VPBank chốt thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0
Với giá trị lên tới gần 36.000 tỷ đồng, sự kiện VPBank bán 15% vốn cổ phần cho SMBC là một trong những thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng từ trước đến nay.

Sáng 27/3, VPBank đã chính thức ký kết thỏa thuận phát hành 15% vốn cổ phần cho đối tác Nhật Bản – Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC).

Với giá trị lên tới gần 36.000 tỷ đồng, đây là một trong những thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng từ trước đến nay.

Thỏa thuận đã đưa SMBC Group trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank. VPBank từng có nhà đầu tư chiến lược khác là Oversea Chinese Banking Corporation Limited (OCBC) có trụ sở chính tại Singapore, cũng nắm 15% vốn nhưng đã thoái vốn từ cuối 2013.

Trước đó, SMBC là cổ đông lớn tại Eximbank, nhưng đến tháng 4/2021, tập đoàn tài chính Nhật Bản này đã ký kết thỏa thuận mua lại 49% vốn điều lệ tại FE Credit – công ty con của VPBank, với giá trị gần 1,4 tỷ USD.

Để có thể chính thức đầu tư vào VPBank, SMBC đã phải thoái vốn khỏi Eximbank sau hơn 15 năm đầu tư theo quy định.

Theo thỏa thuận, khoản đầu tư từ SMBC sẽ giúp vốn cấp 1 của VPBank tăng thêm 35.900 tỷ đồng, nâng tổng vốn chủ sở hữu của ngân hàng này lên xấp xỉ 140.000 tỷ đồng, đứng thứ hai trong ngành ngân hàng, sau Vietcombank.

Đây cũng là một trong những phương án tăng vốn đã được ban lãnh đạo VPBank đề xuất và được cổ đông ngân hàng thông qua từ năm 2022.

Tài chính - Ngân hàng - VPBank chốt thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng

VPBank ký kết hợp tác với SMBC.

Tại thị trường trong nước, VPBank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân quy mô lớn. Những năm gần đây, VPBank, MBBank và Techcombank luôn là bộ ba dẫn đầu về kết quả lợi nhuận của nhóm.

Ở vai trò là một nhà đầu tư chiến lược, SMBC sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn này đã tích lũy được trong nhiều năm qua ở nhiều thị trường châu Á.

Hơn nữa, thỏa thuận đầu tư chiến lược này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức hút và khuyến khích các nhà đầu tư FDI, trong danh sách hơn 200.000 khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn trên khắp thế giới của SMBC Group và ngân hàng SMBC, tìm hiểu và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Những tập đoàn này, khi đầu tư vào Việt Nam, có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của VPBank trong tương lai.

Đối với SMBC, thông qua một ngân hàng bản địa như VPBank, tập đoàn này cũng có thể tăng cường sự hiện diện và mở ra cơ hội cung cấp vốn cho các dự án đầu tư lớn trong nước, đặc biệt ở những lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kinh doanh tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững mà tập đoàn đang có sự quan tâm.

Về SMBC, tập đoàn tài chính này là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Nhật Bản. SMBC đang gia tăng sự hiện diện trên toàn cầu với một mạng lưới mở rộng tại 39 quốc gia và khu vực, bao gồm ở châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.

SMBC cùng các công ty thành viên cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, bao gồm gửi tiết kiệm, cho vay, môi giới và giao dịch chứng khoán, đầu tư chứng khoán, chuyển tiền, đổi ngoại tệ, dịch vụ ủy thác trái phiếu doanh nghiệp, dịch vụ lưu ký, bảo lãnh hợp đồng tài chính kỳ hạn và các hoạt động ngân hàng thương mại khác

Theo: Nguoiduatin.vn

 

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0