Investment Banking là gì? Các công việc của investment banker

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Mục lục

Ngành Investment Banking (Ngân hàng đầu tư) hiện đang là một trong các ngành ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn trong hệ thống Tài chính Ngân hàng. Muốn tìm hiểu về đầu tư, muốn biết nhiều về chứng khoán, muốn đầu tư nhiều tiền và thu lợi nhuận hay muốn trở thành một chuyên viên tài chính bạn phải biết Investment Banking là gì? Cùng tìm hiểu các nội dung qua bài viết dưới đây nhé

Investment Banking là gì?

Investment Banking là ngành Ngân hàng đầu tư, một định chế đóng vai trò trung gian tài chính để thực hiện các dịch vụ liên quan đến tài chính, làm trung gian giữa các tổ chức phát hành chứng khoán và nhà đầu tư, tư vấn hỗ trợ cho các thương vụ mua lại và sáp nhập doanh nghiệp, môi giới cho các khách hàng tổ chức…  Đây là ngành thiếu nhân lực rất lớn, bởi tài chính, đầu tư hiện nay là một trong những nhu cầu rất cấp thiết trong xã hội, kinh tế hiện đai, đặc biệt là thời buổi kinh tế hội nhập quốc tế.

Investment Banking là gì? Các công việc của investment banker

Ngành Investment Banking tạo cơ hội cho mọi người, các bạn trẻ những trải nghiệm, kiến thức và kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này nếu có nhu cầu mở công ty hay doanh nghiệp. Lương ngành Investment Banking (Ngân hàng đầu tư) ở mức cao nhiều người lương đến vài chục triệu/tháng, nhiều mảng như ngân hàng, công ty tài chính, tổ chức tài chính…đều có thể làm. Ngành Investment Banking hiện tại được đào tại tại các trường Đại học kinh tế và Ngân hàng. Bên cạnh đó các trường có liên kết với các trường đại học quốc tế để tạo điều kiện mọi người có thể ra học ở nước ngoài.

Investment banker là gì

Investment Banker chỉ là một cụm từ tương đồng với Investment Banking mà thôi, cách gọi ở một số nước khác nhau nhưng chung quy vẫn là công việc huy động vốn cho doanh nghiệp ở thị trường sơ cấp. Thường là dưới hình thức phát hành chứng khoán để kêu gọi nguồn vốn cho một công ty, doanh nghiệp. Nói dễ hiểu thì là người kết nối, tìm và tư vấn cho người có nhu cầu những khoản đầu tư tốt, đưa ra lời tư vấn tốt nhất để doanh nghiệp có thể nhận được sự đầu tư có lợi nhất.

Công việc của Investment Banker

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường có lẽ công việc đầu tiên mà Investment banker cần làm, một khi đầu tư bạn phải hiểu rõ thị trường. Thị trường không chỉ dừng lại ở thị trường lớn mà phải tìm hiểu kỹ về ngành công ty, một khi tìm hiểu rõ biết được những ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức của công ty đầu tư và các công ty đang cần đầu tư thì bạn mới có thể kết nối họ lại với nhau một cách ăn ý và hiệu quả nhất.

Investment Banking là gì? Các công việc của investment banker

Từ những nghiên cứu mà mọi người tìm hiểu, thống kê xác nhận được thì có thể đưa ra phương án tốt nhất cho cả 2 bên. Nếu như bạn muốn hỗ trợ sáp nhập hay mua bán cho các công ty , doanh nghiệp thì phải hiểu cả 2 bên tù đó mới đưa ra những lời tư vấn đối tác tốt nhất, nếu không khi tư vấn các công ty sẽ thấy được lỗ hỏng và không thể tin tưởng vào người môi giới này. Việc nghiên cứu thị trường ở đây mọi người có thể tìm hiểu

Tư vấn chiến lược

Sau khi nghiên cứu thị trường, ngành, công ty thì bạn đã nắm bắt được tất cả những thông tin hữu ích nhất từ đó mới có thể tư vấn chiến lược phù hợp. Cần có một chiến lược thông minh, nhạy bén và phù hợp thì cả 2 bên đối tác, khách hàng của bạn mới có thể tin tưởng lẫn nhau. Phải tư vấn cho bên mua làm thế nào để mua, mua với mức giá như thế nào là hợp lý, các điều khoản liên quan như thế nào hay là làm thế nào để người cần vốn thuyết phục nhà đầu tư được giới thiệu rót vốn vào cho mình.

Vậy nên tư vấn chiến lược là công việc vô cùng quan trọng đối với Investment banker, nó là căn cứ thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của ngân hàng đầu tư này so với ngân hàng đầu tư khác. Ở đây có thể là tư vấn cổ phẩn hóa, tư vấn niêm yết và phát hành, tư vấn  M&A.

Tư vấn pháp luật

Điều quan trọng mọi người cần lưu ý đó là cong việc tư vấn pháp luật, đặc biệt là công việc này sẽ quan trọng đối với những công ty, tổ chức, tập đoàn nước ngoài khi thâm nhập hay muốn tham gia vào một thị trường mới ngoài nước. Điểm cốt lõi trước hết là pháp luật, nếu công ty bạn tư vấn bị vướng mắc về pháp luật, không đúng với pháp luật của nước sở tại thì không thể nào hoạt động tốt.

Vậy nên 1 Investment Banker phải nắm rõ luật về kinh tế, luật thương mại… để đưa ra tư vấn cách thức hoạt động và chiến lược phù hợp với nhà đầu tư nhất. Bạn phải biết mình đang rao bán chứng khoán nào, nó đang gặp vấn đề gì, công ty bán có nhu cầu như thế nào.

Quản lỷ rủi ro

Không chỉ tư vấn không thôi, không chỉ đêm đến những miếng mồi béo bỡ có lợi cho nhau giữa các công ty mà còn phải quản lý rủi ro. Trong quá trình mua lại, sáp nhập hay đầu tư thì các rủi ro bạn phải dự đoán trước từ đó đề ra những biện pháp khắc phục trong tương lai. Không chỉ chỉ ra mà ngân hàng đầu tư phải biết được và cùng đồng sức với các đơn vị mà mìn đã mô giới để thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp khác biệt.

Chuẩn bị tài liệu, thông tin cho khách hàng

Để làm tốt công việc mô giới kết nối các công ty, doanh nghiệp với nhau công việc của một Investment Banker còn phải chuẩn bị, cung cấp những tài liệu giấy tờ liên quan để gửi đến khách hàng 2 bên. Đây là công việc quan trọng nếu có sai sót là ảnh hưởng rất lớn ảnh hưởng đến nhiều bên không riêng gì người môi giới.

Các tố chất cần có của một Investment Banker 

Có thẻ hiểu ngắn gọn công việc của một Invester là phân tích tài chính, một người làm trong lĩnh vực này cần có những kỹ năng cần thiết sau để có thể hoàn thành tốt công việc

Investment Banking là gì? Các công việc của investment banker

Có khả năng đọc và hiểu được các báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là một trong những tài liệu quan trọng, là bộ mặt và là sự đánh giá, tổng kết người hoạt động của một đơn vị công ty, doanh nghiệp nào đó, vậy nên với một người phân tích tài chính cần phải biết cách đọc, hiểu và phân tích được những thông tin quan trọng được đề cập trong đó, nhìn thấu được ý nghĩa của những con số từ đó đưa ra được những nhận xét đúng đắn, mang tính thực tế cao. Sau đó có cách nhìn về hiệu quả của hoạt động tài chính của công ty, đơn vị mà bạn hợp tác hiện đang như thế nào, biết họ cần gì và có thể đưa ra các chiến lược tốt để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Kỹ năng lập báo cáo, thuyết trình

Khi lập báo cáo chắc hẳn chúng ta đều rất chán nản với những số liệu giấy tờ phức tạp và không biết phải xử lý chúng sao cho đúng thì hãy tham khảo cách lập báo cáo như thế này nhé ! Trong báo cáo cần nêu rõ được 3 vấn đề chính là cách nhìn nhận, cách nêu vấn đề và cách chốt vấn đề, đặc biệt là những thông tin nào cốt lõi mang tính chất quyết định đều phải được đưa vào.

Kỹ năng lập báo cáo không chỉ dựa vào mỗi kỹ năng viết nội dung mà nó còn được thể hiện qua kỹ năng thuyết trình, bạn phải biết cách biến kế hoạch của mình thành một sâu chuỗi logic từ đó thuyết phục được sếp của mình, sau đó là khách hàng bằng những lập luận có căn cứ và đủ bằng chứng chứng minh.

Kỹ năng thu thập và tổng hợp thông tin

Khi được giao một dự án nào đó, chúng ta nên quan tâm đến những thông tin quan trọng của công ty đó bao gồm những hoạt động của sản xuất, kinh doanh, dịch vụ …đến nhân viên hay những đánh giá của khách hàng của báo chí hay các tổ chức đang chuẩn bị hợp tác. Từ những thông tin trên, bạn sẽ có cho mình bộ tài liệu hỗ trợ tốt nhất để làm nên một chiến lược tài chính thuyết phục được khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt

Kỹ năng mềm mà một người làm ngành Investment Bankingcần nhất đó chính là giao tiếp và làm việc theo nhóm. Trong môi trường công ty khi làm việc với nhiều người nhiều tính cách thì bạn cần phải có một kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp, phải hợp tác với nhau hiệu quả như vậy sẽ nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Kỹ năng giao tiếp còn là công cụ hỗ trợ giao tiếp, thuyết phục với khách hàng nhanh chóng và thuyết phục hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Với cường độ công việc lớn, một nhân viên phân tích tài chính hàng ngày phải thực hiện nhiều công việc cùng lúc nên việc quản lý và phân bổ thời gian sao cho hợp lý không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc khác của bản thân là một việc hết sức quan trọng mà các bạn phải học hỏi và rèn luyện mỗi ngày. Có được kỹ năng này đòi hỏi bạn cần lập cho mình một bản kế hoạch chi tiết và khoa học hằng ngày.

Investment Banking ở Việt Nam

Việt Nam hiện tại có rất rất nhiều tiềm năng cho hoạt động Investment Banking vì hiện nay:

  • Số lượng nguồn vốn nước ngoài đổ về Việt Nam là rất lớn bao trùm tất cả các ngành nghề hiện nay trên thị trường như nông nghiệp ngư nghiệp, công nghiệp đặc biệt là tài chính và công nghệ. Vậy nên đây là cơ hội để Ngân hàng đầu tư phát huy hết khả năng của mình trong việc tư vấn, hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác.
  • Công ty Việt Nam hiện nay ngày càng lớn mạnh, công ty nhỏ mới khởi nghiệp cũng rất lớn đây chính là những đối tượng khách hàng tiềm năng. Với sự non trẻ các đơn vị đó chưa có kinh nghiệm về đầu tư, hợp tác, họ cần nhiều vốn để hoạt động cho nền cần kết nối với nhiều nhà đầu tư về mặt tài chính.
  • Thị trường Việt Nam với nhiều công ty lớn nhỏ cạnh tranh nên nhu cầu về sáp nhập, mua lại doanh nghiệp công ty cũng rất lớn, như vậy Investment có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng của mình tại đây

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức không thể tránh khỏi đó chính là những công ty, tập đoàn tài chính nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn. Nguồn nhân lực về lĩnh vực tài chính ở Việt Nam còn hạn chế về số lượng lẫn chất lượng, chua có một môi trường đào tạo chuẩn về chất lượng…vậy nên để phát triển được thì Ngân hàng đầu tư phải mất rất nhiều thời gian trong khâu đào tạo nhân lực. Nhưng đây cũng là cơ hội cho các bạn trẻ hiện nay hướng đến một ngành nghề mới như tư vấn.

 

>>> Xem thêm:

Vốn vay là gì? Tại sao nên vay vốn dù không trong tình trạng gặp khó khăn về tài chính – Onlinebank

Cách rút tiền từ ví VNpay về tài khoản ngân hàng – Onlinebank

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0