SMS Banking Vietcombank hiện đang chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trên nhiều diễn đàn mạng. Giá phí tin nhắn gây sốc vì “quá đắt, quá chát” theo đánh giá của không ít khách hàng. Thậm chí nếu tính cả năm, mức phí SMS Banking một khách hàng phải trả lên tới gần 1 triệu đồng.
Có ngân hàng thu phí SMS Banking “cắt cổ”, có ngân hàng cắt luôn dịch vụ này
Bắt đầu từ tháng 1.2022, Vietcombank thu phí SMS Banking đắt gấp 5 -7 lần trước đó, nhiều khách hàng “choáng váng” khi nhận tin nhắn báo trừ 55.000 đồng – 77.000 đồng. Như vậy, 1 năm, người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng – một con số không nhỏ với không ít khách hàng cá nhân. Không ít khách hàng bức xúc cho biết sẽ đóng tài khoản và chuyển sang ngân hàng khác.
Phí mà Vietcombank đang áp dụng được tính theo số lượng tin nhắn trong tháng. Cụ thể, dưới 20 tin nhắn: 10.000 VNĐ/tháng/số điện thoại.
Từ 20 đến dưới 50 tin nhắn: 25.000 VNĐ/tháng/số điện thoại.
Từ 50 đến dưới 100 tin nhắn: 50.000 VNĐ/tháng/số điện thoại.
Từ 100 tin nhắn trở lên: 70.000 VNĐ/tháng/số điện thoại.
Không chỉ Vietcombank mà các ngân hàng khác cũng đang thu phí SMS Banking ở mức tương tự.
Tại Techcombank, ngân hàng thu phí SMS Banking tuỳ theo lượng tin nhắn. Cụ thể, từ 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng. Như vậy khách hàng có khả năng phải trả cao nhất lên tới 990.000 đồng/năm nếu đều đặn nhận trên 61 SMS/tháng.
Tại BIDV, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng phí 77.000 đồng. Như vậy khách hàng có khả năng phải trả cao nhất lên tới 924.000 đồng/năm nếu đều đặn nhận trên 100 SMS/tháng.
Trong khi đó, một số ngân hàng đã chủ động dừng việc nhắn tin khách hàng qua SMS. Cụ thể, Sacombank đã ngừng việc thông báo biến động tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS mà chuyển sang thông báo trên app Sacombank Pay.
ACB cũng áp dụng chính sách ngưng SMS thông báo giao dịch thẻ từ 100.000 đồng và chuyển sang hình thức thông báo qua email.
Nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng nên đăng ký dịch vụ OTT thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật … để được miễn phí 100%.
OTT là hình thức thông báo (notification) qua ứng dụng (app) điện thoại. Chỉ cần kết nối Internet, người dùng có thể nhận được thông báo qua OTT mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào biên giới, không phụ thuộc vào sóng điện thoại hay roaming.
Phí SMS Banking đắt do nhà mạng viễn thông “chặt chém”?
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2021, một ngân hàng đã chi gần 1.000 tỉ đồng chi phí gửi SMS. Mỗi năm ngân hàng bù lỗ hàng trăm tỉ đồng.
Thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên tục gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại nhưng chưa nhận được sự phản hồi.
Tính đến cuối năm 2021, VNBA
đã 4 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để kiến nghị giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, do tổ chức tín dụng là khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông.
TS. Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết: “Hiện các ngân hàng đang phản ảnh rất nhiều về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật”.