VietinBank cắt giảm lợi nhuận, trợ lực nền kinh tế bị thiệt hại do COVID-19

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

VietinBank đã cắt giảm 5.000 tỷ đồng lợi nhuận mà VietinBank từ việc giảm lãi suất cho vay, phí, thoái lãi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong năm 2020. Ngân hàng này đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đóng góp quan trọng vào kết quả chung của ngành.

Đây là ý kiến ghi nhận của Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú tại Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa qua.

Báo cáo về kết quả hoạt động, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, là năm cuối của quá trình thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch kinh doanh trung hạn (MTBP) 2018-2020, năm 2020 VietinBank tiếp tục chủ động nỗ lực tái cơ cấu toàn diện mọi mặt hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang cải thiện chất lượng dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, gia tăng cơ cấu thu nhập ngoài lãi, kiểm soát tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và chi phí hoạt động của ngân hàng; cơ cấu khách hàng chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng của các phân khúc có hiệu quả sinh lời cao như bán lẻ và SMEs.

VietinBank cắt giảm lợi nhuận, trợ lực nền kinh tế bị thiệt hại do COVID-19

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ. Ảnh:VGP/HT.

Cơ cấu thu cũng chuyển dịch tích cực, trong đó, thu thuần dịch vụ tăng gần 12% so với năm 2019, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng 24% so với năm 2019, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vốn tăng 70% so năm 2019. Tỉ lệ nợ xấu dưới 1%, tỉ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu cho vay và trái phiếu nội bảng ở mức khoảng 130%, cao hơn năm 2019.So với kế hoạch đề ra, ngân hàng này đạt và vượt ở nhiều chỉ như dư nợ tín dụng hợp nhất tăng 7,7% so với 2019. Huy động vốn được cân đối tối ưu với tốc độ tăng trưởng tín dụng, chi phí vốn được tiết giảm mạnh trong bối cảnh thu nhập lãi gặp nhiều khó khăn, trong đó nguồn vốn huy động tăng 11% so với năm 2019.

Lợi nhuận riêng lẻ trước thuế đạt 16.450 tỷ đồng, tạo nguồn lực để VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò ngân hàng chủ lực, trụ cột, chủ động đáp ứng nhu cầu vốn và dịch vụ tài chính của nền kinh tế. Các tỉ lệ về an toàn vốn và hệ số sinh lời đều đạt khá.

Ngân hàng đã quản trị tốt chi phí, quản lý tốt chất lượng, lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, giúp khách hàng tiếp cận hiệu quả nguồn vốn tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp nhất.

“Trong bối cảnh khó khăn chung, VietinBank đã cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giảm lãi suất cho vay, phí, thoái lãi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thực hiện phương án đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng trong suốt giai đoạn dịch bệnh. VietinBank chủ động điều hành tín dụng tập trung vào các ngành, lĩnh vực được Chính phủ, NHNN khuyến khích phát triển, đồng hành cùng các ngành, các địa phương để thúc đẩy kinh tế vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết.

Trong năm 2020, VietinBank cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 1.340 khách hàng với khoảng 7.050 tỷ đồng dư nợ; miễn, giảm lãi cho gần 7.700 khách hàng với dư nợ khoảng 267.160 tỷ đồng; giải ngân cho vay mới 674.310 khách hàng với dư nợ khoảng 357.370 tỷ đồng. Tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng tốt, trong đó có một số lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung, như: nông nghiệp nông thôn (16,15%), doanh nghiệp nhỏ và vừa (13,18%).

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh:VGP/HT.

Đặc biệt, VietinBank là ngân hàng tiên phong, tiêu biểu trong việc đầu tư, phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại, đồng bộ, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đồng thời bảo đảm chặt chẽ, an toàn.VietinBank đã hoàn thành tốt mục tiêu tại Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020, đáp ứng mức vốn tự có của ngân hàng theo chuẩn mực Basel II và chính thức áp dụng thông tư 41/2016/TT-NHNN từ đầu năm 2021. VietinBank cũng mua lại toàn bộ trái phiếu đặc biệt tại Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trong chưa đầy 2 năm (từ tháng 12/2018 đến tháng 10/2020) thay vì 5 năm theo dự kiến. Kết quả này góp phần lành mạnh hóa bảng cân đối, nâng cao năng lực tài chính, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm tiếp theo.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, VietinBank đã liên tục nâng cấp và hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tạo đà cho các bước phát triển tiếp theo trong tương lai, VietinBank đã xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2045, đồng bộ chiến lược phát triển của VietinBank với chiến lược phát triển của quốc gia, của ngành Ngân hàng, “lọt top” uy tín trong khu vực.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích mà VietinBank đã đạt được, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, trước những lúc khó khăn như dịch COVID-19, việc VietinBank hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động không chỉ thể hiện vai trò của một ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực mà còn là cơ hội để tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu VietinBank trong khách hàng và cộng đồng. Vì vậy, trong năm 2021, VietinBank cần đặt mục tiêu lớn trong hoạt động là hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế chứ không phải là lợi nhuận.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú. Ảnh:VGP/HT.

Phó Thống đốc cũng chỉ đạo VietinBank cần tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.”Để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ đề ra trong năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu của cả giai đoạn 2021-2025, VietinBank cần xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, từ đầu năm với những số liệu chỉ tiêu một cách hợp lý khoa học, để không có sự đột biến và có khả năng thực thi”, Phó Thống đốc lưu ý.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu VietinBank tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động…

“Phát huy nhưng kết quả thời gian qua, VietinBank sẽ tiếp tục hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 và các năm tiếp theo cũng như lộ trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, tiếp tục góp phần quan trọng vào kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN và nâng cao vị thế, uy tín của VietinBank trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, khu vực và thế giới”, Phó Thống đốc kỳ vọng.

Một số chỉ tiêu chủ yếu VietinBank trong năm 2021:

  • Tổng tài sản: Tăng trưởng khoảng 3-6%;
  • Tín dụng: Tăng trưởng khoảng 8-11%;
  • Nguồn vốn huy động: Tăng trưởng 10-12%;
  • Tỉ lệ nợ xấu: Dưới 2%;
  • Lợi nhuận riêng lẻ và hợp nhất trước thuế: Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, tăng 10-20%

Theo baochinhphu.vn

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0