Tất tần tật các vị trí – công việc trong lĩnh vực Tài Chính Ngân Hàng

LưuĐã lưuRemoved 2
Like0
Like0

Mục lục

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn công việc chuyên môn từng bộ phận, kinh nghiệm, kỹ năng cần có trong lĩnh vực Tài Chính Ngân Hàng. Khá là chi tiết cho từng vị trí, nếu bạn có người thân đang muốn làm việc trong lĩnh vực này thì gửi link để họ có thêm nguồn thông tin tham khảo nhé!

I. Risk Management Officer (Nhân Viên Quản Lý Rủi Ro)

Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát; và giảm thiểu những tổn thất đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công.

nhân viên quản lí rủi ro

“Nhân viên quản lý rủi ro”- công việc này tuy xa lạ với nhiều bạn khi nghĩ đến nhóm ngành ngân hàng nhưng trong thực tế; đây lại là công việc giữ vai trò hết sức quan trọng. Nhân viên quản lý rủi ro có trách nhiệm phân tích và dự báo các vấn đề rủi ro có thể xảy ra và lên kế hoạch giảm thiểu rủi ro.

1. Công việc

Nhân viên quản lý rủi ro phải làm những việc sau:

  • Tham gia xây dựng; cập nhật và giải thích các chính sách, tiêu chuẩn, công cụ và kỹ thuật quản lý rủi ro;
  • Đảm bảo chính sách quản lý rủi ro hoạt động được triển khai và thực thi hiệu quả ở các đơn vị trong toàn Ngân hàng;
  • Duy trì hồ sơ rủi ro hoạt động trên phạm vi toàn Ngân hàng phù hợp với khẩu vị rủi ro của Ngân hàng;
  • Làm việc với các bộ phận khác có liên quan để hỗ trợ / tư vấn về thực hiện các chiến lược giảm thiểu rủi ro;
  • Phối hợp với Kiểm toán nội bộ để lập kế hoạch đánh giá và giám sát sự tuân thủ về quản lý rủi ro hoạt động.
  • Mức lương: 12,000,000 – 15,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm cần có

  • Ưu tiên có chứng chỉ quản lý quỹ và quản lý chứng khoán phái sinh;
  • Vị trí này thường yêu cầu có kinh nghiệm tại các tổ chức tài chính hoặc đã từng làm việc liên quan đến kiểm toán; quản lý rủi ro; giám sát sự tuân thủ; kỹ thuật; quản lý sự chuyển đổi hoặc cải tiến quy trình;
  • Vì vậy, đối với những người yêu thích công việc này nhưng lại chưa có kinh nghiệm thì cần phải rèn luyện rất nhiều về cả kỹ năng lẫn chuyên môn; chủ động thực tập hoặc làm việc tại các vị trí liên quan.

Yêu cầu về chuyên môn

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Chứng khoán; Tài chính; Toán – Kinh tế; Hệ thống thông tin quản lý. Có kiến thức về thị trường chứng khoán; thị trường trái phiếu; thị trường tiền tệ Việt Nam và thế giới.

Kỹ năng

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc cao;
  • Năng động, giao tiếp tốt;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm
  • Kỹ năng quản lý rủi ro, kỹ năng đánh giá, phân tích, có thể làm việc độc lập.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp; tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng; khả năng tư duy chiến lược về quản lý rủi ro; cập nhật tình hình tài chính tiền tệ thường xuyên. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm từ những công việc part-time hay những khóa thực tập sinh tại ub.com.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia cuộc thi “Nhà Quản lý rủi ro hoạt động thông minh” để trau dồi kỹ năng và học hỏi thêm kiến thức. Đây là cuộc thi được Vietinbank tổ chức hằng năm và ngoài những giải thưởng hấp dẫn; bạn còn có thể được nhận làm thực tập sinh tại ngân hàng Vietinbank.

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Đối với công việc này; đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về kinh tế tài chính. Bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về Quản Lý Rủi Ro tại FMIT, UB Academy.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam): Là hệ thống mạng lưới ngân hàng ngày càng trải rộng trên toàn quốc với khoảng 155 chi nhánh và trên 1.000 phòng giao dịch. Vietinbank đã xây dựng 9 công ty hạch toán và 5 đơn vị sự nghiệp; hình thành quan hệ đại lý với khoảng 900 ngân hàng; định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Và Vietinbank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam.

BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam): Là ngân hàng thương mại lớn thứ nhì Việt Nam (sau Agribank). BIDV thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt; được tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nước. BIDV đã hợp tác kinh doanh với hơn 800 ngân hàng trên thế giới.

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

HSBC: HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Ngân hàng có 1 sở giao dịch chính; 1 chi nhánh và 5 phòng giao dịch tại TP. HCM; 1 chi nhánh; 3 phòng giao dịch và 1 quỹ tiết kiệm tại Hà Nội; 4 chi nhánh tại Bình Dương; Cần Thơ; Ðà Nẵng; Ðồng Nai và 2 văn phòng đại diện tại Hải Phòng và Vũng Tàu.

ANZ: ANZ Việt Nam có hơn 750 nhân viên. Vốn điều lệ hiện tại của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính công bố mới nhất của ANZ Việt Nam, ngân hàng này có vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2013 là 3.803 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 2013 đạt 407,508 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số năm 2012 là 279,053 tỷ đồng.

SHINHAN VIETNAM: Shinhan Vietnam Bank là ngân hàng 100% vốn nước ngoài có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, mạng lưới hoạt động của ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm 1 Hội sở, 9 chi nhánh và phòng giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh.

6. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp Quản lý, Giám đốc tại các ngân hàng.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
  • Gặp gỡ, họp và thuyết trình thường xuyên với cấp quản lý.

II. Chuyên Viên Thanh Toán Quốc Tế

Thanh toán quốc tế là ngành nghề vô cùng sôi động hiện nay khi các giao dịch trên thế giới luôn có xu hướng gia tăng và hợp tác giữa các quốc ra không ngừng được mở rộng.

Chuyên viên thanh toán quốc tế là người chịu trách nhiệm thực hiện các giao dịch quốc tế do vậy tính cẩn thận và kiến thức chuyên môn là những yêu cầu đầu tiên cho vị trí này.

1. Công việc

Công việc của một chuyên viên TTQT rất đa dạng tùy theo mức độ phát triển của giao thương quốc tế. Có thể tóm tắt công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế như sau:

  • Phối hợp với các bộ phận để tiếp nhận các chứng từ, phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành,… và các giao dịch khác liên quan tới dịch vụ thanh toán quốc tế của khách hàng;
  • Kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, giấy tờ mà khách hàng cung cấp, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định của Ngân hàng và pháp luật;
  • Thông báo, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ cần thiết;;
  • Tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong phạm vi giao dịch thực hiện
  • Đề xuất ý kiến cải tiến chất lượng các sản phẩm, quy trình hiện hành để đơn giản hóa thủ tục và giảm thiểu tối đa thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng;
  • Lưu giữ sổ sách, hồ sơ, tài liệu, số liệu về công tác kế toán theo quy định của Ngân hàng.
  • Mức lương: 6,000,000 – 8,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Trước đây, vị trí này đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm về giao dịch thương mại hay kinh nghiệm làm việc liên quan tài chính ngân hàng rất cao. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, với sự cởi mở hơn trong cơ chế tuyển dụng, các ngân hàng đã dành nhiều cơ hội hơn cho các bạn chưa có kinh nghiệm để bắt đầu từ vị trí Tài trợ thương mại và Thanh toán quốc tế. Đó cũng là cơ hội rất tốt cho những ai yêu thích vị trí này. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm thật chắc và thật vững các yêu cầu tuyển dụng của vị trí để lên kế hoạch công việc phù hợp cho mình.

Chuyên môn

Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương.

Kỹ năng

Để trở thành chuyên viên thanh toán quốc tế, bạn cần có những kỹ năng sau:

  • Khả năng chịu áp lực cao: Tại vị trí TTQT áp lực là không thể tránh khỏi. Hằng ngày, chuyên viên TTQT phải chịu áp lực từ phòng Quan hệ khách hàng, rất nhiều hồ sơ phòng TTQT phải giải quyết. Vừa chịu áp lực thời gian vừa chịu áp lực về tính chính xác, bạn không được phép có những sai sót trong quá trình làm việc của mình;
  • Thành thạo tiếng Anh: Với người làm TTQT thì tiếng Anh là yêu cầu vô cùng quan trọng. Hằng ngày phải làm việc với rất nhiều hợp đồng trong và ngoài nước buộc bạn phải giỏi Anh Văn về cả giao tiếp thông thường và chuyên ngành để đảm bảo tính chính xác của các giao dịch.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic;
  • Năng động, giao tiếp tốt;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm;
  • Năng lực giải quyết vấn đề, khả năng lãnh đạo.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc part time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, tài chính tín dụng,…

Vì tiếng Anh là yếu tố rất cần thiết nên bạn hãy cố gắng thi 1 chứng chỉ Tiếng Anh để chứng nhận khả năng tiếng anh của bạn. Nếu bạn có 1 chứng chỉ như TOEIC khoảng 800 điểm, IELTS khoảng 6.0 thì bạn đã có 70% cơ hội để trúng tuyển vị trí TTQT hoặc Tài trợ thương mại.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Đối với công việc này, đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về tín dụng ngân hàng. Bạn có thể học tại các trường như đại học Ngân hàng, Ngoại thương,… hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn (khi bạn đã có kiến thức cơ bản và tốt nghiệp các ngành liên quan) như tại UB Academy.

Trở thành thực tập sinh tại Hội sở các Ngân hàng (hiện nay mô hình này khá nhiều, sau thời gian thực tập 6 tháng nếu làm tốt các bạn có thể ký hợp đồng chính thức). Đây là con đường phù hợp và được đánh giá là tốt nhất với các bạn sinh viên năm cuối.

Bạn có thể bắt đầu từ chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu tại các công ty xuất nhập khẩu, hoặc làm tại các công ty vận tải biển, công ty Logistics. Sau hơn một năm kinh nghiệm, các bạn có thể nộp đơn vào vị trí TTQT và Tài trợ thương mại. Kinh nghiệm Xuất nhập khẩu rất có ích cho 2 vị trí này.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Vị trí này phù hợp với những ngân hàng mạnh về hoạt động thanh toán quốc tế như:

Vietcombank (Ngân hàng Ngoại thương): Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động trên thị trường, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với trên 14.000 cán bộ nhân viên, hơn 460 Chi nhánh/Phòng Giao dịch/Văn phòng đại diện/Đơn vị thành viên trong và ngoài nước, gồm Trụ sở chính tại Hà Nội, 96 chi nhánh và 368 phòng giao dịch trên toàn quốc, 2 công ty con tại Việt Nam, 1 văn phòng đại diện và 2 công ty con tại nước ngoài, 5 công ty liên doanh, liên kết.

Eximbank (Ngân hàng Xuất Nhập khẩu): Đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 13.317 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước với Trụ Sở Chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh và 207 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc và đã thiết lập quan hệ đại lý với 869 Ngân hàng tại 84 quốc gia trên thế giới.

6. Con đường sự nghiệp

Hoàn thành tốt nhiệm vụ của vị trí này bạn có thể được cân nhắc, bổ nhiệm các vị trí cao hơn như phó phòng, trưởng phòng thanh toán quốc tế, phó giám đốc, giám đốc trung tâm thanh toán, giám đốc khối nghiệp vụ với mức thu nhập cao, tương đối hấp dẫn giao động từ 5.000$ đến 6.000$/ tháng. Công việc cấp quản lý TTQT như sau:

  • Quản lý toàn bộ hoạt động của Phòng Thanh toán Quốc tế;
  • Tổ chức xây dựng kế hoạch hàng năm và chiến lược kinh doanh mảng Thanh toán Quốc tế phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống và mục tiêu kinh doanh được giao;
  • Quản lý, giám sát việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, chất lượng dịch vụ trong mảng công việc phụ trách.
  • Ngoài vị trí TTQT Bạn còn có thể làm việc tại vị trí chuyên viên Thanh toán thương mại (TTTM) đây là vị trí giao hòa giữa Quan hệ khách hàng và TTQT, một vị trí mà hiện nay đang được các ngân hàng tuyển rất nhiều. Nếu có kiến thức TTQT thì rõ ràng bạn đang có lợi thế vượt trội hẳn.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
  • Gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.

III. Sales Executive (Nhân Viên Kinh Doanh)

Hằng ngày, bạn nhận được những cuộc gọi giới thiệu dịch vụ hay sản phẩm mới hoặc có khi là những cuộc gọi hỏi thăm, khảo sát thói quen tiêu dùng của bạn. Những cuộc gọi ấy đến từ các salesman. Vậy họ là ai?

nhân viên kinh doanh

Sales là một bộ phận cực kì quan trọng trong bất kì doanh nghiệp hay bất kì hoạt động kinh doanh nào. Dù là doanh nghiệp kinh doanh lớn hay công ty mới khởi nghiệp thì cũng không thể thiếu vị trí chiến lược này trong quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhất là với các ngân hàng hiện nay, mức độ cạnh tranh càng cao thì áp lực và thử thách đối với các chuyên viên Sales càng lớn.

1. “Làm Sales” là làm gì?

Công việc cụ thể hằng ngày của người làm Sales trong ngân hàng bán lẻ:

  • Gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn thông tin sẵn có để chào bán sản phẩm thẻ tín dụng;
  • Tiếp thị bán hàng, giải đáp, tư vấn, chăm sóc khách hàng về sản phẩm, hệ thống, dịch vụ qua các kênh giao tiếp (điện thoại, email,..);
  • Tìm kiếm khách hàng mới;
  • Phát hiện và ngăn chặn các rủi ro, gian lận về hồ sơ tín dụng của khách hàng;
  • Báo cáo tình hình công việc lên cấp trên;
  • Chăm sóc khách hàng và đảm bảo tỷ lệ thu hồ sơ thành công cao nhất.
  • Mức lương: 3,000,000 – 5,000,000 VND (chưa tính hoa hồng)

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Vị trí này thường không quá đòi hỏi kinh nghiệm từ các bạn sinh viên mới ra trường. Nhưng bạn cần có kiến thức nền tảng tốt về tài chính ngân hàng để đảm nhận công việc tốt hơn.

Chuyên môn

  • Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương;
  • Nếu bạn là người học trái ngành thì cũng đừng e ngại. Hãy chủ động rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết, tự học hỏi kiến thức hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về Sales.

Kỹ năng

Để làm Sales tại ngân hàng, bạn cần:

  • Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt: Là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên Sales giỏi. Đặc biệt, trong kinh doanh sản phẩm vô hình như ngành dịch vụ, khi tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công;
    Nhiều người nghĩ rằng nhân viên Sales phải nói nhiều. Không hẳn như vậy! Điều quan trọng là những gì bạn nói phải có giá trị và thuyết phục được người nghe;
  • Khả năng chịu áp lực công việc cực cao: Nhân viên Sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số, áp lực từ khách hàng… Họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề Sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề;
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
    Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

  • Dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng về nghề thì thành công vẫn sẽ đến với bạn bởi sự siêng năng, chăm chỉ. Để được vậy bạn cần phải chủ động ngay từ những công việc làm thêm về bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh.
  • Hoặc tham gia vào các câu lạc bộ Marketing tại trường của bạn hoặc là thành viên của các nhóm học thuật về Sales.
  • Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần trau dồi vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

  • Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc trở thành sinh viên tại các trường đại học đào tạo về tài chính – Marketing như đại học ngân hàng, đại học Tài chính – Marketing, đại học Ngoại thương,…
  • Hoặc tham gia các khóa học về nghiệp vụ sales tại các trung tâm như Kynangnghe.edu.vn, Doanhnhan.edu.vn, Eduglobal,..
  • Nghiên cứu thêm các tài liệu, sách báo chuyên ngành như Tạp chí bán lẻ, những quyển sách được Jack Ma khuyên đọc về ngành bán lẻ: “Lợi thế bán hàng” – J.Oliver Crom, Michael Crom, “Những cấm kỵ khi giao tiếp với khách hàng” – Phạm Ái Minh, “Sát thủ bán hàng” – David Dorsey,…

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam): Là hệ thống mạng lưới ngân hàng ngày càng trải rộng trên toàn quốc với khoảng 155 chi nhánh và trên 1.000 phòng giao dịch. Vietinbank đã xây dựng 9 công ty hạch toán và 5 đơn vị sự nghiệp, hình thành quan hệ đại lý với khoảng 900 ngân hàng, định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Và Vietinbank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam.

BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam): Là ngân hàng thương mại lớn thứ nhì Việt Nam (sau Agribank). BIDV thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, được tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nước. BIDV đã hợp tác kinh doanh với hơn 800 ngân hàng trên thế giới.

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

HSBC: HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Ngân hàng có 1 sở giao dịch chính, 1 chi nhánh và 5 phòng giao dịch tại TP. HCM, 1 chi nhánh, 3 phòng giao dịch và 1 quỹ tiết kiệm tại Hà Nội, 4 chi nhánh tại Bình Dương, Cần Thơ, Ðà Nẵng, Ðồng Nai và 2 văn phòng đại diện tại Hải Phòng và Vũng Tàu.

ANZ: ANZ Việt Nam có hơn 750 nhân viên. Vốn điều lệ hiện tại của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính công bố mới nhất của ANZ Việt Nam, ngân hàng này có vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2013 là 3.803 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 2013 đạt 407,508 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số năm 2012 là 279,053 tỷ đồng.

SHINHAN VIETNAM: Shinhan Vietnam Bank là ngân hàng 100% vốn nước ngoài có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, mạng lưới hoạt động của ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm 1 Hội sở, 9 chi nhánh và phòng giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh.

6. Con đường sự nghiệp

Nghề Sales tuy không phải là lựa chọn cho những người thích công việc ổn định nhưng sẽ là nơi vẫy vùng cho những ai thích thử thách. Bạn sẽ được hưởng hoa hồng hấp dẫn và tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ tăng cường chuyên môn.

Ngoài ra, bạn sẽ rèn luyện được những kỹ năng hữu ích theo bạn suốt đời: sự dạn dĩ, khả năng thuyết trình và giữ được những mối liên hệ tiềm năng lâu dài.

Theo thời gian, bạn sẽ có cơ hộ thăng tiến lên cấp quản lý Sales. Vị trí quản lý Sales thực hiện các công việc:

  • Thiết lập chiến lược phân phối;
  • Thiết lập tổ chức đội ngũ bán hàng;
  • Thiết lập chính sách bán hàng, tuyển dụng;
  • Lập kế hoạch bán hàng;
  • Triển khai kế hoạch bán hàng;
  • Quản lý đội ngũ bán hàng;
  • Huấn luyện nâng cao kỹ năng;
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả bán hàng.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng;
  • Phối hợp làm việc với các giao dịch viên.

IV. Operations Officer (Nhân Viên Vận Hành)

Nhân viên vận hành trong ngân hàng là người chịu trách nhiệm để mọi giao dịch và hoạt động trong ngân hàng được diễn ra trơn tru và đúng quy cách.

Nhân viên vận hành sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ giám sát hoạt động hàng ngày của chi nhánh để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc nội bộ và quy định chung nhằm đẩy mạnh hoạt động của các nhân viên.

1. Công việc

  • Duy trì và cải tiến việc cung cấp các dịch vụ khách hàng;
  • Thực hiện và kiểm tra các giao dịch liên quan đến dịch vụ kinh doanh tương ứng;
  • Hỗ trợ liên lạc với khách hàng (bên trong/bên ngoài);
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ cho nhân viên mới làm việc để đáp ứng yêu cầu;
  • Đóng góp và tạo môi trường làm việc tốt;
  • Áp dụng các kiến thức và phổ biến các kiến thức về pháp luật tài chính, các chính sách nội bộ, các yêu cầu về quy định của doanh nghiệp để đảm bảo quy trình được vận hành tốt và đánh giá quy trình;
  • Đảm bảo các giao dịch thực hiện theo đúng quy chuẩn.
  • Mức lương: 8,000,000 – 10,000,000 VND

2. Kiến thức & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Công việc đòi hỏi các bạn đã từng làm qua các vị trí trong ngân hàng.

Chuyên môn

Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương; tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên.

Kỹ năng

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc cao;
  • Năng động, giao tiếp tốt;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng để đi ra ngoài để tìm kiếm khách hàng.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng quản lý, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc như part-time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, tài chính tín dụng,…

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

  • Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo về sales, tài chính hoặc trở thành sinh viên tại các trường đại học đào tạo về tài chính – Marketing như đại học ngân hàng, đại học Tài chính – Marketing, đại học Ngoại thương,…
  • Tìm hiểu và trau dồi vốn hiểu biết về ngành ngân hàng và các vấn đề về nghiệp vụ tài chính thông qua sách, tạp chí và từ chính những người đi trước trong lĩnh vực này.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

7. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp Quản lý, Giám đốc tại các ngân hàng.

8. Bạn sẽ làm việc với những ai?

Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng.

V. Internal Audit Officer (Nhân Viên Kiểm Toán Nội Bộ)

Kiểm toán nội bộ chịu trách nhiệm phát hiện ra những sai sót trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữ vai trò là người tư vấn và định hướng cho ban giám đốc và hội đồng quản trị về kiểm soát rủi ro.

Kiểm toán nội bộ là vị trí quan trọng tại ngân hàng. Kiểm toán nội bộ giúp ngân hàng cải tiến những điểm yếu từ hệ thống quản lý và quản trị. Cho nên có thể ví von rằng Kiểm toán nội bộ là “ngọn hải đăng” soi đường cho con thuyền doanh nghiệp đi đúng hướng giữa những cơn bão biến động của thị trường tài chính.

1. Công việc

  • Giám sát sự tuân thủ của một hoặc một số mảng nghiệp vụ/công việc theo cơ chế, chính sách, quy trình hiện hành của Pháp luật và Nhà nước;
  • Giám sát từ xa một hoặc một số nghiệp vụ/công việc của các đơn vị thông qua việc kiểm tra số liệu trên một hệ thống hoàn toàn độc lập;
  • Thực hiện đánh giá nội bộ (ĐGNB) một số mảng nghiệp vụ/công việc, đánh giá chất lượng (ĐGCL) hoạt động một số mảng /nghiệp vụ/công việc, checklist các phòng ban, các đơn vị và theo dõi tiến độ khắc phục, thẩm tra hành động khắc phục;
  • Tổng hợp báo cáo của các Phòng/Bộ phận dưới sự giám sát của cấp quản lý trực tiếp;
  • Theo dõi và lập báo cáo khắc phục theo kiến nghị của Kiểm toán nội bộ dưới dự giám sát của cấp quản lý trực tiếp.
  • Mức lương: 15,000,000 – 18,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

  • Hiểu biết về ngân hàng bán buôn: Thị trường tài chính doanh nghiệp, tư vấn, môi giới, vốn cổ động và vốn nợ tất cả đều có liên quan đến việc huy động tài chính và xem xét cách nào là tốt nhất để sử dụng;
  • Hiểu biết và kinh nghiệm làm việc Ngân hàng bán lẻ: Biết cách giải quyết khi doanh nghiệp hoặc tư nhân cho vay và nhận tiền gửi, cùng với các tài khoản ngân hàng hoạt động, và thẻ tín dụng;
  • Đánh giá rủi ro: Biết cách phân tích số liệu để nhận diện rủi ro mà ngân hàng có thể gặp phải.

Chuyên môn

Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương.

Kỹ năng

  • Khả năng phân tích cả về phương diện tài chính và về rủi ro;
  • Kỹ năng giao tiếp, nói và viết. Giao tiếp cần phải rõ ràng, súc tích và giải thích xem mối quan tâm lớn nhất là gì (rất nhiều người có khoảng thời gian có thể tập trung nghe người khác nói rất ngắn);
  • Trung thực và chuyên nghiệp là điều cần thiết mà Nhân viên kiểm toán phải có. Điều này hiển nhiên là quan trọng trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ của kiểm toán nội bộ.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc như part-time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, tài chính tín dụng,…

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Đối với công việc này, đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về tín dụng ngân hàng. Bạn có thể học tại các trường như đại học Ngân Hàng, Ngoại thương,… hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn (khi bạn đã có kiến thức cơ bản và tốt nghiệp các ngành liên quan) như tại UB Academy, FMIT , AFA, SMARTTRAIN,…

Trở thành thực tập sinh tại Hội sở các Ngân hàng (hiện nay mô hình này khá nhiều, sau thời gian thực tập 6 tháng nếu làm tốt các bạn có thể ký hợp đồng chính thức). Đây là con đường phù hợp và được đánh giá là tốt nhất với các bạn sinh viên năm cuối.

Bạn có thể bắt đầu từ chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu tại các công ty xuất nhập khẩu, hoặc làm tại các công ty vận tải biển, công ty Logistics để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp quản lý, giám đốc tại các ngân hàng.

Cơ hội làm việc tại nước ngoài khá cao.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
  • Gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.

VI. Financial Analyst (Chuyên Viên Phân Tích Tài Chính)

Công việc của một chuyên viên Phân tích tài chính là tổng hợp và phân tích các thông tin tài chính, phân tích xu hướng và đưa ra các dự báo, thu thập các bảng thống kê, báo cáo kinh doanh, báo cáo kế toán và đưa ra các báo cáo nhằm tư vấn tài chính và đầu tư cho ban giám đốc, khách hàng và đồng nghiệp.

Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, có tầm nhìn về các vấn đề tài chính và tất nhiên, bạn phải là người làm việc với các con số cực kỳ tốt.

1. Công việc

  • Tìm kiếm, phát triển, chăm sóc khách hàng là các doanh nghiệp hoặc cá nhân;
  • Thẩm định và đề xuất cấp tín dụng cho khách hàng;
  • Củng cố và phát triển mối quan hệ khách hàng nhằm khai thác tối đa nhu cầu sản phẩm dịch vụ của ngân hàng;
  • Tham gia nghiên cứu và phát triển hệ thống thông tin quản trị cho ngân hàng;
  • Thực hiện công việc theo đúng chính sách, quy định, quy trình, hướng dẫn nội bộ… và cam kết chất lượng;
  • Tham gia vào các dự án phát triển hệ thống, quy hoạch thông tin, phát triển quy trình nghiệp vụ của khối Tài chính – Kế hoạch.
  • Mức lương: 10,000,000 – 12,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Ưu tiên những người có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về quản lý dự án tài chính, ngân hàng.

Chuyên môn

Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương;
Những người học không chuyên về tài chính cũng có thể trở thành chuyên viên tài chính ngân hàng. Nhiều chuyên viên trong lĩnh vực này cho biết thành công mà họ có là nhờ học trong quá trình theo đuổi nghề. Chỉ cần có những kiến thức cơ bản về tài chính, cộng thêm đam mê và quyết tâm thì theo đuổi công việc này là hoàn toàn có thể.

Kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp: Hàng ngày bạn phải làm việc, nói chuyện với rất nhiều người với các chức danh khác nhau bên trong công ty và khách hàng. Thế nên bạn cần phải biết cách để diễn giải các ý tưởng của mình và giải quyết các vấn để của khách hàng;
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng. Thị trường luôn luôn thay đổi nên bạn cần phải cập nhật, phân tích đa dạng vấn đề để đưa ra phương hướng và dự trù giải quyết các rủi ro cho công ty;
  • Một số vị trí trong ngành tài chính và nhất là vị trí chuyên viên phân tích tài chính sẽ có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để đạt được thành công, bạn cần phải đặt mục đích cao cho bản thân để có động lực làm việc một cách chăm chỉ và đạt được kết quả;
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc cao;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc như part-time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo về tài chính tín dụng,…

Ngoại ngữ là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đối với ngành ngân hàng, nhà tuyển dụng thường yêu cầu bạn phải có chứng chỉ TOEIC 800 hoặc IELTS 6.0. Vì vậy, dù đang rèn luyện kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp, bạn cũng đừng quên rèn luyện ngoại ngữ.

Ngoài ra bạn cần trau dồi thêm kiến thức thông qua các quyển sách nổi tiếng trong ngành tài chính như Giả kim thuật tài chính (George Soros), Tư duy nhanh và chậm, Intelligent Investor (Benjamin Graham), The Wealth of Nations (Adam Smith),…

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Đối với công việc này, đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về tín dụng ngân hàng và hệ thống pháp luật tài chính, ngân hàng. Bạn có thể học tại các trường như đại học Ngân Hàng, Ngoại thương,…

Hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn (khi bạn đã có kiến thức cơ bản và tốt nghiệp các ngành liên quan) như tại UB Academy, Khóa học TC-NH thuộc ĐH Kinh Tế tp.HCM, BMI.edu.vn,…

Trở thành thực tập sinh tại Hội sở các Ngân hàng. Đây là con đường phù hợp và được đánh giá là tốt nhất với các bạn sinh viên năm cuối.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp Quản lý, Giám đốc tại các ngân hàng.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
  • Gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.

VII. Credit Approval Officer (Nhân Viên Tín Dụng Ngân Hàng)

Được xem là ngành nghề chịu nhiều vất vả và áp lực nhưng lượng nhân sự “đổ” vào ngân hàng không có dấu hiệu giảm.

Các trường đại học đào tạo chuyên ngành tài chính ngân hàng luôn thu hút đông đảo các bạn học sinh đăng ký dự tuyển và công việc mà nhiều bạn sinh viên chọn sau khi tốt nghiệp là trở thành nhân viên tín dụng ngân hàng. Vì sao công việc này lại thu hút các bạn sinh viên đến như vậy?

1. Công việc

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng muốn vay vốn, xác định hình thức vay vốn;
  • Giải thích, tư vấn cho khách hàng về hình thức vay vốn;
  • Nghiên cứu và đánh giá khả năng vay vốn của khách hàng;
  • Thực hiện hợp đồng vay vốn với khách hàng;
  • Lập báo cáo về vay vốn theo yêu cầu của cấp trên.
  • Mức lương: 6,000,000 – 8,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Chuyên môn

Trình độ từ cao đẳng trở lên của các ngành ngân hành, kế toán, tài chính kinh tế.

Kinh nghiệm

  • Ưu tiên người từng có kinh nghiệm vị trí hỗ trợ tín dụng;
  • Nếu bạn không có kinh nghiệm tại vị trí hỗ trợ tín dụng thì bạn cũng cần có những kiến thức nền tảng về lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Kỹ năng

Để trở thành nhân viên tín dụng ngân hàng, bạn cần rèn luyện những kỹ năng sau:

  • Khả năng lắng nghe và thấu hiểu: Chúng ta có thể nhìn thấy các nhân viên tín dụng là những người nhanh nhẹn, hoạt bát, ăn nói lưu loát, nhiệt tình và hồ hởi với khách hàng nhưng đó là kỹ năng về giao tiếp và cũng là kỹ năng cơ bản của những người làm sales;
  • Khả năng tư duy logic: Bạn phải tập cho mình những tư duy thật chắc chắn rõ ràng. Bạn phải hiểu thật sâu vấn đề bạn nói, nếu bạn nắm sản phẩm hoặc vấn đề một cách chung chung, đại khái thì khi khách hàng hỏi sâu hoặc muốn tìm hiểu kỹ thì bạn sẽ rất khó trình bày tiếp;
  • Làm việc có đặt mục tiêu, kết quả rõ ràng: bạn phải đặt cho mình các mục tiêu ngắn hạn, công việc gì cũng cần có mục tiêu, việc đặt ra cho mình một kế hoạch hành động sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn, bố trí và sắp xếp công việc khoa học;
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc cao;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng để đi ra ngoài để tìm kiếm khách hàng.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc như part-time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, tài chính tín dụng,…

Ngoài ra bạn cần trau dồi thêm kiến thức thông qua các quyển sách nổi tiếng trong ngành tài chính như Giả kim thuật tài chính (George Soros), Tư duy nhanh và chậm, Intelligent Investor (Benjamin Graham), The Wealth of Nations (Adam Smith),…

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo về sales, tài chính hoặc trở thành sinh viên tại các trường đại học đào tạo về tài chính – marketing như đại học ngân hàng, đại học Tài chính – Marketing, đại học Ngoại thương,…

Hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn (khi bạn đã có kiến thức cơ bản và tốt nghiệp các ngành liên quan) như tại UB Academy, http://www.click2learn.vn, BMI.edu.vn,…

Trở thành thực tập sinh tại Hội sở các Ngân hàng. Đây là con đường phù hợp và được đánh giá là tốt nhất với các bạn sinh viên năm cuối.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp quản lý, giám đốc.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
  • Gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.

VIII. Telesales Tại Ngân Hàng

Telesales là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng.

Công việc Telesales được nhiều người đánh giá là vô cùng thử thách và đầy căng thẳng. Người làm Telesales không những phải nắm vững chuyên môn mà cần có đủ “kiên nhẫn” và bản lĩnh để thuyết phục khách hàng.

1. Nhân viên Telesales sẽ làm những gì?

Công việc cụ thể của Telesales tại ngân hàng như sau:

  • Tư vấn khách hàng có nhu cầu vay tín chấp qua điện thoại;
  • Làm việc full time tại văn phòng Ngân hàng và có các bộ phận khác hỗ trợ thu nhận hồ sơ.
  • Mức lương: 3,000,000 – 5,000,000 VND (chưa tính hoa hồng)

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Đây là công việc không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm nhưng bạn phải có khả năng giao tiếp tốt. Mọi kỹ năng khác bạn sẽ được đào tạo trong quá trình làm việc.

Chuyên môn

Tốt nghiệp trung cấp trở lên, là sinh viên mới ra trường sẽ được đào tạo kỹ năng bán hàng trong quá trình làm việc. Những bạn đã có kiến thức về lĩnh vực ngân hàng sẽ được ưu tiên hơn.

Kỹ năng

  • Giao tiếp và biết lắng nghe: nhiều người thành công tại vị trí Telesales chia sẻ rằng nói nhiều không phải là hay. Khách hàng sẽ có thiện cảm với những người có chất giọng dễ nghe, truyền cảm và nắm bắt được tâm lý của họ. Khách hàng muốn “được lắng nghe” hơn là phải lắng nghe bạn. Vì vậy, lắng nghe nhiều hơn sẽ giúp bạn đưa ra được những lời tư vấn chân thành và phù hợp với họ;
  • Sự kiên nhẫn: Không phải lúc nào bạn cũng nhận được những lời từ chối tế nhị, sẽ có những ngày bạn bị mắng thậm tệ nên bạn cần phải thật kiên nhẫn và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất khi tiến hành liên lạc với khách hàng;
  • Là người năng động, nhiệt huyết;
  • Ngoại ngữ (tiếng Anh) là một lợi thế.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Tham gia câu lạc bộ, đội nhóm Marketing, hoặc các công việc part-time về Sales, tổ chức sự kiện,… sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Chủ động học hỏi, rèn luyện các kĩ năng mềm từ chính những người xung quanh bạn.

Đừng quên trau dồi vốn ngoại ngữ ngay từ bây giờ.

4. Học những kiến thức thực tế ở đâu?

  • Với công việc Sales năng động thì kiến thức thực tế lớn nhất mà bạn có thể có được là tham gia vào các công việc bán hàng ngay từ khi còn là sinh viên. Có thể là những việc làm part- time tại các cửa hàng kinh doanh hay các website mua bán.
  • Tham gia các khóa học online hoặc các khóa học ngắn hạn tại Unica, IEIT.
  • Tham khảo những quyển sách nổi tiếng về sales như “To Sell Is Human” – Daniel Pink, “The 21.5 Unbreakable Laws Of Selling” – Jeffrey Gitomer (21,5 điều luật không thể phá vỡ trong bán hàng),…
  • Ngoài ra, bạn cần chủ động tìm hiểu và cập nhật thông tin về thị trường và các kiến thức thuộc lĩnh vực ngân hàng.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Trải qua rất nhiều vất vả tại vị trí telesales, món quà xứng đáng với nỗ lực của bạn là kỹ năng mềm và cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý bộ phận, trưởng phòng.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Giao dịch viên;
  • Nhân viên kinh doanh.

IX. Wealth Specialist (Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư)

Tại Việt Nam hiện nay, số lượng chuyên viên phân tích đầu tư không nhiều và làm việc chủ yếu trong các công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp hoặc các quỹ đầu tư có vốn nước ngoài.

Chuyên viên phân tích, tư vấn đầu tư giữ một vị trí quan trọng trong các công ty tư vấn; các quỹ đầu tư dự án; hoặc các tổ chức về tài chính ngân hàng. Đây là công việc phổ biến và được đánh giá cao về năng lực chuyên môn tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa biết đến công việc này.

1. Công việc của một chuyên viên tư vấn đầu tư

Công việc cụ thể của một Chuyên viên tư vấn đầu tư tại ngân hàng có thể tóm gọn như sau:

  • Thực hiện công tác bán hàng, tư vấn cung cấp những giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu khách hàng;
  • Xây dựng tốt mối quan hệ trong ngân hàng, đồng thời phối hợp và hỗ trợ nhân viên ngân hàng để xác định các cơ hội bán hàng;
  • Là người liên lạc chính tại chi nhánh để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chứng từ của hợp đồng, quy trình bồi thường và các dịch vụ khách hàng;
  • Thực hiện báo cáo theo yêu cầu cho giám đốc.
  • Mức lương: 7,000,000 – 10,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Đây là công việc yêu cầu phải có kiến thức sâu về chuyên ngành Kế toán – tài chính, hiểu biết về Pháp luật,… hơn là đòi hỏi kinh nghiệm.

Chuyên môn

  • Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương; tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên;
  • Nếu bạn là người học trái ngành thì bạn vẫn phải đảm bảo được sự hiểu biết sâu sắc về chuyên môn lĩnh vực tài chính; và ít nhất cũng từng có kinh nghiệm làm việc liên quan đến tài chính kế toán; hoặc ngân hàng trước đó.

Kỹ năng

  • Khả năng thuyết trình và đàm phán: Bạn phải là người truyền đạt thông tin rõ ràng và đầy tính thuyết phục đối với khách hàng. Làm cho khách hàng của bạn hài lòng và đồng ý sử dụng dịch vụ; tốt hơn hết là những khách hàng ấy trở thành khách hàng lâu dài của ngân hàng. Đồng thời, với tài ăn nói lưu loát và nắm bắt thông tin cực tốt; bạn chính là kênh phản hồi ý kiến khách hàng; lập báo cáo và thuyết trình về các dự án, đề xuất lên cấp trên;
  • Biết cách lên kế hoạch: Chính vì những áp lực cực cao từ công việc tư vấn mà bạn phải đặt cho mình các mục tiêu ngắn hạn. Công việc gì cũng cần có mục tiêu, việc đặt ra cho mình một kế hoạch hành động sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn, bố trí và sắp xếp công việc khoa học;
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic;
  • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng để đi ra ngoài tìm kiếm khách hàng.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp; tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn nên tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc về Tư vấn, bán hàng,… và tích lũy thêm nhiều kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này.

Chủ động trau dồi thêm kiến thức thông qua các sách kỹ năng, sách chuyên ngành như “Intelligent Investor” – Benjamin Graham; “The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable” – Nassim Nicholas Taleb; “The New Market Wizards” – John D. Schwage,…

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng; khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Tham gia các khóa học ngắn hạn trực tiếp hay học online tại các trung tâm như Trung Tâm Bồi Dưỡng ĐH Kinh Tế; hoặc tham gia khóa học Thực tập sinh tài năng để chuẩn bị thật kỹ cho bản thân những kiến thức, kỹ năng trước khi làm việc tại các ngân hàng. Nhất là với những bạn học trái ngành, thì đây là cơ hội lớn.

Tìm hiểu và trau dồi vốn hiểu biết về ngành ngân hàng và tâm lý khách hàng thông qua sách, tạp chí và từ chính những người đi trước trong lĩnh vực này.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Có cơ hội thăng tiến lên cấp Quản lý, Giám đốc bộ phận tư vấn tài chính tại các ngân hàng.

Giám đốc tài chính: Thực hiện các hoạt động quản lý và hoạch định kế hoạch phát triển tài chính của ngân hàng.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng;
  • Phối hợp làm việc với các giao dịch viên.

X. Teller (Giao Dịch Viên)

Nếu bạn đã từng một lần đến giao dịch ngân hàng bất kỳ, chắc hẳn bạn đã được tiếp xúc với 1 trong những đội ngũ xinh đẹp nhất hệ thống ngân hàng, đó chính là Giao dịch viên.

giao dịch viên

Giao dịch viên (hay còn có tên gọi khác là Cán bộ kế toán với các NH TM Nhà nước) là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; và giải đáp các thắc mắc cũng như thực hiện các yêu cầu của khách hàng trong khả năng và nhiệm vụ của mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

1. Teller sẽ làm những gì?

Công việc cụ thể của một giao dịch viên như sau:

  • Thực hiện các giao dịch và dịch vụ liên quan đến tiền mặt và không liên quan đến tiền mặt; hỗ trợ bộ phận tính dụng, quản lý tiền mặt tại ATM/CDM;
  • Quản lý quỹ nghiệp vụ tại các chi nhánh ngân hàng;
  • Tiếp nhận giải quyết và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của khách hàng;
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ khi giao dịch với khách hàng;
  • Tìm kiếm cơ hội giới thiệu khách hàng cho bộ phận khách hàng;
  • Tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
  • Mức lương: 6,000,000 – 8,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Thường yêu cầu kinh nghiệm liên quan đến Chăm sóc khách hàng hoặc tín dụng, tài chính. Tuy nhiên, với những bạn sinh viên mới ra trường vẫn có cơ hội trở thành giao dịch viên khách hàng dù chưa có nhiều kinh nghiệm.

Chuyên môn

Tốt nghiệp các trường đại học ngành kinh tế. Vị trí giao dịch viên không quá kén chuyên ngành học. Các bạn học kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính doanh nghiệp,…vẫn có thể ứng tuyển làm giao dịch viên. Tuy nhiên các bạn phải trang bị cho mình kiến thức bộ môn kế toán ngân hàng.

 Kỹ năng

Dù bạn là người đã từng có kinh nghiệm liên quan đến tài chính ngân hàng; hay là người mới bước vào công việc này. Bạn cũng cần có những kỹ năng sau:

  • Khả năng chịu áp lực công việc: Khi bước vào công việc này; bạn phải chịu rất nhiều áp lực. Áp lực thời gian; áp lực doanh số và áp lực về trách nhiệm công việc là điều không thể tránh khỏi. Giao dịch viên (GDV) là người trực tiếp xử lí giao dịch với khách hàng; là người cầm tiền của khách hàng; hạch toán với khách hàng. Chính vì giao dịch trực tiếp liên quan đến tiền nên hoàn toàn phát sinh các rủi ro khi phân biệt tiền thật/giả, hạch toán sai khác hoặc nhầm lẫn, không cân quỹ cuối ngày… Tất cả các rủi ro trên đều ảnh hưởng đến túi tiền của bạn, vì GDV phải có trách nhiệm đền bù các thiệt hại đã gây ra;
    Khả năng đàm phán, thương lượng tốt: Khách hàng của bạn luôn khắc khe và hay phàn nàn về dịch vụ, thời gian và các vấn đề về hợp đồng khác. Bạn phải thực sự khéo léo để thuyết phục họ, tạo dựng được niềm tin từ phía khách hàng;
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
  • Khả năng nói và viết tiếng Anh tốt;
  • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng thì thành công vẫn sẽ đến với bạn bởi sự siêng năng, chăm chỉ. Để được vậy bạn cần phải chủ động ngay từ những công việc như part-time về nhóm ngành dịch vụ và hãy chủ động bổ sung cho mình những kiến thức về lĩnh vực ngân hàng.

Bạn cần trau dồi thêm kiến thức thông qua các quyển sách nổi tiếng trong ngành tài chính như Giả kim thuật tài chính (George Soros); Tư duy nhanh và chậm; Intelligent Investor (Benjamin Graham); The Wealth of Nations (Adam Smith),… hay những quyển sách hàng đầu về ngành dịch vụ như Nâng tầm dịch vụ; Những đòn tâm lý trong thuyết phục; Nghệ thuật để giao tiếp thành công,…

Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc trở thành sinh viên tại các trường đại học đào tạo về tài chính – marketing như đại học ngân hàng, đại học Tài chính – Marketing, đại học Ngoại thương,… hoặc lựa chọn các khóa học ngắn hạn về ngành GDV tại UB Academy, Vietvictory,…

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:

  • VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
  • BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)

Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:

  • HSBC
  • ANZ
  • SHINHAN VIETNAM

6. Con đường sự nghiệp

Lộ trình thăng tiến của GDV được mô tả cơ bản theo số năm kinh nghiệm làm việc; với điều kiện hoàn thành được chỉ tiêu đề ra tại các kỳ đánh giá.

Từ 0 – 2 năm đầu tiên: Giao dịch viên
Từ 2 – 3 năm: Kiểm soát viên
Từ 3 – 5 năm: Trưởng/phó phòng Dịch vụ khách hàng
Từ 5 – 7 năm: Phó giám đốc Vận hành
Từ 7 – 9 năm: Giám đốc chi nhánh
> 9 năm: Các vị trí khác tại Hội Sở
Thực tế, trong quá trình công tác, GDV cũng có thể chuyển sang các vị trí như Chuyên viên Tư vấn tài chính cá nhân; Điều phối sàn; Chuyên viên Quan hệ khách hàng; Chuyên viên Thanh toán quốc tế; Hành chính nhân sự… Tùy thuộc vào định hướng của mỗi cá nhân.

7. Các công việc liên quan

  • Làm việc trực tiếp với khách hàng;
  • Phối hợp với các bộ phận khác trong ngân hàng để thực hiện các công việc liên quan.

Nguồn: 4SV

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0