Ngân hàng Sberbank của Nga tuyên bố rút khỏi thị trường Châu Âu

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Ngân hàng lớn nhất của Nga tuyên bố rút khỏi thị trường Châu Âu khi có lệnh đóng cửa từ Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB)

Ngân hàng Nga Sberbank mới đây tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường Châu Âu trong bối cảnh lượng tiền gửi rút ra lớn đồng thời phải đối mặt với các rủi ro liên quan đến nhân sự, tài sản, theo Reuters.

Động thái của nhà băng lớn nhất nước Nga dường như là khó có thể tránh khỏi, nhất là khi Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đã ra lệnh đóng cửa các đại diện của ngân hàng này tại Nga.

Ngân hàng Sberbank của Nga tuyên bố rút khỏi thị trường Châu Âu

Sberbank hiện đang có hoạt động tại Áo, Croatia, Đức, Hungary và một số quốc gia Châu Âu khác. Tại thị trường Châu Âu, Sberbank có tổng tài sản khoảng 13 tỷ EUR (tương đương 14,4 tỷ USD) tính đến thời điểm ngày 31/12/2020. Lượng tiền gửi của ngân hàng này tại London đã giảm 99,9% trong năm 2022. “Toàn là người bán, không có người mua”, một nhà đầu tư tại London nói về tình hình của nhà băng này.

Các nhà điều hành cũng đang chuẩn bị đóng cửa các ngân hàng tại Châu Âu của VTB Bank, ngân hàng lớn thứ 2 nước Nga, do dấy lên các lo ngại về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, Reuters cho biết.

Cơ quan đánh giá tín nhiệm Fitch nhận định chất lượng tài sản của các ngân hàng Nga sẽ chịu áp lực lớn từ các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, chúng cũng phải đối mặt với “các rủi ro hoạt động gia tăng đáng kể”.

Hôm 2/3, Liên minh Châu Âu cho biết sẽ loại 7 ngân hàng Nga khỏi mạng lưới điện thanh toán quốc tế SWIFT. Dù vậy, các ngân hàng có liên quan mật thiết đến lĩnh vực năng lượng không chịu ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt này.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng Raiffeisen Bank International (Áo), vốn đã hoạt động ở Nga trong hơn 30 năm, cũng đang cân nhắc việc rời thị trường này, nguồn tin thân cận nói với Reuters. Như vậy Raiffeisen Bank International có thể là ngân hàng Châu Âu đầu tiên rời Nga kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong khi đó, Citigroup đã muốn bán mảng ngân hàng bán lẻ tại Nga từ năm ngoái trong một nỗ lực để tái cấu trúc hoạt động ngân hàng song chưa tìm được đối tác mua lại. Mới đây, Citi tiết lộ có khối tài sản 9,8 tỷ USD liên quan đến Nga. Trong tình huống xấu nhất, Citi đứng trước nguy cơ “mất trắng” 4 tỷ USD trong số này.

Mashreqbank (Dubai) cũng đã dừng hoạt động cho vay đối với các ngân hàng Nga và đang đánh giá lại những liên quan hiện tại với quốc gia này. Mashreqbank là ngân hàng Trung Đông đầu tiên có những động thái dừng quan hệ với hệ thống tài chính Nga.

BNP Paribas (Pháp) cho biết sẽ cố gắng duy trì hoạt động tại ngân hàng tại Ukraine của mình có tên Ukrsibbank với gần 5.000 nhân sự. Một đội ngũ đặc biệt của Commerzbank, ngân hàng Đức có hoạt động tại Nga, họp vài lần một ngày, một thành viên hội đồng nói

Ngay trong ngày tuyên bố thông tin, cổ phiếu của ngân hàng Sberbank đã giảm 95%

Cổ phiếu của Sberbank – ngân hàng lớn nhất của Nga – niêm yết trên sàn London đã giảm 95% trong phiên hôm nay sau khi ngân hàng này tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu.

Ngân hàng Sberbank của Nga tuyên bố rút khỏi thị trường Châu Âu

Cơ quan Thị trường Tài chính Áo cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã lệnh đóng cửa chi nhánh ở châu Âu của Sberbank.

Trước đó, Mỹ, EU và Anh cũng đã bổ sung các biện pháp trừng phạt các tổ chức của Nga như loại một số ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, hạn chế khả năng sử dụng hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga.

Tính đến cuối giờ giao dịch tại sàn chứng khoán London, cổ phiếu Sberbank đã giảm 94,24% xuống còn 0,01 USD/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, ngân hàng này đã mất 99,9% giá trị.

Một số cổ phiếu lớn khác của Nga niêm yết tại thị trường London cũng giảm mạnh như Lukoil, Novatek và Rosneft.

Thị trường chứng khoán Nga đã đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp khi các nhà chức trách ngăn chặn tình trạng “chảy máu” nguồn vốn.

Để củng cố thị trường sau các lệnh trừng phạt, ngân hàng trung ương Nga cũng ban hành lệnh cấm thanh toán lãi suất cho các trái chủ nước ngoài sở hữu trái phiếu bằng đồng rúp. Điều này có thể khiến khoản trái phiếu trị giá gần 3.000 tỷ rúp (tương đương 29 tỷ USD) tính đến đầu tháng 2, mà các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ, không thể mang lại thu nhập trong khi vốn đã bị hạn chế bán.

 

Xem thêm: Những đồng tiền có mệnh giá thấp nhất hiện nay – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0