Thẻ tín dụng bị từ chối không phải là trường hợp quá hiếm gặp và nếu sử dụng thẻ tín dụng không thanh toán được sẽ là điều vô cùng tồi tệ, nhất là khi bạn đang đứng xếp hàng chờ thanh toán ở nơi đông người
Chi tiêu hết hạn mức cho phép
Khi thẻ tín dụng bị từ chối, không nên tiếp tục cố gắng thanh toán, nhất là khi bạn đang ở nước ngoài. Bạn nên lựa chọn một hình thức thanh toán khác và kịp thời giải quyết vấn đề này hoặc dự phòng thêm 1 thẻ tín dụng khác.
- Khi mở thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn một hạn mức chi tiêu nhất định. Đây là số tiền mà ngân hàng sẽ ứng trước cho bạn để thực hiện các giao dịch thanh toán hoặc rút tiền. Hạn mức thông thường của thẻ tín dụng là 2 -3 lần thu nhập hiện tại. Nếu lương bạn 15 triệu thì hạn mức có thể là 30 – 45 triệu đồng.
- Khi bạn đã dùng hết 100% hạn mức, bạn không thể tiếp tục thanh toán, thẻ tín dụng sẽ bị từ chối. Bạn phải thanh toán số tiền nợ của thẻ để khôi phục hạn mức hoặc yêu cầu ngân hàng nâng hạn mức nếu có thể.
- Tùy thuộc vào hồ sơ đăng ký mở thẻ mà mỗi người có 1 hạn mức riêng.
Giải pháp:
- Thường xuyên kiểm tra số dư tín dụng để biết hạn mức còn lại được sử dụng. Điều này sẽ giúp chủ thẻ phát hiện nhanh chóng những giao dịch bất thường và báo ngân hàng xử lý.
- Thanh toán toàn bộ số tiền đã tiêu dùng để được gia hạn lại hạn mức tín dụng (nếu đã chi tiêu hết 100% hạn mức của thẻ).
Hết thời hạn sử dụng thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng thường có thời hạn sử dụng từ 3 – 5 năm. Thời hạn sử dụng thẻ tín dụng được in trên mặt trước của thẻ. Khi đã quá thời hạn sử dụng này, khách hàng không thể quẹt thẻ cho bất kỳ chi tiêu nào.
Giải pháp:
- Gọi điện đến ngân hàng để gia hạn thẻ tín dụng
- Thông thường ngân hàng sẽ thông báo với bạn trước khi thẻ hết hạn để bạn chủ động gia hạn.
- Một số ngân hàng sẽ tự động gia hạn khi thẻ của bạn gần đến hạn.
- Bạn phải lưu ý, nếu như ngân hàng không gia hạn và thẻ không được tự động gia hạn thì phải liên hệ với ngân hàng, mang theo CMND và hồ sơ cần thiết đến ngân hàng để được gia hạn.
- Thời điểm tốt nhất bạn nên gia hạn thẻ là 3 tháng trước thời gian thẻ hết hạn.
Tài khoản tín dụng bị đóng
Ngân hàng phát hành thẻ có quyền đóng tài khoản tín dụng của khách hàng với nhiều lý do khác nhau như: quá hạn thanh toán nhiều lần, nợ tín dụng, chậm thanh toán…Tuy nhiên, ngân hàng thường gửi email, nhắn tin hoặc gọi điện để báo trước khi đóng thẻ của khách.
Giải pháp:
Trong trường hợp thẻ tín dụng bị đóng, người dùng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để biết lý do thẻ tín dụng bị từ chối thanh toán và giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Thẻ tín dụng hoặc thiết bị đọc thẻ bị hỏng
- Thẻ tín dụng bị hỏng: Nếu trong quá trình sử dụng, bạn không bảo quản thẻ tốt, khiến cho thẻ bị xước chữ số, mã thanh toán, thẻ bị ướt hoặc bị biến dạng do nhiệt độ cao, chip thẻ hỏng, dải băng thẻ hỏng,… sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng quẹt thẻ thanh toán
- Thiết bị đọc thẻ bị hỏng: Cũng có thể máy POS thanh toán tại các cửa hàng bị hỏng, chưa được cài đặt đúng nên không đọc được thẻ của bạn. Nhân viên cửa hàng cần kiểm tra máy POS trước khi quẹt thẻ.
Giải pháp:
- Xác định cụ thể nguyên nhân thẻ bị từ chối đến từ thẻ hay từ máy POS.
- Nếu thẻ của bạn bị hỏng, liên hệ với ngân hàng để yêu cầu cấp lại thẻ mới, chi phí dao động từ 100,000 – 200,000 đồng. Quá trình này ảnh hưởng đến việc sử dụng và tốn thêm chi phí cho thẻ. Do đó, các bạn nên bảo quản thẻ tốt hơn.
- Nếu do thiết bị đọc thẻ thì bạn nên yêu cầu của hàng nên kiểm tra lại máy POS, reset hoặc đổi POS để thanh toán tốt hơn.
Điểm giao dịch không chấp nhận thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành
Thẻ tín dụng có thể bị từ chối tại một số điểm giao thanh toán ở nước ngoài, khi thanh toán quốc tế với yêu cầu thẻ nghiêm ngặt hơn. Chẳng han, một số website chỉ cho thanh toán bằng thẻ phát hành tại quốc gia đó.
Giải pháp:
- Kiểm tra địa điểm thanh toán chấp nhận thẻ tín dụng loại nào, thẻ Visa hay Mastercard hay American express. Sau đó sử dụng loại thẻ phù hợp để thanh toán.
- Liên hệ với ngân hàng để xác nhận nguyên nhân thẻ bị từ chối.
Thẻ tín dụng có dấu hiệu bị xâm phạm
Trong quá trình quản lý, khi ngân hàng thấy những giao dịch bất thường từ thẻ của bạn, ngân hàng sẽ khóa tạm thời để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị kẻ xấu lén sử dụng. Trong thời gian này, ngân hàng sẽ tạm thời từ chối tất cả các giao dịch phát sinh từ thẻ của bạn.
Giải pháp:
Hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng và chứng minh thẻ an toàn để ngân hàng mở khóa thẻ.
Loại thẻ không được chấp nhận thanh toán
Một số cửa hàng có thể chỉ chấp nhận sử dụng thẻ Mastercard hoặc Visa. Vì thế trước khi đi mua sắm, bạn cần tìm hiểu cửa hàng đó có chấp nhận loại thẻ bạn đang dùng hay không.