Đại dịch Covid-19 đã tạo ra thử thách lớn, gây đứt gãy sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong những lĩnh vực nhạy cảm như vận tải, nghỉ dưỡng. Nợ xấu liên quan tới các khoản vay mua phương tiện vận tải để kinh doanh cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Theo Thông tin tại Tọa đàm “Nợ xấu trong đại dịch COVID-19 – Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp” do Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng nay (23/6), hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ô tô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank.
Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô. Phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết: Từ đầu năm đến nay, số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại.
Ngân hàng phải “ôm” ô tô
Có thể thấy, thời gian trước mục thanh lý tài sản của các ngân hàng phần lớn là bất động sản, máy móc, thì 2 tháng trở lại đây các nhà băng dồn dập thanh lý ô tô.
Chẳng hạn, VIB đang thanh lý 59 chiếc thuộc đủ mọi chủng loại, không chỉ ô tô loại nhỏ như trước mà có cả xe khách và xe tải, như chiếc xe khách Samco Limousine đang được rao 890 triệu đồng, xe Ford Transit 16 chỗ đang được rao 434 triệu đồng.
Từ tháng 7, TPBank liên tục thông báo thanh lý tài sản đảm bảo là ô tô của các doanh nghiệp và cá nhân với giá khởi điểm từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng/chiếc.
Anh Nguyễn Hoài Nam, nhân viên một ngân hàng TMCP có nhiều hợp đồng tín dụng mua xe trả góp cho biết, gần đây, số lượng ô tô bị thu hồi trừ nợ đang tăng lên do không có khả năng thanh toán. Tại ngân hàng này, số khách hàng không có khả năng trả nợ và bị thu xe hai tháng lại đây cao gấp 1,5 lần so với trước. Nhiều nhất là xe tải và xe chở khách.
“Dịch bệnh bùng phát khiến hoạt động kinh tế bị ngừng trệ, giảm sút, dẫn đến kinh doanh vận tải gặp khó khăn, không có nguồn thu trả nợ cho ngân hàng. Nhiều khách hàng đã chấp nhận để ngân hàng thu xe về”, anh Nam cho hay
Bên cạnh đó, nhiều gia đình trước đây mua xe trả góp vừa phục vụ gia đình vừa kinh doanh cũng gặp khó do thu nhập giảm sút, không trả nợ đúng hạn cũng bị ngân hàng thu nợ.
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết, thời gian qua ngân hàng đã cơ cấu nợ cho một số khách hàng vay mua ô tô theo hướng giãn nợ hoặc giảm số tiền phải trả nợ hằng tháng, kéo dài thời gian vay để phù hợp với thu nhập hiện nay của khách hàng, nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.
Với những trường hợp xét thấy không còn khả năng thanh toán, có nguy cơ mất vốn, ngân hàng sẽ thu hồi tài sản, thanh lý để xử lý nợ. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp khách hàng không hợp tác, không lên làm việc. Chỉ khi hết hạn giấy đi đường hay đến hạn đăng kiểm mới liên hệ ngân hàng để xin giấy, lúc này ngân hàng mới xử lý được khoản nợ.
Dù gia tăng nợ xấu từ tài sản đảm bảo là ô tô, song giám đốc khối xử lý nợ tại một ngân hàng lớn cho biết, xe hơi là nhóm tài sản có thanh khoản rất tốt và thường được ngân hàng xử lý dễ dàng khi đã thu giữ.
“Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng”, vị này kể.
Trong khi đó, theo một chuyên gia, nhiều người vay mua ô tô thời gian qua là để phục vụ kinh doanh như chạy taxi, cho thuê. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra và liên tục diễn biến phức tạp khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Tại một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội, các dịch vụ taxi thậm chí phải ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian. Số cuốc xe ít đi khiến thu nhập của các chủ xe sụt giảm và không ổn định, trong khi đó lãi vay ngân hàng vẫn phải trả đã đều đặn theo hợp đồng đã đẩy người vay rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn.
Anh Hải, tài xế chạy GrabCar tại Hà Nội cho biết, sau khi tham khảo từ những đồng nghiệp đi trước, năm 2019 anh đã bàn bạc với gia đình mua xe trả góp rồi chạy taxi để vừa kiếm thêm tiền, vừa chủ động được thời gian chăm sóc gia đình.
Sau khi gom góp được 150 triệu đồng, anh vay ngân hàng thêm hơn 400 triệu để mua chiếc xe giá trị hơn 550 triệu và dự tính trả trong 5 năm. Thời gian đầu, sau khi đóng chi phí cho ứng dụng gọi xe, anh Hải có thể kiếm được khoảng 25-30 triệu đồng/tháng, đủ tiền để trả nợ và chi tiêu hàng tháng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bất ngờ xảy đến, đỉnh điểm là các khoảng thời gian giãn cách xã hội thì xe gần như phải nằm yên một chỗ khiến cuộc sống đảo lộn, thậm chí không có tiền để đóng cho ngân hàng lại phải đi vay người thân để trả.
Anh Hải cho biết, một số đồng nghiệp cũng là cánh tài xế chạy taxi như anh không xoay đâu ra tiền đã phải chấp nhận bán xe để thanh lý hợp đồng với ngân hàng, tuy nhiên việc bán xe thời buổi ngày cũng không hề dễ dàng.
Theo quan sát, lượng xe ô tô mà các khách hàng rao bán thanh lý từ năm 2020 tăng đột biến, trong đó có cả xe tải, xe ô tô 4 chỗ cho đến xe khách, xe du lịch.
Hiện website VIB đang rao bán hơn 100 phương tiện vận tải. TPBank từ tháng 5 đến nay cũng thông báo thanh lý khoảng 30 chiếc xe ô tô,..Trong đó, nhiều chiếc xe được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm chỉ từ 150 triệu đồng/chiếc.
Thậm chí, trước đó, trong năm 2020, nhiều ngân hàng còn rao bán ô tô với giá “sốc” chỉ từ 25 triệu đồng/chiếc, nhiều xe taxi cũ cũng chỉ từ 60-100 triệu đồng/chiếc.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị