Lãi vay cao, Nam A Bank, KienlongBank, VietABank bị Phó Thống đốc điểm tên

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Phó Thống đốc Đào Minh Tú điểm danh các ngân hàng có mức lãi suất cho vay bình quân cao bất thường so với mặt bằng chung. Đại diện các ngân hàng cũng đã có giải trình.

Tại hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023 do NHNN tổ chức chiều 25/4, vấn đề lãi vay cao trở thành vấn đề “nóng” được Phó Thống đốc Đào Minh Tú đưa ra.

Cụ thể, ông cho rằng dù đã liên tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn còn nhiều đơn vị đưa ra lãi suất cho vay rất cao. Theo đó, lãi suất cho vay đầu tháng 4 của nhiều nhà băng vẫn lên tới 13-14%/năm, cá biệt có ngân hàng đưa lãi suất cho vay bình quân lên tới 14,63%/năm.

“Thậm chí, đây mới chỉ là lãi suất cho vay bình quân, như vậy sẽ có những khoản vay phải chịu lãi suất cao hơn”, Phó Thống đốc nhấn mạnh. Ông yêu cầu lãnh đạo một loạt ngân hàng KienlongBank, VietABank, Nam A Bank giải thích về việc đưa lãi suất cho vay cao.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú điểm mặt các ngân hàng có lãi suất cho vay còn cao, có bên bình quân lên tới hơn 14%/năm (Ảnh: SBV).

Lãnh đạo KienlongBank cho biết mặt bằng lãi suất huy động của ngân hàng hiện nay vẫn chấp hành theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Do lãi suất đầu vào của ngân hàng chủ yếu huy động từ thị trường 1 (tổ chức kinh tế và dân cư) với nguồn vốn kỳ hạn dài dẫn đến lãi suất khá cao nên lãi suất đầu ra cũng phải cao để đảm bảo khả năng hoạt động, quản lý rủi ro của ngân hàng.

Trước câu trả lời trên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói vị này chưa giải thích được lý do vì sao đưa ra mức lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung. “Tôi yêu cầu ngay trong vòng 1 tuần tính từ hôm nay, ngân hàng phải có báo cáo đầy đủ và chi tiết về việc này”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói.

Đối với Viet A Bank, ông Tú đặt vấn đề lãi suất cho vay của ngân hàng này hiện nay cũng tăng 0,63 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. “Liệu đây có phải là chỉ dấu cho thấy Viet A Bank đang mất thanh khoản không?”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói và yêu cầu thanh tra việc này.

Lãnh đạo VietABank cho biết hoạt động cho vay của ngân hàng cũng mang một số nét đặc thù riêng với phân khúc khách hàng cá nhân. Thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất huy động đã có xu hướng giảm nhưng lãi suất cho vay giảm chậm hơn. Vị này khẳng định đến cuối năm, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng sẽ được kéo về mức trung bình toàn ngành.

Nam A Bank cũng là ngân hàng được ông Phó Thống đốc nhắc tên. “Tôi yêu cầu ngân hàng phải xem xét và báo cáo đầy đủ cho Ngân hàng Nhà nước về việc này”, ông nghiêm khắc nhận xét. Ông cũng đề nghị các ngân hàng thương mại, lãnh đạo các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp để Thông tư 02 đi vào cuộc sống ngay từ đầu, không để doanh nghiệp than phiền.

Nguồn : dantri.com.vn

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0