Cách xử lý khi bị nuốt thẻ ATM và những lưu ý tránh bị cây ATM nuốt thẻ

Rút tiền tại máy ATM là một giao dịch khá phổ biến, tuy nhiên việc bị nuốt thẻ ATM có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất cứ lúc nào, gây ra nhiều phiền toái và lo lắng cho người sử dụng.

Nguyên nhân bị nuốt thẻ ATM

Cách xử lý khi bị nuốt thẻ ATM và những lưu ý tránh bị cây ATM nuốt thẻ

Nếu máy ATM lỗi, thẻ của bạn có thể bị nuốt vào trong. Tuy nhiên, thẻ ATM cũng có thể bị nuốt do các nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất, một nguyên nhân phổ biến là máy ATM gặp sự cố kỹ thuật hoặc lỗi đường truyền. Có thể máy ATM đang gặp sự cố kỹ thuật như bị hỏng, hệ thống bị treo hoặc gặp lỗi trong quá trình xử lý giao dịch. Ngoài ra, lỗi đường truyền cũng có thể xảy ra khi kết nối giữa máy ATM và ngân hàng bị gián đoạn hoặc không ổn định. Khi điều này xảy ra, máy ATM có thể không nhận ra thẻ của bạn và tự động nuốt thẻ.
  • Thứ hai, một lý do khác có thể là thẻ của bạn thuộc danh sách “thẻ đen”. Điều này có thể xảy ra nếu ngân hàng của bạn đã tạm ngừng hoặc chặn thẻ của bạn do lý do bảo mật hoặc nghi ngờ gian lận. Khi thẻ được xác định là “thẻ đen”, máy ATM sẽ tự động nuốt thẻ để ngăn chặn việc sử dụng trái phép.
  • Thứ ba, việc nhập mã PIN sai quá nhiều lần cũng có thể dẫn đến máy ATM nuốt thẻ của bạn. Thông thường, máy ATM sẽ cho phép bạn nhập mã PIN sai một số lần nhất định trước khi tạm ngừng hoặc chặn thẻ. Nếu bạn nhập sai mã PIN quá số lần cho phép, máy ATM sẽ cho rằng thẻ của bạn có thể bị sử dụng một cách trái phép và tự động nuốt thẻ để đảm bảo an toàn.
  • Cuối cùng, một nguyên nhân khác có thể là bạn không lấy lại thẻ của mình trong khoảng thời gian quy định từ 15 giây đến 30 giây sau khi hoàn thành giao dịch. Máy ATM thường cung cấp một khoảng thời gian ngắn để bạn lấy lại thẻ sau khi hoàn thành giao dịch. Nếu bạn không lấy lại thẻ trong thời gian này, máy ATM có thể tự động nuốt thẻ để đảm bảo an toàn và tránh việc thẻ bị lạc hoặc bị đánh cắp.

Cách xử lý khi bị nuốt thẻ ATM

Kiểm tra lại xem thẻ có nhả ra không

Khi bị máy ATM nuốt thẻ, trước tiên bạn hãy kiểm tra bằng cách nhấn thêm 1 số nút khác xem máy có nhả thẻ ra không. Trường hợp máy không nhả thẻ thì hãy chờ thêm một lúc hoặc bạn chờ thêm một chút cho người đến sau thực hiện giao dịch.

Nếu lúc này máy vẫn không trả thẻ thì chắc chắn rằng thẻ ATM của bạn đã bị nuốt.

Cách xử lý khi bị nuốt thẻ ATM và những lưu ý tránh bị cây ATM nuốt thẻ

Cách xử lý trong 2 trường hợp xảy ra khi thẻ ATM bị nuốt

Trường hợp 1

Nếu như bạn rút tiền ở máy ATM đặt cạnh ngân hàng mà ngân hàng đang mở cửa thì bạn có thể thông báo luôn với bảo vệ. Hoặc bạn có thể báo với nhân viên ngân hàng để được hướng dẫn cách xử lý. Bạn nên báo ngay cho ngân hàng để họ biết tình trạng để nếu như người sau đó có lợi dụng lấy thẻ rút thì ngân hàng cũng kịp thời xử lý.

Trường hợp 2

Nếu như bạn rút tiền ở máy ATM cách xa ngân hàng chẳng hạn như trong trung tâm thương mại, bệnh viện, công ty, nhà sách,… thì bạn hãy để ý xung quanh máy ATM xem có số điện thoại liên hệ hay không. Nếu có thì gọi ngay tới số điện thoại đó để thông báo và làm theo hướng dẫn.

Nếu máy rút tiền không có bất kỳ số điện thoại liên hệ nào thì bạn có thể tới điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng đó để thông báo.

Bị nuốt thẻ ATM tại ngân hàng khác phải làm sao?

Nếu bạn bị nuốt thẻ tại máy ATM của một ngân hàng khác, các bước xử lý có thể không giống như khi cùng ngân hàng. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để giải quyết tình huống này:

Bước 1: Liên hệ đến ngân hàng phát hành thẻ ATM

Báo cáo tình trạng thẻ ATM bị nuốt, hãy liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ của bạn. Sau đó, ngay lập tức yêu cầu khóa thẻ để tránh để thẻ lọt vào tay kẻ xấu trong khi bạn đang đợi hỗ trợ.

Bước 2: Liên hệ đến số Hotline ngân hàng sở hữu cây ATM

Bạn cũng có thể gọi điện tới số tổng đài của ngân hàng mà bạn vừa rút tiền để được trợ giúp:

  • Tổng đài Vietcomɓank: 1900 54 54 13
  • Tổng đài Agriɓank: 1900 55 88 18
  • Tổng đài ACB: 1900 54 54 86
  • Tổng đài Viettinɓank: 1900 54 54 12
  • Tổng đài Đông Á: 1900 54 54 64
  • Tổng đài Techcomɓank: 1800 58 88 22
  • Tổng đài BIDV: 1900 92 47
  • Tổng đài Sacomɓank: 1900 55 55 88

Lưu ý để tránh bị cây ATM nuốt thẻ

Để tránh bị nuốt thẻ ATM, khách hàng cần quan tâm một số lưu ý sau đây:

  • Tìm hiểu nguyên nhân bị nuốt thẻ: Chủ thẻ cần hiểu rõ nguyên nhân bị nuốt thẻ để phòng tránh trong các lần sau. Một số nguyên nhân bị nuốt thẻ thường gặp là nhập sai mã PIN quá 3 lần, hệ thống ATM bị lỗi, không lấy thẻ ngay sau khi máy nhả thẻ…
  • Đổi mật khẩu sau khi nhận lại thẻ: Sau khi nhận được thẻ mới từ ngân hàng, khách hàng cần thực hiện đổi mã PIN trong vòng 48h tại cây ATM để đảm bảo bảo mật thông tin.
  • Chú ý đến tình trạng của cây ATM trước khi sử dụng: Kiểm tra xem cây ATM có bị hỏng hay không, có dấu hiệu gian lận hay không. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì đáng ngờ, hãy tìm một cây ATM khác để rút tiền. Đôi khi, các tội phạm sẽ lắp đặt các thiết bị giả mạo lên cây ATM để lấy thông tin thẻ của bạn. Bằng cách chú ý và cảnh giác, bạn có thể tránh được những rủi ro này.
  • Tìm hiểu kỹ về các ngân hàng có liên kết với ngân hàng phát hành thẻ của bạn: Điều này giúp bạn sử dụng máy ATM thuộc các ngân hàng đó một cách thuận tiện hơn. Trong trường hợp bạn sử dụng cây ATM không có liên kết với ngân hàng mở thẻ, tức là cây ATM thuộc một ngân hàng khác, tỷ lệ bị thẻ bị nuốt có thể cao hơn. Điều này có thể xảy ra do sự không tương thích giữa các hệ thống của các ngân hàng khác nhau. Vì vậy, nếu có thể, hãy chọn cây ATM thuộc ngân hàng có liên kết với ngân hàng phát hành thẻ của bạn để giảm thiểu rủi ro.

Tổng hợp

 

Phải làm gì khi bị mất thẻ ngân hàng?

So sánh

So sánh tài chính
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0