Nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, dòng vốn tín dụng chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1
Tín dụng tính đến ngày 25/4 tăng 6,75% so với cuối năm 2021, tương đương với mức tăng 16,4% so với cùng kỳ, vốn tín dụng vẫn duy trì đà mở rộng.
Trong cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 4, ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo dòng vốn tín dụng tính đến ngày 25/4 tăng 6,75% so với cuối năm 2021, tương đương với mức tăng 16,4% so với cùng kỳ.
Như vậy, khác với nhận định trước đó, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng tín dụng vẫn duy trì đà mở rộng mặc dù Chính phủ và NHNN gần đây có những động thái cứng rắn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản.
Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy dòng vốn tín dụng thực sự chảy vào hoạt động sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.
Tăng trưởng vốn tín dụng trong năm 2022 kỳ vọng có thể đạt 14 – 15%. Tín dụng cải thiện kéo theo mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm dân cư và doanh nghiệp tăng theo. Trong những tuần gần đây, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở cả hai khu vực, với mức tăng 0,1-0,2 điểm %, SSI nhận định.
Báo cáo thị trường tiền tệ tuần 25/4-29/4 cho biết NHNN đã bơm 4.300 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm, chủ yếu vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng.
Thanh khoản tiền đồng trong hệ thống đã phần nào xuất hiện áp lực trong bối cảnh nhu cầu tiền mặt tăng mạnh trước dịp lễ, dòng vốn tín dụng tăng trưởng tốt và động thái bán USD kỳ hạn của NHNN.
Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã bật tăng mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng trong tuần. Kết tuần, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,3% (tăng 0,4 điểm % so với tuần trước) và kỳ hạn 1 tuần 2,6% (tăng 0,6 điểm %).
Nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, dòng vốn tín dụng chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh

 Tỷ giá tín dụng trên thị trường tự do tăng mạnh Nguồn: NHNN, SSI.

Trên thị trường ngoại hối, đồng VND đã hầu như đi ngang trong tuần qua trong bối cảnh các đồng tiền trong khu vực chịu áp lực giảm do đồng USD tăng mạnh trên thị trường quốc tế.

Thực tế, áp lực trên thị trường ngoại hối đã xuất hiện trong vòng ba tuần trở lại đây và NHNN đã phải sử dụng công cụ bán kỳ hạn hợp đồng USD ba tháng nhằm hỗ trợ thanh khoản USD cho thị trường – lần đầu tiên kể từ giữa năm 2018.

Chuyên gia cho biết yếu tố hỗ trợ VND trong giai đoạn này tiếp tục từ nguồn cung USD tích cực (cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm và FDI giải ngân đạt 5,9 tỷ USD).

Trên thị trường liên ngân hàng, USD/VND giao dịch quanh mức 22.960/USD, trong khi tỷ giá niêm yết tại các NHTM giảm 15 đồng, kết tuần ở mức VND 22.785-23.095.

Trái ngược, tỷ giá trên thị trường tự do tăng mạnh 130 điểm sau nhiều tuần đi ngang, giao dịch ở VND 23.465-23.510.

Giá vàng thế giới đã giảm tương đối mạnh trong tuần qua (giảm 1,8%) trong khi mức giảm của giá vàng trong nước không tương ứng (giảm 0,6%) và khiến chênh lệch giá vàng trong nước – thế giới lên đến hơn 17 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay.

>>>> Xem thêm:
×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0