Vì sao các ngân hàng “không thể” miễn phí dịch vụ SMS Banking?

Vietcombank đang thu phí dịch vụ SMS Banking 11.000-77.000/tháng, BIDV từ 9.900-77.000 đồng/tháng, Techcombank 13.200-82.500 đồng/tháng,…Theo đó, 1 năm, phí tin nhắn SMS có thể lên tới cả triệu đồng – một con số không hề nhỏ với người dùng cá nhân. Vì sao các ngân hàng đua nhau miễn phí chuyển tiền, nhưng không thể giảm phí SMS Banking, thậm chí là còn tăng giá trong thời gian gần đây?

Cuối năm 2021 vừa qua, Vietcombank đã gây bất ngờ lớn cho khách hàng khi tuyên bố giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền,…Chính sách mới của Vietcombank rất được khách hàng hưởng ứng và đón nhận. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khác cũng phát hiện ra, Vietcombank đồng thời tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 – 77.000 đồng/tháng. Như vậy, 1 năm, người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng – một con số không hề nhỏ với người dùng cá nhân.

Vì sao các ngân hàng "không thể" miễn phí dịch vụ SMS Banking?

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng. Từ 20-dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng, từ 50 – dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng, từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.

Không chỉ Vietcombank mà các ngân hàng khác cũng đang thu phí dịch vụ SMS Banking ở mức tương tự và theo nhận xét của nhiều khách hàng là khá “chát”.

Chẳng hạn, tại BIDV, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng phí 77.000 đồng.

Ngay tại Techcombank, ngân hàng tiên phong trong miễn phí dịch vụ chuyển tiền nhưng hiện tại cũng đang thu phí dịch vụ SMS Banking đáng kể. Cụ thể, ngân hàng chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Theo chia sẻ từ một ngân hàng lớn trong nhóm Big4, trong năm 2021, ngân hàng này chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi SMS, khoảng hơn 70% là chi phí cho các tin nhắn thông báo số dư, còn lại là chi phí gửi mã OTP. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư, ngân hàng này phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Đại diện ngân hàng cho biết, hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP (one time password – mật khẩu giao dịch một lần) qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP.

Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mặc dù là các khách hàng lớn nhất, nhưng có một nghịch lý, đó là mức phí gửi tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Khi lượng giao dịch online tăng trưởng, các ngân hàng cũng phải gửi tin nhắn OTP và tin nhắn thay đổi số dư nhiều hơn, đồng nghĩa với mức chi phí tin nhắn cũng tăng theo.

So sánh tài chính
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0