KPI là gì? Ảnh hưởng của kpi đến thu nhập

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Mục lục

Hầu hết, mọi người đi làm đều nghe qua thuật ngữ KPI và hiểu đơn giản KPI là chỉ tiêu doanh số đạt được và khi bạn đạt được KPI đề ra hoặc cao hơn thì mức thu nhập cũng sẽ cao theo. Vậy hiểu một cách rõ ràng nhất thì KPI là gì? và ảnh hưởng của KPI đến thu nhập như thế nào?

Onlinebank sẽ giải đáp giúp bạn hiểu rõ hơn về KPI, để các bạn có cái nhìn rõ nhất về lợi ích cũng như ảnh hưởng mà KPI mang lại.

KPI là gì

KPI là gì

1. KPI là gì?

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator có nghĩa là chỉ số hiệu quả, nó là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân trong việc đạt được.

Các tổ chức sử dụng các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá thành công của tổ chức hay cá nhân khi đạt được mục tiêu đề ra.

2. Vậy KPI có vai trò như thế nào?

KPI là cơ sở để nhà quản lý đánh giá thành tích của phòng ban, của nhân viên và đưa ra những khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban, từng nhân viên.

Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm, trong bảng mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể.

Điều này góp phần cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc bởi vì các chỉ số KPI mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể.

Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức mà KPI sẽ khác nhau và ngay cả mỗi bộ phận cũng sẽ có một KPI khác nhau và ngay cả mỗi người trong một bộ phận cũng có KPI khác nhau.

3. Lợi ích KPI mang lại

3.1. Đo lường mục tiêu của tổ chức, cá nhân

KPI là một trong những phương pháp đo lường mục tiêu và chỉ tiêu, nhìn vào chỉ số KPI có thể đánh giá được mức độ đạt hoặc chưa đạt chỉ tiêu đặt ra của cá nhân, doanh nghiệp.

Khi đo lường các mục tiêu theo cách này, nó cho cơ hội nhìn thấy bạn đang sai ở đâu và sau đó đưa ra quyết định có thể giúp bạn cải thiện để đạt được mục tiêu đề ra.

3.2. Tạo ra môi trường học hỏi

Bằng cách đo lường KPI có thể tạo ra một bầu không khí học tập trong công ty. Khi bạn nhận thấy sự thay đổi trên KPI, bạn có cơ hội để nói chuyện với các cá nhân hoặc nhóm cụ thể liên quan tới KPI. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn được hướng dẫn làm thế nào để thực hiện tốt hơn để đạt được mục tiêu đề ra.

3.3. Đánh giá năng lực bản thân

KPI sẽ cho thấy được hiệu quả công việc của bạn như thế nào từ những con số, từ đó có thể thấy được sự tiến bộ hoặc giảm sút của bạn trong quá trình làm việc.

Nhìn vào KPI sẽ giúp bản thân tự giám sát hiệu suất công việc của chính mình, để bản thân tự đánh giá và có động lực cố gắng nhiều hơn nhằm nâng cao công việc hoặc cải thiện hiệu quả công việc.

3.4. Tạo ra môi trường phấn đấu

Mỗi tổ chức, mỗi bộ phận hoặc mỗi cá nhân sẽ có định mức KPI khác nhau, mức KPI này sẽ thay đổi tùy thuộc vào hiệu quả năng suất đạt được.

Và mức KPI sẽ quyết định thu nhập của cá nhân cao hay thấp, vì thế sẽ giúp cho sự phấn đấu của các cá nhân cũng như các tổ chức doanh nghiệp với nhau, nhằm mang đến hiệu quả cao trong công việc và trong cả thu nhập.

4. Ảnh hưởng của KPI đến thu nhập

Nhằm khuyến khích cũng như góp phần tăng thu nhập cho nhân viên, KPI là cơ sở đánh giá năng suất công tác cá nhân, làm căn cứ cho việc xét lương năng suất, đồng nghĩa với việc khi bạn đạt mức KPI càng cao thì mức thu nhập sẽ càng cao dựa vào chỉ số KPI bạn đạt được. Đây là khoản lương năng suất mà bạn đạt được ngoài lương cơ bản, mà cá nhân có được theo thỏa thuận của hợp đồng lao động.

Ngoài ra, khi bạn không đạt mức KPI thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cũng như thu nhập của bạn. KPI mang đến mức lương năng suất hay còn gọi là lương mềm, mức lương này được xây dựng trên cơ sở trách nhiệm, mục tiêu, năng suất và mức độ hoàn thành mà cá nhân được giao.

Khi cá nhân không đạt được mức KPI đề ra thì hiệu quả công việc mang lại chưa cao, ảnh hướng đến mục tiêu phấn đấu không chỉ của cá nhân mà còn của cả tổ chức, việc này cũng đẫn đến mức thu nhập sẽ không cao vì chỉ nhận được mức lương cơ bản.

Onlinebank.com.vn hy vọng, với những kiến thức trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về KPI, cũng như thấy đươc tầm quan trọng của KPI đối với thu nhập bản thân, để từ đó có động lực cố gắng đạt mức KPI tốt hơn nữa.

 

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0