Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng trong năm 2022?

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Khi có tiền nhàn rỗi, việc suy nghĩ nên mua đầu tư như mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Mọi người sẽ phân vân giữa việc gửi tiết tiệm vào ngân hàng để lấy lãi suất theo định kỳ hay mua vàng đầu tư tích trữ, nếu đầu tư theo vàng thì giá cả lên xuống thất thường, vậy gửi tiết kiệm tại ngân hàng thì nên lựa chọn ngân hàng nào có mức lãi suất, đãi ngộ tốt nhất?

Mua vàng và gửi tiết kiệm khác nhau ra sao?

Đầu tư vàng và gửi tiết kiệm đều là hai hình thức đầu tư sinh lời được nhiều người sử dụng hiện nay. Vậy thời điểm nào để đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm là hợp lý, đầu tư vàng và gửi tiết kiệm cái nào có lợi hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích những nội dung trên.

Nên mua vàng khi nào?

Nên mua vàng vào thời điểm nào tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều người. Không phải lúc nào mua vàng thì cũng sinh lời mà người mua cần phải biết chọn thời điểm thích hợp để mua.

Chẳng hạn như trong thời điểm lạm phát tăng cao như hiện nay, giá hàng hóa sẽ leo thang cùng với đó đồng tiền sẽ bị mất giá trầm trọng. Lúc này thay vì mang tiền đi đầu tư chứng khoán thì mọi người có thể đầu tư vào vàng.

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng trong năm 2022?

Trước đây người ta thường đầu tư bằng cách mua vàng để tích trữ, vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn khi lạm phát xảy ra bởi vì giá vàng không bị tác động bởi sự biến đổi của đồng nội tệ. Xem chi tiết đầu tư gì khi lạm phát tăng cao.

Ngoài ra, mọi người không nên mua vàng vào thời điểm giá vàng biến động mạnh, chẳng hạn như giá vàng tăng vọt hoặc giảm chạm đáy. Bởi vì vào thời điểm này không ai có thể đoán được giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay tiếp tục giảm.

Tóm lại, mọi người chỉ nên mua vàng vào thời điểm giá vàng trên thị trường đang bình ổn nhất.

Nên gửi tiết kiệm khi nào?

Gửi tiết kiệm ngân hàng cũng là một hình thức đầu tư sinh lời an toàn được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đặc biệt với hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng, khách hàng không cần lo lắng đồng tiền sẽ bị mất giá. Vậy nên gửi tiết kiệm vào thời điểm nào là tốt nhất?

Trước hết, để bắt đầu gửi tiết kiệm ngân hàng, mọi người nên cân nhắc về kỳ hạn tiết kiệm cũng như mức lãi suất của từng ngân hàng. Gửi tiết kiệm vào thời điểm nào cũng tốt, cũng an toàn cả, tuy nhiên mọi người phải lựa chọn một ngân hàng uy tín có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất để gửi.

Điểm khác nhau giữa mua vàng và gửi tiết kiệm Ngân hàng

Sau đây chúng ta sẽ cùng so sánh giữa mua vàng và gửi tiết kiệm xem hình thức đầu tư nào sẽ tốt hơn trong thời điểm hiện nay:

Tiêu chí so sánhMua vàngGửi tiết kiệm
Số tiền đầu tưSố tiền tương đối thấp, tùy thuộc vào loại vàng và trữ lượng vàngTối thiểu là 1.000.000 đồng ( chỉ áp dụng cho một số ngân hàng )
Yếu tố tác động đến lợi nhuậnThời điểm bán vàng, loại vàng và giá vàng trên thị trườngLãi suất
Lựa chọn bên tham giaCác cửa hàng uy tínNgân hàng có lãi suất cao, uy tín
Thời gian sinh lờiTùy vào thời điểm giá vàng trên thị trường tăngTùy vào kỳ hạn mà khách hàng chọn khi mở tiết kiệm
Ưu điểm+ Tính thanh khoản cao
+ Không bị mất giá trị trong thời điểm lạm phát
+ Hình thức đầu tư sinh lời an toàn
+ Linh hoạt trong việc mua vào và bán ra
+ Có giá niêm yết
+ Linh hoạt trong việc tất toán tiết kiệm
+ Được lựa chọn kỳ hạn gửi và số tiền gửi
+ Có nhiều phương thức trả lãi đa dạng
+ Hình thức đầu tư an toàn, không lo bị trộm cắp
+ Tự tính toán được khoản tiền lãi từ số tiền gửi tiết kiệm
Hạn chế+ Nhà đầu tư cần am hiểu và thường xuyên cập nhật giá vàng trên thị trường
+ Dễ bị đánh cắp trong quá trình cất giữ
+ Không nên rút trước kỳ hạn
+ Một số ngân hàng quy định lãi suất thấp

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm

Qua những thông tin mà chúng tôi đã trình bày ở trên, có lẽ mọi người cũng phần nào biết được mình nên mua vàng hay gửi tiết kiệm khi có khoản tiền nhàn rỗi 100 triệu. Thực ra việc nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm còn tùy thuộc vào sở thích và suy nghĩ của từng người chứ không thể rập khuôn được.

Vàng được xem là hàng rào lạm phát từ xưa đến nay, chính vì vậy vào thời điểm lạm phát tăng cao, nhiều người thường đổ xô đi mua vàng, hơn nữa vàng cũng là loại tài sản có tính thanh khoản cao.  Tuy nhiên nếu muốn đầu tư vàng thì nhà đầu tư cần phải thực hiện theo hình thức đầu tư dài hạn. Bởi vì vàng sẽ mang lại lợi nhuận tuy nhiên mọi người phải cần chờ đợi một thời gian khi giá vàng tăng chạm đỉnh rồi bán ra thu lời chứ không phải trong ngày 1 ngày 2 là thu được lợi nhuận

Còn đối với hình thức gửi tiết kiệm thì đây là một hình thức đầu tư khá an toàn, mọi người sẽ không cần phải lo sợ bị kẻ trộm đánh cắp hay tìm cách cất giấu an toàn như đối với vàng. Khi gửi tiết kiệm, lãi suất nhận được cao hay thấp tùy thuộc vào kỳ hạn gửi.

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý không nên rút tiết kiệm trước kỳ hạn đã cam kết với ngân hàng vì lúc đó lãi suất áp dụng sẽ rất thấp, thông thường là 0,1%. Gửi tiết kiệm phù hợp với cả nhà đầu tư dài hạn hay nhà đầu tư ngắn hạn.

Xem ảnh nguồn

Tóm lại, với khoản tiền 100 triệu – một con số không hề nhỏ thì mọi người có thể chia ra để vừa gửi tiết kiệm vừa đầu tư vàng. Bởi vì mỗi hình thức đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Đầu tư vào cả hai chính là cách đầu tư sinh lời nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Tùy thuộc vào từng thời điểm lãi suất tiền gửi hay biến động giá vàng trên thị trường phù hợp mà mọi người có thể quyết định nên phân bổ tiền để mua vàng và gửi tiết kiệm hợp lý.

Nên mua loại vàng nào để dành tiết kiệm?

Trước hàng chục loại vàng trên thị trường, nhiều người không biết nên mua loại vàng nào để dành tiết kiệm sẽ tốt hơn. Nếu mọi người có tiền nhàn rỗi nhưng không muốn gửi tiết kiệm thì chúng tôi vẫn khuyến khích nên mua vàng 24K như vàng nhẫn hoặc vàng miếng thay vì mua các loại vàng nữ trang khác.

Nếu chỉ mua vàng để dành tiết kiệm thì mọi người có thể lựa chọn vàng miếng để dễ cất trữ, hạn chế rủi ro thất thoát tài sản. Còn nếu mua vàng với mục đích vừa để dành tiết kiệm vừa làm trang sức thì nên mua vàng nhẫn sẽ hợp lý hơn.

Tuy nhiên bên cạnh việc lựa chọn loại vàng để tiết kiệm, mọi người cũng nên thường xuyên cập nhật thông tin biến động giá vàng trên thị trường và lựa chọn các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý uy tín để mua vàng.

Có nên gửi tiết kiệm hay không?

Cũng có khá nhiều người khi có tiền nhàn rỗi sẽ có ý định muốn đầu tư vào hình thức nhanh kiếm lời như mua vàng, cho vay…Tuy nhiên với những hình thức này thì nó vô cùng nguy hiểm, có thể bạn mất cả vốn lẫn lãi, nhưng với hình thức gửi tiết kiệm thì khách hàng sẽ nhận được những lợi ích khi sử dụng như sau:

  • Tính an toàn cao, khả năng rủi ro thấp
  • Hàng tháng khách hàng sẽ nhận được tiền lãi cố định
  • Nhận nhiều ưu đãi, quyền lợi từ ngân hàng
  • Có khá nhiều hình thức gửi tiết kiệm cho bạn lựa chọn
  • Từ sổ tiết kiệm tại ngân hàng khách hàng có thể vay vốn
  • Có thể chuyển nhượng cho người khác dễ dàng
  • Có thể kiểm soát được dòng tiền của mình

Vì vậy khi bạn có tiền nhàn rỗi thì bạn hãy nghĩ ngay đến việc thực hiện gửi tiết kiệm, vì nó sẽ mang lại  cho khách hàng nhiều lợi ích nhất định

Hạn mức gửi tiết kiệm của các ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ quy định hạn mức gửi tiết kiệm, hạn mức gửi tiết kiệm là quy định của ngân hàng về số tiền tối thiểu khách hàng phải có khi thực hiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Nếu số tiền bạn muốn gửi thấp hơn hạn mức đó thì bạn sẽ không thành trong việc gửi tiết kiệm, vậy nên bạn cần lưu ý vấn đề này để thuận tiện cho mình. Sau đây là hạn mức gửi tiết kiệm của các ngân hàng

  • Ngân hàng Vietcombank: tiền VNĐ là 1 triệu đồng, tiền ngoại tệ là 20 USD
  • Ngân  hàng VIB: tiền VNĐ là 1 triệu đồng, tiền ngoại tệ là 50 USD
  • Ngân hàng Vietinbank: tiền VNĐ là 100.000, tiền ngoại tệ là 10 USD
  • Ngân hàng Techcombank; tiền VNĐ là 1 triệu đồng, tiền ngoại tệ là 100 USD
  • Ngân hàng BIDV: tiền VNĐ là 500.000 đồng, tiền ngoại tệ là 100 USD
  • Ngân hàng ACB: tiền VNĐ là 1 triệu đồng, tiền ngoại tệ là 100 USD
  • Ngân hàng VPbank: tiền VNĐ là 1 triệu đồng
  • Ngân hàng Sacombank: 50.000 vnđ

Gửi tiết kiệm ngân hàng bằng vàng được không?

Gửi tiết kiệm bằng vàng là hình thức mà mọi người sẽ dùng tiền để mua vàng của Ngân hàng nhà nước sản xuất, số tiền gửi sẽ được quy đổi thành trữ lượng vàng tương ứng. Sau một thời gian, khi đến kỳ hạn thì ngân hàng sẽ hoàn lại vốn gốc tương ứng với mức giá ở thời điểm mua vàng. Còn tiền lãi sẽ được áp dụng theo lãi suất do ngân hàng quy định và tính trên giá mua, lãi suất sẽ được thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng bằng vàng không được cho phép thực hiện nữa. Ngân hàng chỉ chấp nhận các loại tiền tệ VND, USD, EUR và một số ngoại tệ khác khi khách hàng gửi tiết kiệm mà thôi.

Tuy nhiên nếu mọi người mua vàng nhưng để trong nhà lại sợ mất thì có thể mang vàng đến ngân hàng để ký gửi, nhờ ngân hàng giữ hộ. Đây là một hình thức giữ vàng an toàn tuy nhiên mọi người sẽ không nhận được lãi, ngược lại còn phải đóng phí giữ hộ cho ngân hàng.

 

Xem thêm: 5 triệu gửi tiết kiệm ngân hàng lãi suất 1 tháng được bao nhiêu? Nên gửi ngân hàng nào? – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0