26 tháng BIDV chờ người thay thế ông Trần Bắc Hà

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Tròn 2 năm, 2 tháng BIDV chưa có Chủ tịch HĐQT – vị trí quyền lực và có vai trò lớn nhất đối với một tổ chức tín dụng.

26 tháng BIDV chờ người thay thế ông Trần Bắc Hà
Gia tăng nội lực với sự tham gia của cổ đông chiến lược, cùng ổn định trong cấu trúc thượng tầng là những điều kiện tiên quyết để BIDV thực hiện nhiệm vụ trở thành ngân hàng thương mại “hàng đầu khu vực, mang tầm cỡ quốc tế”.

Hôm nay (31/10) là tròn 2 năm, 2 tháng kể từ ngày làm việc cuối cùng (30/9/2016) của ông Trần Bắc Hà trên cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Cũng từ thời điểm đó, chiếc ghế quyền lực nhất của BIDV vẫn để trống, trong bối cảnh ngân hàng nằm trong nhóm Big Four đã trải qua nhiều biến cố lớn, mà phần nhiều có liên quan đến thời kỳ “cầm cương” 8 năm của ông Trần Bắc Hà.

Lần lượt các ông Trần Anh Tuấn (từ 1/9/2016) rồi ông Bùi Quang Tiên (từ 1/5/2018) giữ chức Uỷ viên phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT. Dù vậy, với số năm chờ “sổ hưu” ít ỏi của 2 vị này (ông Tuấn sinh năm 1958, ông Tiên sinh năm 1959), không khó để đoán biết rằng các đại diện từ Ngân hàng Nhà nước chỉ là giải pháp tình thế trong lúc chủ sở hữu, cũng là cơ quan quản lý nhà nước “đãi cát tìm vàng”, lọc ra cái tên sáng giá nhất cho vị trí Chủ tịch HĐQT BIDV.

Những “di sản”, cả ở góc độ tích cực và tiêu cực để lại từ thời kỳ nắm quyền của ông Trần Bắc Hà là rất lớn. Để tìm được một người đủ tầm, “thấm” được văn hoá, lịch sử 61 năm hoạt động của BIDV là điều không dễ, và còn khó hơn nữa để có một ứng viên chiếm trọn được niềm tin từ NHNN, sau loạt biến cố diễn ra tại nhà băng này.

Đó là những lý do giải thích tại sao ghế nóng Chủ tịch HĐQT BIDV đã qua gần nửa nhiệm kỳ vẫn chưa có chủ.

Khách quan mà nói, BIDV 2 năm qua vẫn hoạt động khá trơn tru, tốc độ tăng trưởng không hề suy giảm, tiếp tục củng cố vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam xét theo nhiều chỉ tiêu quan trọng (tổng tài sản, tín dụng, huy động). Thực tế này dẫn đến một vài ý kiến cho rằng BIDV không quá cần thiết chức vụ Chủ tịch HĐQT, khi mà gần như toàn bộ Thành viên HĐQT đều là người của NHNN – cổ đông nắm hơn 95% vốn BIDV.

Nhận định nêu trên xét ở một góc độ nào đó có thể hợp lý. Tuy nhiên với một định doanh nghiệp có quy mô khổng lồ cùng ngành nghề nhạy cảm như BIDV, vị trí Chủ tịch HĐQT không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên ngân hàng, là “hoa tiêu” dẫn lối cho họ vượt qua những khó khăn, thách thức rất lớn.

Ở BIDV hơn 2 năm qua chưa có người đứng đầu một cách đúng nghĩa. Sau quãng thời gian dài “đãi cát tìm vàng”, có chăng đã đến thời điểm NHNN đưa ra những quyết định cuối cùng.

Ở diễn biến mới nhất, theo nguồn tin riêng của Nhadautu.vn, việc lựa chọn lãnh đạo cấp cao của BIDV đã đi đến hồi cuối, với hai ứng viên cho các vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc.

Cùng với hoàn thiện cấu trúc thượng tầng, BIDV sắp tới dự kiến phát hành 603,3 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược KEB Hana Bank của Hàn Quốc, qua đó tăng vốn điều lệ lên 40.220 tỷ đồng (chưa kể thặng dư vốn cổ phần).

Với loạt diễn biến như vậy, cùng nền tảng vững chắc có sẵn, hi vọng BIDV sẽ dần đi vào ổn định, với nhiệm vụ trở thành ngân hàng thương mại “hàng đầu khu vực, mang tầm cỡ quốc tế”, như lời dặn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào đầu năm ngoái.

Theo XUÂN TIÊN

Nhadautu.vn

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0