Tất toán khoản vay là gì? Tất toán hết nợ có được xóa lịch sử nợ xấu?

Tất toán khoản vay là gì?

Tất toán khoản vay chính là những gì thời gian để khách hàng hoàn tất trả nợ với đơn vị cho vay. Hiểu một cách đơn giản thì lúc đó, khách hàng sẽ trả toàn bộ khoản nợ. Loại hình tất toán khoản vay có thể thực hiện trước hạn mà không cần đợi chính xác ngày kết thúc hợp đồng để thanh toán. Dĩ nhiên, việc thanh toán nợ trước ngày không phải đóng thêm bất cứ khoản phí nào.

Ví dụ: Khách hàng vay theo lương 50 triệu đồng, có thời hạn 12 tháng. Nhưng đến tháng thứ 6 khách hàng có điều kiện tài chính có thể tất toán khoản vay trước hạn.

tat-toan-la-gi-2

Thủ tục tất toán

Đối với hình thức tất toán khoản vay, khách hàng phải đến các chi nhánh ngân hàng thực hiện lệnh yêu cầu, khi đi nhớ mang:

  • Giấy chứng minh thư nhân dân, xác định đó là mình
  • Hợp đồng cho vay
  • Một số giấy tờ khác tùy thuộc vào yêu cầu của các chi nhánh.

Có 2 cách để thực hiện tất cả thủ tục tất toán cho vay. Một là hình thức trực tiếp, còn lại là gián tiếp, thông qua mạng internet.

Quy định thời gian tất toán

Thời điểm để tất toán tài khoản sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hiện nay có 2 hình thức tất toán thông dụng nhất:

  • Tất toán tài khoản trước hạn nghĩa là chưa đến thời gian hạn mà bạn muốn rút tiền thì ngân hàng sẽ thực hiện mọi yêu cầu, hoàn tất thủ tục tất toán cho bạn. Đây được coi là tất toàn trước hạn. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện hành đồng này. Do lãi sẽ không được tính như hợp đồng đã ký.
  • Tất toán đúng hạn nghĩa là người đi vay sẽ thực hiện trả lại số tiền đã yêu cầu đúng theo ngày tháng ghi trong hợp đồng. Với những người tất toán tài khoản, tiền sẽ được rút theo đúng ngày được hẹn. Bởi nếu khách hàng sở hữu một khối tài sản lớn, cần rút ngay, ngân hàng khó có thể đáp ứng được

Tất toán hết nợ có được xóa lịch sử nợ xấu?

Xóa lịch sử nợ xấu là thắc mắc của nhiều người vì một khi còn thông tin nợ xấu trên CIC, khách hàng sẽ khó tiếp tục vay vốn.

Tất toán khoản vay là gì? Tất toán hết nợ có được xóa lịch sử nợ xấu?

Trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Cao Xuân Quý, một khách hàng vay vốn cho biết có một khoản nợ xấu với dư nợ gốc 2,8 triệu đồng tại tổ chức tín dụng ngày 3/9/2017. Đến ngày 2/11/2021, ông mới tất toán toàn bộ số tiền trên. Ông Quý hỏi: Sau khi tất toán hết số nợ thì ông còn nợ xấu không và khi nào có thể vay tiếp được ngân hàng.

Trả lời thắc mắc của công dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời về vấn đề này như sau:

Ngay khi nhận được phản ánh, cán bộ CIC đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và email của ông Quý để đề nghị cung cấp thông tin định danh (số CMND/thẻ Căn cước công dân), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nên CIC không có cơ sở để kiểm tra chi tiết tình trạng dữ liệu thông tin tín dụng của ông Quý.

Về thời gian cung cấp lịch sử nợ xấu, theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN , thông tin lịch sử nợ xấu của khách hàng vay được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 5 năm.

Tuy nhiên, theo chính sách cung cấp thông tin của CIC, trường hợp khách hàng phát sinh nợ quá hạn/nợ xấu với dư nợ dưới 10 triệu đồng, CIC sẽ ngừng cung cấp lịch sử tín dụng ngay sau cập nhật thông tin khách hàng tất toán do tổ chức tín dụng báo cáo.

Như vậy, trường hợp ông Quý chỉ phát sinh duy nhất khoản nợ xấu với dư nợ gốc là 2.800.000 đồng tại các tổ chức tín dụng, CIC sẽ ngừng cung cấp lịch sử tín dụng ngay sau khi cập nhật thông tin ông Quý tất toán khoản nợ này.

So sánh

Onlinebank.com.vn là website so sánh tài chính như các khoản vay, bảo hiểm, thẻ tín dụng ... giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu của mình dựa trên các tiêu chí khác nhau của từng sản phẩm.
Follow Us
So sánh tài chính
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0