Lãi suất ngân hàng áp lực cạnh tranh cuối năm 2019 ồ ạt tăng cao

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Bước sang tháng 11/2019, một loạt ngân hàng lại “đua” tăng lãi huy động. Không phải cầu tín dụng, áp lực lạm phát hay thanh khoản, mà chính việc ngày càng có nhiều kênh đầu tư hấp dẫn đang khiến các ngân hàng phải đau đầu nghĩ kế hút tiền. Chính bởi sự canh tranh gay gắt đấy đã đẩy lãi suất cho vay cũng bị đẩy lên cao.

  1. Lãi suất vay và gửi đồng loạt đẩy lên cao

Điểm mặt cho thấy, 12 ngân hàng đang có mức lãi suất kỳ hạn dài trên 8%/năm. Đó là Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) lãi suất 8,6% dành cho khách gửi từ 24 tháng trở lên, không yêu cầu sàn giá trị tiền gửi. Ngân hàng TMCP Tiên phong (TP Bank) lãi suất 8,6% cho khách hàng gửi trên 100 tỷ đồng, 24 tháng và cam kết không rút trước hạn. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng có lãi suất 8,6% cho khách hàng gửi từ 500 tỷ đồng kỳ hạn 12-13 tháng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lãi suất 8,55% cho kỳ hạn 13 tháng, Ngân hàng TMCP đại chúng (PVCombank) 8,5% cho kỳ hạn 13 tháng với khách gửi 500 tỷ đồng trở lên. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) 8,4% cho kỳ hạn 36 tháng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) 8,3% cho kỳ hạn 24-36 tháng, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) 8,1% kỳ hạn 13-15 tháng.

Nếu khách hàng có nhiều tiền và chọn hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến thì lãi suất còn cao hơn. Viet Capital Bank và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đang áp dụng mức lãi suất 8,7% cho kỳ hạn 24-60 tháng đối với tiền gửi tiết kiện trực tuyến.

Ngoài ra, không chỉ tăng lãi suất, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng cũng đua nhau phát hành trái phiếu để huy động vốn với lãi suất hấp dẫn. .

Lãi suất huy động cao chót vót, khiến cho lãi suất cho vay của các ngân hàng không thể giảm, ngược lại còn tăng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay trung dài hạn hiện từ 9-11%/năm. Tuy nhiên, tìm hiểu tại các ngân hàng cho thấy, mức lãi suất này rất ít khách hàng được hưởng. Các DN cho biết, họ đang vay vốn trung dài hạn từ ngân hàng TMCP với lãi suất phổ biến từ 12-14%, thậm chí còn phải cộng thêm các khoản phí. Đây là mức lãi suất cao hàng đầu trong khu vực hiện nay.

  1. Ai sẽ là người gánh chịu?

Hy vọng các ngân hàng giảm lãi cho vay từ nay đến cuối năm là điều khó xảy ra. Ngoài lãi suất huy động cao, hạn mức tín dụng cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn. Đến thời điểm này, nhiều ngân hàng sắp hết room tín dụng cả năm. Cho dù có thể được nới cho phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, cũng không có chuyện “vung tay”, khiến các ngân hàng phải cạnh tranh giảm lãi.

Không những thế, còn có thể dẫn đến hiện tượng DN bị các ngân hàng ép vay với lãi cao. Trên thực tế, điều này đã xảy ra vào cuối năm 2018, khi đó lãi suất cho vay bị các ngân hàng TMCP nhỏ đẩy tăng do dư nợ tín dụng đến hạn. Nhiều DN phải vay với lãi suất kỳ ngắn hạn lên tới 11%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, cần ưu tiên cho vay sản xuất kinh doanh, hạn chế cho vay tiêu dùng, bất động sản… Tuy nhiên, cho vay tiêu dùng, bất động sản thường có lãi suất cao, để đảm bảo lợi nhuận, các ngân hàng chắc chắn không muốn giảm mạnh cho vay các lĩnh vực này. Như vậy, nguồn vốn tập trung cho sản xuất kinh doanh khó đảm bảo đầy đủ. Từ nay đến cuối năm, nhu cầu vốn tăng sẽ càng tác động lên lãi suất.

Ngoài ra, còn có những tác động khác đến lãi suất cho vay như: nợ xấu nhóm 5 của các ngân hàng tính đến cuối năm 2018 tăng, giá cả hàng hóa thế giới, trong đó có dầu thô biến động và tỷ giá tăng.

Lãi suất cao, tính toán thấy không có lợi, DN sẽ không mở rộng hoặc giảm sản xuất kinh doanh. Nếu bắt buộc phải vay, chi phí sẽ tăng lên, dẫn đến giảm lợi nhuận và các khoản nộp ngân sách, giảm khả năng cạnh tranh, nguy cơ thua lỗ, phá sản cao.

Trái ngược là, báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, nhiều ngân hàng có lợi nhuận tăng cao. Còn theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm tăng 6,76%, thấp hơn mức 7,05% cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hai ngành chiếm tỷ trọng cao nhất nền kinh tế là công nghiệp chế biến chế tạo và nông nghiệp tăng trưởng chậm lại là nguyên nhân chính khiến GDP giảm tốc.

  1. Nguyên nhân ngân hàng tăng lãi gửi tiết kiệm

Không phải áp lực lạm phát, thanh khoản hay cầu tín dụng, vậy đâu là nguyên nhân khiến ngân hàng dâng lãi suất huy động lên cao?

Mặt bằng lãi suất huy động đang dần có sự phân hóa. Các ngân hàng dâng lãi gửi tiết kiệm lên cao chủ yếu là những ngân hàng nhỏ, chưa đạt chuẩn Basel II, hoặc những ngân hàng đang có dư nợ cho vay trung, dài hạn chiếm tỷ lệ lớn lớn. Trong khi đó, lãi suất ở những ngân hàng lớn vẫn khá ổn định.

Chính vì vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc lãi suất huy động có dấu hiệu tăng trên thị trường thời gian qua không đáng lo, bởi đây chỉ là động thái cơ cấu lại nguồn vốn của các ngân hàng, nhằm đáp ứng quy định của NHNN về giảm dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn và tăng vốn cấp 2 nhằm đáp chuẩn Basel II.

Trái phiếu, vàng, bất động sản… đang khiến dòng tiền bị phân tán

Dù khẳng định chỉ điều chỉnh tăng lãi suất ở một số kỳ hạn dài và việc điều chỉnh này chỉ mang tính thời điểm, song lãnh đạo một ngân hàng thừa nhận, vàng, bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp phát hành ồ ạt thời gian qua đang khiến ngân hàng phải tính toán để tăng khả năng cạnh tranh huy động vốn.

Việc doanh nghiệp ồ ạt phát hành trái phiếu với lãi suất cao thời gian qua giúp giảm áp lực cho tín dụng ngân hàng, song cũng là nguyên nhân đẩy mặt bằng lãi suất của thị trường lên.

Theo một vài chuyên gia kinh tế cho rằng dù lãi suất huy động kỳ hạn dài có tăng lên, song mặt bằng lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên vẫn ổn định theo chỉ đạo của Chính phủ. Tất nhiên, lãi suất với các lĩnh vực không ưu tiên có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Những tháng cuối năm 2019, giới chuyên gia cho rằng, lãi suất có thể tiếp tục tăng nhẹ với kỳ hạn dài, do nhu cầu tăng vốn cấp 2 của ngân hàng vẫn rất lớn.

Với tình hình chung hiện nay, việc lựa chọn ngân hàng để vay vốn hay gửi tiết kiệm đều cần sự cân nhắc kỹ càng của khách hàng. Lãi suất không có dấu hiệu giảm dần ở cả 2 hình thức vay và gửi. Thế nhưng nhu cầu là không bao giờ hết, vậy nên hãy để onlinebank hỗ trợ bạn trong quá trình đưa ra quyết định vay gửi ở ngân hàng nào phù hợp nhất với nhu cầu và tình hình tài chính của bạn ở thời điểm hiện tại. Nhấc máy gọi ngay hotline: 098482 3579 hoặc truy cập website: www.onlinebank.com.vn để lại thông tin đăng ký tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0