Hoạt động cho vay bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp làm “nóng” mùa đại hội cổ đông ngân hàng

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Trong đại hội cổ đông thường niên năm 2022, hoạt động cho vay bất động sản và bất động sản đang trở thành chủ đề được nhiều cổ đông quan tâm và được đưa ra chất vấn ban lãnh đạo các ngân hàng.

Tại ĐHCĐ thường niên SHB năm 2022 vừa tổ chức ngày 20/4, một cổ đông đã đặt câu hỏi về tỷ trọng cho vay bất động sản trong tổng dư nợ của ngân hàng, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐQT Võ Văn Tiến cho biết dư nợ vay bất động sản của ngân hàng chiếm 6,75%. Khối lượng trái phiếu đầu tư ở mức 6.600 tỷ đồng, riêng lĩnh vực bất động sản là 4.100 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của các trái phiếu SHB đầu tư đều an toàn, có tính thanh khoản cao.

Trước thông tin trên, cổ đông cũng đặt câu hỏi SHB đã mua trái phiếu bất động sản của doanh nghiệp nào, độ rủi ro ra sao, có mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh không? Tín dụng của SHB cho FLC và Tân Hoàng Minh là bao nhiêu?

Trả lời nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển khẳng định trái phiếu và dư nợ tại ngân hàng đều đúng mục đích, tuân thủ pháp luật và có tài sản đảm bảo. Đây đều là những trái phiếu của các doanh nghiệp, dự án có tài chính và thanh khoản tốt.

“Về việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tôi khẳng định các khoản đầu tư của SHB là an toàn tuyệt đối và thanh khoản cao. Điều này đảm bảo an toàn bền vững cho ngân hàng”, ông Hiển nói.

Tại ABBank, một cổ đông cũng bày tỏ băn khoăn về việc ngân hàng gia tăng hoạt động cho vay bất động sản, xây dựng.

Nói về vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng – Chủ tịch ABBank cho biết, trong năm 2021, ABBank có tăng dư nợ trong lĩnh vực bất động sản để ở nhưng hiện tỷ trọng trong tổng dư nợ không cao, chỉ chiếm khoảng 14 – 15% dư nợ.

Chi tiết hơn, Tổng giám đốc ABBank Nguyễn Mạnh Quân cho biết ại ABBank, cho vay kinh doanh BĐS chỉ chiếm tỷ trọng trên 6%, cho vay mua nhà để ở là khoảng 17%. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không nằm trong danh sách cảnh báo của NHNN về cho vay lĩnh vực BĐS và được cơ quan quản lý đánh giá cao về khả năng kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực này.

”ABBank vẫn tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực bất động sản. Chúng ta vẫn kiểm soát rất tốt. Trong thời gian tới, ABBank vẫn có thể đẩy mạnh cho vay lĩnh vực BĐS để ở nếu còn room”, ông Quân nói.

Cũng theo ban lãnh đạo ngân hàng, nợ xấu liên quan đến lĩnh vực bất động sản xây dựng đang ở mức rất thấp, khoảng 0,4% danh mục tín dụng. NHNN đánh giá cao khả năng kiểm soát nợ xấu của ABBank và ngân hàng tiến dần đến nhóm top đầu về kiểm soát rủi ro tín dụng.

Đối với câu hỏi của đông về mối quan hệ với FLC và Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Đào Mạnh Kháng khẳng định ngân hàng không có bất kỳ khoản cho vay nào đối với hai doanh nghiệp bất động sản này. “ABBank không có món vay nào liên quan đến FLC và Tân Hoàng Minh tại thời điểm này. Chủ trương của Hội đồng quản trị là không phát triển quá nhanh, không có khẩu vị rủi ro nào lớn”, ông Kháng nói.

Trước đó, cổ đông VIB cũng đặt câu hỏi với ban lãnh đạo về cơ cấu danh mục tín dụng và kế hoạch tài trợ cho các dự án bất động sản.

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0