Vay tiền mặt là gì? Vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào?

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Ngày nay, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng hay các công ty tài chính ngày càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Và các tổ chức tín dụng cũng đa dạng hóa danh mục sản phẩm cho vay của mình để tiếp cận nhiều hơn các nhóm khách hàng. Trong đó, hai hình thức cho vay tiền mặt và vay trả góp (hay còn gọi là vay mua hàng trả góp) được biết một cách rộng rãi hơn cả. Vậy vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào? Khi nào nên chọn vay tiền mặt hay vay trả góp? Những lưu ý khi thực hiện vay vốn là gì?

Vay tiền mặt là gì?

Vay tiền mặt là một cách vay vốn phổ biến trên thị trường, người đi vay sẽ tìm đến các tổ chức tín dụng như ngân hàng hay công ty tài chính để đăng ký và thực hiện khoản vay tiền mặt. Khi đủ điều kiện vay vốn, tổ chức tín dụng sẽ phê duyệt và giải ngân số tiền vào tài khoản ngân hàng của người đi vay hoặc có thể nhận tiền mặt trực tiếp tại các chi nhánh, văn phòng của tổ chức tín dụng.

Vay tiền mặt là gì? Vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào?

Các hình thức vay tiền mặt hiện nay

Các hình thức vay tiền mặt hiện nay cũng rất đa dạng và thủ tục ngày càng đơn giản hơn, giúp hầu hết các cá nhân đều có thể tiếp cận nguồn vốn chính thông từ ngân hàng hay công ty tài chính thay vì phải tìm đến các nguồn vay nóng, chợ đen,… Các hình thức cho vay tiền mặt phổ biến bao gồm:

Vay tiền mặt theo lương

áp dụng cho các cá nhân đang là cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các tổ chức, công ty. Đây là hình thức được rất nhiều người lựa chọn do đặc thù xét duyệt đơn giản, giải ngân nhanh chóng và lãi suất cũng khá hấp dẫn.

Vay tiền mặt theo lương sẽ có các đặc điểm:

– Vay tiêu dùng không thế chấp.

– Lãi suất ưu đãi chỉ từ 1.6%/tháng.

– Thời hạn vay tối đa lên đến 60 tháng.

– Số tiền vay cao, có thể lên đến gấp 10 hoặc 12 lần tổng thu nhập.

– Phê duyệt nhanh chóng, một số tổ chức tín dụng đã áp dụng phê duyệt tự động ngay trong ngày nhằm hỗ trợ nhanh nhất.

– Thủ tục đơn giản, hỗ trợ thu hồ sơ tận nơi bạn sinh sống.

Đi kèm với đó, điều kiện vay cũng rất dễ:

– Là người Việt Nam có đăng ký thường trú, nằm trong độ tuổi từ 20 đến 59 tuổi (có một số tổ chức tín dụng hỗ trợ ngay từ khi 18 tuổi).

– Cư trú tại địa bàn có chi nhánh, văn phòng của tổ chức tín dụng, hoặc địa bàn mà tổ chức tín dụng hỗ trợ.

– Đang công tác tại các tổ chức, công ty có xác nhận.

– Mức lương trung bình tối thiểu từ 3 triệu đồng.

Vay tiền mặt theo hình thức tự kinh doanh

được thiết kế đặc biệt cho người tự kinh doanh dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ cho nhu cầu tiêu dùng của mình. Đây là hình thức thường được các hộ kinh doanh gia đình, sạp chợ, tiểu thương ưa chuộng.

Đặc điểm của vay theo hình thức tự kinh doanh:

– Là một khoản vay tiêu dùng không thế chấp.

– Lãi suất ưu đãi chỉ từ 1.6%/tháng.

– Thời hạn vay dài lên đến 60 tháng.

– Thủ tục đơn giản, phê duyệt nhanh chóng.

– Khoản vay cao, có một số tổ chức tín dụng hỗ trợ lên đến 200 triệu đồng.

Ngoài những điều kiện cơ bản, vay tiền mặt theo hình thức tự kinh doanh sẽ yêu cầu bạn có nguồn thu nhập từ các hoạt động kinh doanh, tự doanh, sản xuất hoặc có thể cung cấp các giấy tờ như HĐ thuê sạp chợ/mặt bằng kinh doanh, Giấy chủ quyền sạp chợ, Giấy phép đăng ký kinh doanh,…

Vay tiền mặt theo hợp đồng bảo hiểm, theo SIM liên kết, hóa đơn điện nước,…

phù hợp cho những cá nhân có nhu cầu vay nhưng không cung cấp được hồ sơ tự doanh hoặc xác nhận lương.

Đặc thù khoản vay này yêu cầu bạn có thu nhập từ các nguồn khác nhau và cung cấp một trong số các loại chứng từ như hóa đơn điện/ nước/ internet/ truyền hình cáp/ dịch vụ cố định/ thuê bao trả sau; Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ;… Và các khoản vay này lãi suất cũng sẽ cao hơn, đồng thời số tiền vay cũng thấp hơn so với các hình thức vay khác.

Vay trả góp là gì?

Vay trả góp hay vay mua hàng trả góp là hình thức mà người cho vay sẽ hỗ trợ người đi vay khoản tiền để trả cho các đối tác liên kết khi thực hiện mua các sản phẩm điện máy, xe,… để phục vụ nhu cầu của người đi vay.

Vay tiền mặt là gì? Vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào?

Hiểu đơn giản là khi bạn cần mua xe máy nhưng không đủ số tiền để trả một lần, các tổ chức tín dụng sẽ thay mặt bạn trả toàn bộ số tiền của chiếc xe máy cho điểm bán, sau đó bạn sẽ thực hiện trả tiền lại cho tổ chức tín dụng theo hợp đồng cho vay giữa hai bên.

Những đặc điểm nổi bật của vay mua hàng trả góp như:

– Tận hưởng nhiều ưu đãi từ các chương trình liên kết như không cần trả trước, không phí chuyển đổi, lãi suất 0%,…

– Có thể vay hạn mức cao lên đến 100% giá trị món hàng.

– Thời gian vay mua hàng trả góp khá linh hoạt nhưng thường chỉ trong ngắn hạn (từ dưới 12 tháng).

– Thủ tục, hồ sơ vay đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp CMND/CCCD và sổ hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe.

– Có thể thực hiện hồ sơ và duyệt online, khi hồ sơ được duyệt khách hàng có thể ra cửa hàng liên kết để hoàn thiện hồ sơ và nhận sản phẩm.

– Lãi suất tính theo dư nợ ban đầu và cố định trong suốt thời gian vay.

Các hình thức vay trả góp

Đây là hình thức rất thường thấy khi đi mua sắm tại các trung tâm điện máy, xe máy,… và chủ yếu do các công ty tài chính hỗ trợ. Có hai dạng cho vay mua hàng trả góp thường thấy đó là:

Vay mua hàng trả góp qua công ty tài chính

với hình thức này, mỗi khi cần vay mua hàng trả góp, bạn sẽ ký hợp đồng cho vay với công ty tài chính với số tiền cần vay bằng số tiền còn lại phải trả cho nơi bán (hoặc bằng với giá bán nếu bạn không trả lần đầu).

Xem ảnh nguồn

Hiện nay, rất nhiều công ty tài chính đã số hóa quy trình cho vay này nên bạn hoàn toàn có thể đăng ký online ngay tại nhà, nhân viên của công ty tài chính sẽ liên hệ để thẩm định và duyệt khoản vay. Sau khi được duyệt, nhân viên sẽ thông báo bạn đến cửa hàng liên kết để thực hiện ký hồ sơ gốc, xác thực giấy tờ bản gốc đồng thời sẽ giao sản phẩm bạn muốn mua.

Thủ tục để thực hiện hình thức vay này khá đơn giản, chỉ cần cung cấp CMND/CCCD và sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, cung cấp các thông tin theo form thông tin của công ty tài chính. Lãi suất cho vay thông thường sẽ dao động từ 1,5% đến 5% một tháng và sẽ cần phải trả trước từ 20% đến 30% giá trị món hàng. Tuy nhiên, một số công ty tài chính sẽ có liên kết và hỗ trợ không cần trả trước cũng như lãi suất 0%, bạn nên tham khảo trước khi quyết định lựa chọn.

Vay mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng

thực chất việc bạn sử dụng thẻ tín dụng cũng là một hình thức vay vốn, tuy nhiên thay vì mỗi lần vay phải ký hồ sơ và duyệt hồ sơ thì tổ chức tín dụng sẽ cấp cho bạn một hạn mức nhất định để bạn chi tiêu, ngoài ra bạn còn được miễn lãi lên đến 45, thậm chí 55 ngày.

Vay tiền mặt là gì? Vay tiền mặt khác vay trả góp như thế nào?

Thủ tục mua hàng bằng thẻ tín dụng vô cùng đơn giản, miễn là bạn có sở hữu một thẻ tín dụng hợp lệ và hạn mức cao hơn giá trị món hàng cần mua. Thực chất, khi tiến hàng mua hàng, bạn sẽ quẹt thẻ để trả 100% giá trị món hàng, nhưng sau đó ngân hàng sẽ chuyển đổi khoản thanh toán này thành khoản vay trả góp với kỳ hạn linh hoạt và lãi suất tối ưu (thường sẽ là 0% lãi suất). Nhưng việc chuyển đổi này thông thường sẽ đi kèm với phí chuyển đổi, rơi vào mức 1% đến 5% tùy tổ chức phát hành, vẫn sẽ có một số tổ chức hỗ trợ liên kết và ưu đãi miễn phí luôn khoản này.

Vay tiền mặt và vay trả góp khác nhau như thế nào?

Vay tiền mặt và vay trả góp đều là hình thức hỗ trợ vay vốn khi có nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống, đều có khoản tiền để chi trả các chi phí sau đó hoàn trả lại người cho vay. Điểm khác nhau lớn nhất ở hai hình thức này đó là việc khi vay tiền mặt, thứ bạn nhận lại được sẽ là một khoản tiền mặt hoặc số dư trong tài khoản ngân hàng; còn việc vay trả góp (vay mua hàng trả góp) thì thứ bạn nhận lại được sẽ chính là món hàng bạn cần mua (điện thoại, máy tính, xe máy, tủ lạnh,…)

Và một trong những điểm khác nhau đó là việc vay mua hàng trả góp sẽ thường được hưởng các chương trình ưu đãi khác nhau từ các tổ chức tín dụng, như lãi suất cực thấp (hoặc thậm chí lãi suất là 0%), giảm trực tiếp số tiền trên khoản trả trước,… nhưng cũng sẽ đi kèm với một số bất tiện như giá trị khoản vay không cao, chỉ được vay để mua các sản phẩm (không quy đổi thành tiền mặt), thời hạn cho vay ngắn (thường từ dưới 12 tháng).

Cả hai hình thức hay đều hữu ích và tiện lợi cho bạn khi có nhu cầu sử dụng vốn vay từ tổ chức tín dụng, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn hình thức vay vốn tương ứng để đạt được những lợi ích tối đa mà vốn vay mang lại.

 

>>>Xem thêm: Ngân hàng có chấp nhận rút tiền hộ không? Thủ tục, điều kiện và phí rút tiền tại ngân hàng – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0