Có thêm 2 đại diện ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng toàn cầu

Cho tới nay, Việt Nam có tổng cộng 11 ngân hàng nằm trong top thương hiệu ngân hàng toàn cầu, mới đây có 2 ngân hàng vừa mới được công bố lọt top bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng toàn cầu năm 2022.

Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu thế giới vừa công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng (Brand Finance Banking 500) lớn nhất toàn cầu năm 2022.

11 ngân hàng của Việt Nam lọt bảng xếp hạng 500 ngân hàng giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank, BIDV, MB, ACB, Sacombank, riêng HDBank và SHB là hai ngân hàng mới lọt vào top 500.

Agribank là ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam, đứng thứ 157 trên toàn cầu, tăng 16 bậc so với năm trước. Theo sau, Vietcombank đứng thứ 162, tăng 18 bậc.

Theo Brand Finance, MB là ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 năm 2022, với tốc độ 113% lên 642 triệu USD. MB đã tiếp tục đổi mới, đặc biệt là trong hoạt động chuyển đổi số thông qua hoạt động hợp tác với công ty công nghệ hàng đầu, Software AG, để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tốc độ cao cho khách hàng.

Giá trị thương hiệu của Techcombank tăng 80% lên 945 triệu USD. Ngân hàng đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, như một phần trong chiến lược khách hàng là trọng tâm.

Theo đánh giá của Brand Finance, nhìn ở cấp độ quốc gia, với mức tăng trưởng giá trị tổng thể 49%, ngành ngân hàng Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đơn vị này nhận định 2022 là một năm rất thành công đối với các ngân hàng Việt Nam, khi cả tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động kinh doanh đều tăng trưởng. Điều này được củng cố bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch dưới sự quản lý tốt của Chính phủ.

Sự tăng trưởng của ngành ngân hàng Việt Nam đã đưa hai cái tên mới mới lọt vào top 500 năm nay, là HDBank (tăng 53% lên 248 triệu USD) và SHB (tăng 63% lên 211 triệu USD).

Các ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu giá trị nhất. Nguồn: Brand Finance.

Trước đó, giá trị thương hiệu của các ngân hàng lớn nhất thế giới đã giảm 2% vào đầu năm 2020 (1.330 tỷ USD) và 4% nữa vào năm 2021 (1.270 tỷ USD). Đây là hệ quả gây ra bởi sự bất ổn kinh tế và biến động lãi suất, tình tình càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch khiến lợi nhuận các ngân hàng bị ảnh hưởng. Theo Brand Finance, giá trị 500 thương hiệu Bank hàng đầu thế giới tăng 9% so với cùng kỳ. Giá trị của Top500 ngân hàng đã  cao nhất mọi thời đại là 1.380 tỷ USD, cao hơn 9% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Tuy nhiên, khi các quốc gia dần thích ứng với Covid-19 và nền kinh tế phục hồi, các khoản dự phòng rủi ro cho vay ít đáng kể hơn nhiều so với dự báo ban đầu của các chuyên gia trong ngành. Quá trình số hóa hoạt động cùng với sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ và sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới đã dẫn đến lợi nhuận toàn ngành cao hơn dự kiến ​​vào năm 2021.

Trong bảng xếp hạng của Brand Finance, các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm một phần ba tổng giá trị thương hiệu với 454,4 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của ICBC đã tăng 3% lên 75,1 tỷ đô la Mỹ, tiếp tục là thương hiệu bank giá trị nhất thế giới và là cái tên có giá trị thứ 8 trên toàn cầu trong danh sách Brand Finance Global 500 năm 2022. Các ngân hàng Mỹ chiếm gần một phần tư tổng giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng Top500 với  313,7 tỷ USD.

So sánh tài chính
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0