Cần lưu ý điều gì khi thẻ ATM từ bị ‘khai tử’ sau 31/12/2021?

LưuĐã lưuRemoved 0
Like+1
Like+1

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam mới đây đã chính thức gửi thông báo đến người dùng về việc chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc kể từ ngày 31/12/2021, dựa theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN ban hành ngày 28/12/2018.

Để tăng tính bảo mật cho khách hàng, các ngân hàng kể từ ngày 31/3/2021 đã dừng phát hành thẻ từ ATM cũ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip mới. Song song đó, các ngân hàng cũng đang tiến hành hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng nhận ra được sự khác nhau giữa thẻ ATM từ và thẻ ATM gắn chip. Để thuận tiện cho quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip và cũng để tránh sự nhầm lẫn không đáng có, dưới đây là cách phân biệt về hình dáng, chức năng của 2 loại thẻ này.

Thiết kế, hình dáng, độ bảo mật của thẻ từ khác thẻ chip như thế nào?

Về cơ bản, chỉ cần nhìn bằng mắt thường, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được sự khác biệt giữa thẻ từ và thẻ gắn chip.

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất giữa thẻ từ và thẻ gắn chip

Với thẻ từ, mặt sau của thẻ có chứa một dải băng từ màu đen. Dải băng từ này chứa các thông tin cá nhân của chủ thẻ, được lưu dưới dạng văn bản. Khi khách hàng cắm thẻ vào máy ATM hay quẹt thẻ trên máy POS, thông tin cá nhân lưu trữ ở dải từ màu đen phía sau sẽ được đọc bởi các đầu đọc trong máy. Tuy nhiên, thông tin này có mức độ bảo mật thấp. Chỉ cần một thiết bị quẹt thẻ từ thông dụng trên thị trường, kẻ gian có thể dễ dàng đánh cắp thông tin thẻ. Đây là lý do chính vì sao các ngân hàng muốn ngừng sử dụng loại thẻ này.

Với thẻ chip, đây là một loại thẻ gắn một vi mạch điện tử nằm ở mặt trước của thẻ. Con chip này có khả năng lưu trữ thông tin của chủ thẻ, vốn đã được mã hóa theo hệ nhị phân. Để tăng tính an toàn cho thẻ, thẻ chip sẽ tạo ra mật mã độc nhất và không bao giờ lặp lại mỗi khi khách hàng thực hiện giao dịch. Chỉ có ngân hàng phát hành thẻ mới có thể xác thực được mật mã này và cấp phép thực hiện giao dịch. Trong trường hợp thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin từ một cửa hàng nào đó, chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động vì mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được, chiếc thẻ đó sẽ bị từ chối.

Thẻ chip tích hợp nhiều công nghệ bảo mật bên trong

Một ưu điểm nữa của thẻ chip là có thể tích hợp tính năng thanh toán với các ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, giúp cho ngân hàng phát hành có thể gia tăng thêm các tiện ích cho khách hàng trên cùng một chiếc thẻ vật lý.

Bên cạnh đó, thẻ ATM gắn chip của các ngân hàng còn đi kèm theo tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) với nhận diện bằng biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ. Nhờ tính năng này, khách hàng có thể không cần đem thể chip trên tay mà có thể để thẻ trong ví của mình. Để thanh toán 1 giao dịch, bạn chỉ cần chạm thẻ vào máy quẹt thẻ, không cần đưa nhân viên cà thẻ hoặc đưa chip vào máy. Điều này giúp hạn chế khả năng mất thẻ, đồng thời bảo mật thông tin đến mức tối đa, tránh việc kẻ gian lần thông tin qua cách này.

Người dùng cần lưu ý điều gì khi thẻ ATM từ bị 'khai tử' sau 31/12/2021?

Theo lộ trình chuyển đổi trong Thông tư 41/2018 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến 31/12/2021, 100% số thẻ ngân hàng phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Sau mốc thời gian này, các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Người dùng thẻ cũng cần lưu ý thực hiện chuyển đổi ngay những thẻ cũ chưa gắn chip để có thể duy trì các hoạt động thanh toán, không bị gián đoạn.

Hiện nay, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh việc chuyển đổi thẻ từ cho khách hàng sang dạng thẻ chip. Khách hàng được hỗ trợ chuyển đổi chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, một số ngân hàng cho phép đăng ký đổi thẻ trên ứng dụng mobile banking, sau đó nhận tại các điểm giao dịch.

Nguồn: TPBank

Trước đó, theo Thông tư số 22/2020, từ 31/3/2021, các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ ATM từ và thay bằng thẻ ATM có gắn chip.

Một số ngân hàng như Techcombank, SHB, Nam A Bank,… vẫn đang triển khai miễn phí chuyển đổi cho khách hàng từ nay cho tới cuối năm. Hay Sacombank sẽ kết thúc việc miễn phí chuyển đổi vào ngày 20/12 tới đây, sau đó sẽ thu phí 49.000 đồng.

Trong khi đó, PVCombank đã dừng việc áp dụng miễn phí chuyển đổi từ 30/9, hay Agribank đã dừng từ 15/11, … Mức phí chuyển đổi phổ biến sau thời hạn này là 50.000 đồng.

Theo số liệu từ CTCP Thanh toán Quốc gia (Napas), tính đến 30/6/2021, tổng số lượng thẻ chip chuyển đổi đạt 18,4 triệu thẻ trên tổng số 98 triệu thẻ nội địa lưu hành.

Thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Thẻ chip có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch. Mỗi khi thẻ chip được dùng để thanh toán thì chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại


Nguồn Tổng hợp
×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0