Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking? Nên sử dụng dịch vụ nào?

Internet Banking và Mobile Banking đều là những dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Hai dịch vụ này đều giúp khách hàng thực hiện những chức năng, dịch vụ của ngân hàng. Nên có rất nhiều khách hàng nghĩa rằng hai dịch vụ này là một. Vậy để phân biệt sự khác nhau giữa Internet Banking và Mobile Banking hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này, CardTOT sẽ giúp các bạn giải đáp về vấn đề này nhé.

1. Internet Banking là gì?

Internet Banking (hay còn gọi là Online Banking) đây là dịch vụ trực tuyến do ngân hàng cung cấp giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch mà không cần phải đến ngân hàng hoặc ra cây ATM. Mà chỉ cần sử dụng các thiết bị như Điện thoại, Laptop, máy tính bảng, máy tính có kết nối Internet để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm online, các dịch vụ tài chính,…

Việc sử dụng Internet Banking này giúp khách hàng không còn phụ thuộc quá nhiều vào ngân hàng. Các giao dịch ngân hàng thông qua Internet Banking đều được bảo mật bằng mã xác thực OTP được gửi đến số điện thoại mà khách hàng đăng ký. Hoặc hiện nay có rất nhiều ngân hàng cũng đang triển khải dịch vụ Mobile Token, giúp khách hàng dễ dàng lấy mã OTP ngay trên điện thoại di động của mình

Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking? Nên sử dụng dịch vụ nào?

Internet Banking là gì? (Nguồn: Hình internet)

Internet Banking ra đời mang lại cả sự tiện lợi cho khách hàng:

  • Giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet mà không cần tới ngân hàng hay ra cây ATM
  • An toàn bảo mật với hệ thống xác thực hai yếu tố
  • Rất nhiều tính năng được tích hợp chuyển tiền cùng ngân hàng – khác ngân hàng online, thanh toán tiện ích, gửi tiền online tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động quản lý tài khoản cá nhân.
  • Dễ dàng quản lý chi tiêu, thu, chi qua tài khoản mọi lúc mọi nơi
  • Cho phép khách hàng đăng ký vay vốn, mở thẻ tín dụng trực tuyến mà không cần phải ra ngân hàng.

Phí thường niên Internet Banking sẽ tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng có ngân hàng sẽ thu phí nhưng cũng có ngân hàng sẽ miễn phí. Mức phí trung bình cho dịch vụ này là 10.000 đồng/ Tháng

2. Mobile Banking là gì?

Mobile Banking là dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng được cài đặt và thực hiện trên thiết bị di động bao gồm điện thoại và máy tính bảng có kết nối với Internet. Dịch vụ Mobile Banking sẽ được mã hóa thành một phần mềm tương thích với hệ điều hành của máy khách hàng đang dùng. Khách hàng có thể dễ dàng tải và cài đặt trên kho ứng dụng Google Play và App Store

Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking? Nên sử dụng dịch vụ nào?

Mobile Banking là gì?

Những giao dịch mà Mobile Banking có thể thực hiện bao gồm các dịch vụ ngân hàng căn bản như:

  • Chuyển khoản
  • Truy vấn thông tin tài khoản
  • Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm
  • Thanh toán hóa đơn, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

Tính năng mà Mobile Banking mang lại được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng, phương thức giao dịch đa dạng, tương thích với nhiều loại điện thoại, giao dịch đảm bảo an toàn và được bảo mật.

Với Mobile Banking thì bạn sẽ luôn nhận được thông báo biến động số dư cũng như những thông tin mới nhất liên quan đến ngân hàng. Và ứng dụng Mobile Banking thường là miễn phí tại các ngân. Tuy nhiên những phí về chuyển khoản, thanh toán thì vẫn được ngân hàng thu theo quy định đã ban hành. Hạn mức giao dịch ngân hàng mà Mobile Banking cung cấp được quy định theo chính sách riêng của mỗi ngân hàng.

3. Phân biệt hai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking

Internet Banking và Mobile Banking đều là những sản phẩm của ngân hàng dùng để phục vụ khách hàng, đều có nhiều tính năng tương đồng có thể hỗ trợ khách hàng 24/7 chỉ cần có kết nối Internet. Hiện nay có rất nhiều khách hàng nghĩ rằng hai dịch vụ này đều là một, tuy nhiên để phân biệt rõ hai dịch vụ này hãy cùng theo dõi bảng so sánh sau đây:

Tiêu chí Internet Banking Mobile Banking
Thiết bị truy cập Laptop, điện thoại có thể kết nối Internet Điện thoại hoặc máy tính bảng cài đặt được ứng dụng
Điều kiện sử dụng Điện thoại hoặc laptop, máy tính để bàn có kết nối với mạng internet Phải có điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android, có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi…
Cách thức đăng nhập Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking Chạy ứng dụng đã cài đặt, đồng thời phải có internet
Tính năng chính Chuyển khoản Chuyển khoản
Truy vấn thông tin tài khoản Truy vấn thông tin tài khoản
Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm
Thanh toán hóa đơn, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước… Thanh toán hóa đơn, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước
Mở/Khóa thẻ ATM

4. Nên sử dụng dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking?

Mobile Banking và Internet Banking là hai dịch vụ hoàn toàn khác nhau, nhưng cả hai đều cùng thực hiện chức năng gia dịch online của ngân hàng như: Chuyển khoản, tiết kiệm, thanh toán, nạp thẻ … Tuy rằng cả 2 dịch vụ đều có thể đảm nhiệm được việc thực hiện các giao dịch, nhưng việc dùng dịch vụ nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm khác nhau:

  • Mobile Banking hạn chế về thiết bị sử dụng cho nên đang dần có ít người sử dụng dịch vụ này so với dịch vụ Internet Banking.
  • Internet Banking lại có hạn chế là có lỗ hổng khá lớn khi có nhiều trang web giả mạo để trục lợi mà không phải khách hàng nào cũng có đủ khả năng để nhận biết được. Nếu không may truy cập nhầm vào website giả mạo sẽ khiến người dùng lộ tài khoản và bị mất tiền. Vì vậy hãy ghi nhớ chính xác địa chỉ website chính thức của ngân hàng.

Hầu như các ngân hàng đều đang có chính sách hỗ trợ khách hàng sử dụng cả hai dịch vụ. Vì vậy, bạn có thể bỏ thời gian để tự trải nghiệm và đánh giá để có thể đưa ra lợi ích cũng như lựa chọn thiết thực nhất dành cho mình. Và bạn hoàn toàn có thể dùng cả 2 DV cùng lúc vì phí Internet Banking và Mobile Banking mỗi tháng không quá tốn kém, mức phí bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại các ngân hàng bạn đang muốn sử dụng dịch vụ.

Hi vọng qua bài viết trên, CardTOT đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dịch vụ ngân hàng phổ biến hiện nay: Internet Banking và Mobile Banking. Chúc các bạn có được trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ!

Nguồn: Tổng hợp

 

>>>>Xem các chương trình ưu đãi trên CardTOT

>>>>Xem thêm các bài viết khác trên CardTOT

So sánh tài chính
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0