí liên quan đến ngành nghề, dịch vụ mà nhà nước nghiêm cấm thì các ngân hàng cũng sẽ đánh rớt hồ sơ của bạn do không đảm bảo được mục đích sử dụng vốn vay.

Để có thể vay vốn tại các ngân hàng bạn cần phải chứng minh được khoản vay của mình không nằm trong danh sách bị từ chối và đặc biệt là không được sử dụng khoản vay vào những hoạt động trái pháp luật.

Vay vốn để mua vàng miếng 

Có thể nói, vàng miếng là một trong những mặt hàng vô cùng nhạy cảm của thị trường và việc Ngân Hàng Nhà Nước nghiêm cấm việc vay vốn để mua vàng miếng là vô cùng có căn cứ. Cách để phát hiện những trường hợp vay tiền để mua vàng miếng cũng tương đối đơn giản, các nhân viên ngân hàng chỉ cần tinh ý xem lại thời điểm khách hàng thực hiện vay vốn xem có trùng khớp với thời điểm giá vàng lên xuống hay không, nếu trùng khớp thì khả năng cao bạn sẽ bị ngân hàng từ chối cho vay nếu không đưa ra mục đích sử dụng vốn vay một cách thỏa đáng.

Một số trường hợp vay tín chấp bị ngân hàng từ chối 

Khách hàng đang có nợ xấu 

Như các bạn đã biết, vay tín chấp là hình thức cho vay không thế chấp tài sản, tức là ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ không giữ bất cứ tài sản nào của bạn mà thay vào đó uy tín cá nhân và uy tín của công ty người đi vay sẽ là một sự thế chấp trên mặt tinh thần.

Chính vì lý do đó, bộ phận thẩm định của tổ chức cho vay rất chú trọng đến điểm này, theo đó lịch sử tín dụng của tất cả khách hàng sẽ được lưu giữ tại trung tâm tín dụng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (CIC), căn cứ vào lịch sử tín dụng của khách hàng tại CIC, các ngân hàng thương mại và công ty tài chính sẽ kiểm tra và nếu phát hiện bạn đang có nợ xấu thuộc nhóm 2 tại một tổ chức ứng dụng nào đó thì ngân hàng sẽ hạn chế nhận hồ sơ vay của bạn, sẽ tệ hơn nữa nếu như bạn đang thuộc đối tượng nợ xấu nhóm 3 thì gần như bạn không có cơ hội vay tiền mặt tại các ngân hàng.

Hồ sơ vay bị làm giả

Chắc chắn rồi, sẽ không ai cho bạn vay nếu phát hiện hồ sơ vay và giấy tờ cá nhân của bạn là giả cả. Một số trường hợp hồ sơ nhìn sơ qua bạn sẽ không thể phát hiện được nhưng trên thực tế đây là những loại giấy tờ đã được làm giả, thông dụng nhất hiện nay là làm giả hợp đồng lao động để có thể vay tín chấp theo lương (một hình thức vay phổ biến), tuy nhiên hầu như không có trường hợp nào có thể qua mặt được bộ phận thẩm định hồ sơ của các ngân hàng và công ty tài chính.

Đi vay hộ người khác 

Căn cứ theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam thì những trường hợp đi vay tiền nhưng không sử dụng số tiền vay được vì mục đích của bản thân mà đi vay hộ người khác thì ngân hàng thương mại và công ty tài chính sẽ từ chối cho vay và đồng nghĩa với việc hồ sơ vay của bạn sẽ bị đánh rớt.

Giải thích cho vấn đề trên, ngân hàng cần xác định rõ ràng và cụ thể về người trực tiếp chịu trách nhiệm pháp lý đối với khoản vay và người sở hữu vốn vay. Điều này được căn cứ theo những điều luật mà Ngân hàng nhà nước đặt ra vì mục đích an toàn cho khoản vay.

Khoản vay vượt quá khả năng chi trả 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn không được ngân hàng chấp nhận cho vay, một số khách hàng thường đến nộp hồ sơ vay tiền mặt với khoản vay vượt quá thu nhập hằng tháng và dường như các ngân hàng đều không chấp nhận các trường hợp này. Vì khi bạn đi vay, nhân viên ngân hàng sẽ tính toán thu nhập hằng tháng của bạn là bao nhiêu, chi phí sinh hoạt của bạn như thế nào và có đủ khả năng để chi trả cho khoản vay hay không và căn cứ vào đây ngân hàng sẽ ra quyết định xem khoản vay của bạn có được chấp nhận không.

Ví dụ, bạn có thu nhập hằng tháng là 20 triệu, chi phí sinh hoạt mỗi tháng của bạn là 15 triệu nhưng số tiền mà bạn phải trả hằng tháng cho ngân hàng là 6 triệu thì chắc chắn tỷ lệ hồ sơ của bạn bị đánh rớt là rất cao.

Nằm ngoài phạm vi phục vụ cho vay vốn tại ngân hàng hoặc công ty tài chính

Đây là một trở ngại về vị trí địa lý đối với ngân hàng và cả người đi vay, trường hợp này thường xảy ra tại các nơi vùng sâu, vùng xa nơi các ngân hàng không đảm bảo được địa chỉ hoạt động và chi nhánh văn phòng để phục vụ cho người đi vay.

Vì thế, khi đi vay tín chấp tại các ngân hàng và đặc biệt là công ty tài chính bạn cần tìm hiểu xem công ty/ngân hàng đó có địa chỉ hoạt động tại nơi bạn đang sinh sống hay không hoặc bạn có nằm trong phạm vi phục vụ của công ty/ngân hàng này hay không để tránh mất thời gian và công sức nhưng hồ sơ lại không được chấp nhận.

 

>>> Xem thêm:

Vay tiền mặt là gì? Vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào? – Onlinebank

Cách rút tiền từ ví VNpay về tài khoản ngân hàng – Onlinebank

 

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0