Tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể đạt 15%, áp lực lạm phát khiến lãi suất huy động các ngân hàng khó giảm

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1
Các chuyên gia của BVSC cho rằng nhu cầu tín dụng đang nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng khó giảm trước áp lực lạm phát.
Trên cơ sở thực tế điều hành năm 2021, năm 2022 Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển, hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế, bám sát chương trình phục hồi, phát triển kinh tế của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, đảm bảo giá trị đồng tiền, đảm bảo ổn định tỷ giá, quản lý tốt thị trường ngoại tệ, thị trường vàng.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại trong trạng thái thích ứng an toàn mới với COVID-19. Cùng với đó, các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch sẽ thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng.

Năm 2022, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN là linh hoạt để hỗ trợ kinh tế. Các chính sách hỗ trợ cũng đã được Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai, tiếp tục duy trì trong năm 2022 để giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Các ngân hàng theo đó, nhìn chung vẫn có thể được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất huy động kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định ít nhất trong nửa đầu năm và nhu cầu tín dụng sẽ tăng lên với thanh khoản được bơm vào, theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN đặt ra là 14% và có thể linh hoạt cao hơn hoặc thấp tùy theo diễn biến của nền kinh tế.

SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế (LNTT) 2022 trung bình của các ngân hàng là 21% yoy, cao hơn mức tăng trưởng 13% yoy của 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu của SSI. Ước tính này không bao gồm thu nhập bất thường tiềm năng từ phí bancassurance và/ hoặc thoái vốn công ty con của CTG, HDB, TCB, VPB, MBB, và STB. Trong đó, các ngân hàng TMCP tư nhân ước tính đạt tăng trưởng LNTT (+22% yoy) cao hơn so với ngân hàng TMCP quốc doanh (+19% yoy), do triển vọng tăng trưởng tín dụng tươi sáng hơn. Tuy nhiên, do mức so sánh cao trong 6 tháng 2021, SSI cho rằng tăng trưởng lợi nhuận sẽ ở mức khiêm tốn so với cùng kỳ tại các ngân hàng trong nửa đầu năm 2022.

Trên thực tế, tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng đạt mức 2,74% (tính tới ngày 28/1), mức tăng trưởng tháng 1 cao nhất trong vòng 10 năm qua. BVSC dự báo tăng trưởng tín dụng có thể lên tới 15% cho cả năm 2022.

Cùng với đó, các chuyên gia phân tích cho rằng mức tăng lạm phát thấp trong hai tháng đầu năm sẽ tiếp tục cho phép NHNN duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho các tháng đầu năm 2022 để kích thích nền kinh tế hồi phục.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, BVSC dự báo áp lực lạm phát sẽ cao hơn khi giá nhiều loại nguyên vật liệu đã đang có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là giá xăng dầu, cùng triển vọng mở cửa lại toàn bộ nền kinh tế.

Áp lực này có thể sẽ khiến nhiều ngân hàng thương mại phải tăng lãi suất huy động. BVSC đánh giá mặt bằng lãi suất năm 2022 khó giảm thêm so với cuối năm 2021 (quanh 0,25%-0,5%).

Tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể đạt 15%, áp lực lạm phát khiến lãi suất huy động các ngân hàng khó giảm

Trên hệ thống liên ngân hàng, thanh khoản vẫn đang giảm bớt căng thẳng, khi nhu cầu vay mượn vốn kỳ hạn ngắn trên thị trường mở tiếp tục giảm trong tuần qua, xuống chỉ còn trên 350 tỷ. Lượng OMO đang lưu hành cũng chỉ còn dưới 1.000 tỷ tính tới cuối tuần vừa qua.

Thanh khoản bớt căng thẳng đã tiếp tục giúp cho lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt. Từ ngày 17/2 đến 24/2/2022, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tiếp tục có chung diễn biến giảm. Trong tuần vừa qua, NHNN tiếp tục hút ròng tổng cộng 14.013 tỷ đồng trên thị trường mở.

Tổng hợp
×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0