Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Khi đi gửi tiền ngân hàng, một trong những điều mà người dân quan tâm nhất đó chính là lãi suất huy động. Vậy lãi suất huy động vốn là gì? và lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay ra sao?

Lãi suất huy động là gì?

Lãi suất được hiểu là tỷ lệ phần trăm tiền lãi nhận được dựa trên một khoản tiền nhất định trong thời gian thỏa thuận trước giữa hai bên. Tùy thuộc vào lãi suất cho vay hay lãi suất tiền gửi mà mục đích của lãi suất thuộc về bên cho vay hoặc gửi tiền khác nhau.

Vậy nên, khi gửi tiền ngân hàng, mối quan tâm đầu tiên của khách hàng chính là lãi suất huy động. Đây là mức lãi được các ngân hàng đưa ra để huy động, thu hút tiền gửi từ khách hàng. Hay nói chính xác lãi suất huy động là lãi suất mà các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác đưa ra khi huy động tiền gửi và là loại lãi suất quy định tỉ lệ lãi phải trả cho các hình thức nhận tiền gửi của khách hàng, khách hàng được hưởng lãi suất tương ứng với số tiền gửi được ngân hàng quy định với phần trăm lãi suất được công bố niêm yết.

Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay

Lãi suất huy động được tính bằng Phần Trăm lãi suất trên số tiền bạn gửi vào ngân hàng nhà nước hay là những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán nào đó. Mức Tỷ Lệ này thường là vận dụng cho 1 năm còn nếu muốn tính ra 1 tháng thì lấy số % đó chia cho 12 tháng .

Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay

Theo báo cáo giải trình của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng ở những ngân hàng nhà nước phổ cập từ 1-1,2% /năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng khoảng chừng 5-7% /năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng chừng 6,5 – 7,5 % /năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng chừng 7,5 – 8,5% /năm .

Lãi suất huy động USD trong khi đó phổ biến bằng mức trần do NHNN quy định là 0,25%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và 1,25%/năm đối với tiền gửi của dân cư.

Trong những ngày gần đây có thêm hai ngân hàng nhà nước tăng lãi suất huy động. Ngân hàng Quân Đội ( MB ) tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2 tháng thêm 0,3% /năm, những kỳ hạn 6-11 tháng lãi suất cũng nhích lên 0,1% /năm .
VPBank tăng lãi suất 0,2% /năm tổng thể kỳ hạn. Sau khi tăng, lãi suất cao nhất những kỳ hạn dưới 6 tháng tại VPBank chỉ còn cách trần 0,1% /năm, những kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng vọt lên 7,2% /năm. Còn những kỳ hạn từ 18 tháng trở lên lãi suất cao nhất là 7,5% /năm .
Ngân hàng Thương mại CP TP HCM ( SCB ) đang là một trong những ngân hàng nhà nước có mức lãi suất huy động cao nhất. Ở mẫu sản phẩm tiết kiệm ngân sách và chi phí đắc lộc tài lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên đến 8,39% /năm, 9-11 tháng lãi suất 8,54% /năm, 12 tháng lãi suất 8,59% /năm .
Ngoài ra ngân hàng nhà nước này còn huy động chứng từ tiền gửi thời gian ngắn. Như kỳ hạn từ 15 đến 29 ngày lãi suất 5,7% /năm, kỳ hạn từ 30 đến 59 ngày lãi suất từ 5,80 – 5,9% /năm .
Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay
Ngân hàng Bản Việt hiện cũng có mức lãi suất huy động VND ở mức 8,6 % / năm với kỳ hạn 24 tháng trở lên, từ 12 tháng trở lên đã trên 8 % / năm .
Các ngân hàng nhà nước cũng tích cực chào mời người gửi tiền trải qua nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh tăng lãi suất, lúc bấy giờ những ngân hàng nhà nước tiến hành nhiều chương trình khuyễn mãi thêm, Tặng Ngay quà, thậm chí còn cộng lãi suất theo số tuổi hoặc cộng lãi cho người mua từ 40 tuổi trở lên .

Dưới đây là bảng lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay:

Từ bảng trên ta thấy, Ở nhóm kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất ngân hàng Vietcombank đang thấp nhất, có kỳ hạn chỉ được lãi 5%/năm, tiếp đến là Vietinbank, BIDV và Agribank. Lãi suất huy động được nhiều nhà băng áp dụng ở mức sát trần hoặc kịch trần như Sacombank, Oceanbank, NamABank, PVcombank…

Ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng, lãi suất thấp nhất là ở Ngân Hàng Eximbank, Ngân Hàng BIDV, Vietinbank, VCB và Agribank khi chỉ huy động hàng loạt với 7% /năm. Lãi suất thuộc nhóm cao là ở Nam Á, Ngân Hàng PVcomBank …
Các kỳ hạn 12 tháng trở lên lãi suất thấp nhất là ở VIB, VCB, trong khi cao nhất ở Ngân Hàng Á Châu, Sacombank, OceanBank, Nam Á

 

Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà giảm, nhu cầu của khách hàng sau đại dịch COVID hiện nay thế nào? – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0