Bảo vệ người dùng, ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số

LưuĐã lưuRemoved 0
Like0
Like0

Để nỗ lực bảo vệ người dùng, nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số như một giải pháp để ngăn chặn các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Ngân hàng chủ động giảm thiểu rủi ro cho người dùng

Công nghệ đang đem đến một diện mạo mới cho ngành Ngân hàng với những tác động lan tỏa ngày càng sâu rộng. Theo số liệu cập nhật đến 2 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 50,14% về số lượng, qua kênh Internet tăng 90,21% về số lượng và 10,01% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022; qua kênh điện thoại di động tăng 60,29% về số lượng và 13,89% về giá trị; qua phương thức QR Code tăng 142,06% về số lượng và 49,42% về giá trị…

Tuy nhiên, với “độ mở” ngày càng lớn, các ngân hàng cũng đối mặt với nhiều vấn đề về đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật giao dịch của khách hàng, nhất là khi lĩnh vực tài chính – ngân hàng luôn là “miếng mồi” mà tội phạm công nghệ cao nhắm đến. Các mánh khóe của tin tặc cũng ngày càng tinh vi, phức tạp hơn nhằm đánh lừa người dùng. Dù ngân hàng đã đưa ra nhiều cảnh báo nhưng chỉ với những chiêu thức lừa đảo “bình mới, rượu cũ”, rủi ro luôn cận kề.

bao ve nguoi dung ngan hang day manh chuyen doi so
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Kapersky, hãng bảo mật này đã ngăn chặn tổng cộng 822.536 vụ lừa đảo tài chính nhắm đến các công ty tại Đông Nam Á trong năm 2022. Trong đó, Việt Nam đứng thứ hai với 172.694 vụ chỉ sau Indonesia – quốc gia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất là 208.238.

Để chủ động ngăn chặn, các ngân hàng thường xuyên phát đi các cảnh báo đến người dùng. Mới đây, Vietcombank đã phát đi cảnh báo xuất hiện trở lại tình trạng lừa đảo, giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank tại Hà Nội và một số vùng lân cận, với nội dung thông báo về việc ứng dụng VCB Digibank của khách hàng được phát hiện kích hoạt trên một thiết bị lạ và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo đi kèm. Đường link này dẫn đến một trang web giả mạo giao diện đăng nhập của ứng dụng VCB Digibank để lấy thông tin dịch vụ của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản…

Không chỉ Vietcombank, thời gian qua, nhiều nhà băng cũng đã đồng loạt phát đi thông tin cảnh báo người dùng về các chiêu thức lừa đảo, giả danh ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Ngân hàng TMCP Hàng Hải mới đây cũng đã cảnh báo khách hàng, cho biết thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ mạo danh ngân hàng để lừa đảo/chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhóm đối tượng lừa đảo này thường có điểm chung là đánh vào tâm lý sợ hãi hoặc lơ là, chủ quan của người dùng, thông qua các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng kèm đường link gắn mã độc, yêu cầu nhập tài khoản/mật khẩu/mã OTP/PIN Soft Token rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng…

Gia tăng bảo mật nhờ chuyển đổi số

Ths. Vũ Thị Thuỳ Linh (Trường Đại học Thương mại) nhận định, khi công nghệ phát triển sẽ kèm theo các hình thức lừa đảo, gian lận, tấn công ngày càng tinh vi, phức tạp hơn trên quy mô toàn cầu, khiến người dùng e ngại cũng như gây thiệt hại cho các ngân hàng. Để việc xây dựng và phát triển ngân hàng số an toàn, hiệu quả, các NHTM cần tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng định danh số, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin.

Chủ động bảo vệ người dùng, Lienvietpostbank vừa nâng cấp thành công phương thức xác thực giao dịch thanh toán thẻ 3D-Secure (3DS) lên phiên bản 2.0 cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế JCB. Theo đại diện ngân hàng, 3D Secure (3DS) là lớp xác thực bảo mật dành cho các giao dịch trực tuyến nhằm đảm bảo rằng chủ thẻ hợp pháp đã sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ của chính mình để thực hiện thanh toán tại thời điểm phát sinh giao dịch. 3D-Secure phiên bản 2.0 áp dụng hệ thống quản lý rủi ro xác thực Risk-based Authentication (RBA) nhằm tăng tỷ lệ xử lý các giao dịch, thời gian xử lý nhanh hơn và tính bảo mật cao hơn. Trường hợp giao dịch cần thêm thông tin để xác thực, 3D-Secure 2.0 sẽ cho phép tích hợp xác minh tăng cường ngay trong Mobile App mà không cần chuyển hướng sang trình duyệt khác.

Hay như VPBank cũng đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Amazon Web Services (AWS) – công ty công nghệ thuộc Tập đoàn toàn cầu Amazon.com. Với việc sử dụng hệ thống trung tâm dữ liệu và mạng lưới công nghệ của AWS được thiết kế để bảo vệ thông tin theo tiêu chuẩn cao nhất thế giới hiện nay, ngân hàng này cho biết sẽ tạo ra các ứng dụng tài chính ngân hàng với tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, nâng cao hơn nữa năng lực bảo mật thông tin khách hàng, đảm bảo độ an toàn cao nhất cho các giao dịch trong nước và quốc tế.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) Đoàn Thanh Hải cho biết, để thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong hoạt động ngân hàng nhằm hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, NHNN cũng đang tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy định để cho phép ứng dụng các công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo, máy học… Đồng thời, trên cơ sở các nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân… của Chính phủ, NHNN sẽ tiếp tục hướng dẫn áp dụng để đảm bảo tạo thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Theo nhận định của TS. Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), thời gian tới, các ngân hàng sẽ áp dụng các công nghệ mới, cập nhật hơn với việc gia tăng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), công nghệ Blockchain, làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của dữ liệu lớn (Big Data) ngày càng nhiều hơn để phục vụ tốt hơn cho người dùng.

Hạ Chi

×

    ---------------------------------------------------------

    Chọn nhu cầu của bạn ở đây:

    ---------------------------------------------------------

    Nơi ở hiện tại:

    Câu hỏi bảo mật :

    Liên hệ tư vấn
    ×

      Báo lỗi:

      Câu hỏi bảo mật :

      Report

      So sánh

      Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
      Follow Us

      Liên kết: Hayhomes.com | CardTOT | Tin tức BĐS | Mua sắm Hayhomes

      Onlinebank
      Logo
      So sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0